Giải mã lời đồn nhịn ăn không đúng cách gây vô sinh

Giải mã lời đồn nhịn ăn không đúng cách gây vô sinh

Thứ 7, 28/09/2013 | 11:00
0
Hiện nay, căn bệnh vô sinh đang là một trong những nỗi âu lo của các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, theo tin đồn, khó ai ngờ được, chuyện vô sinh cũng bắt đầu bởi cách ăn uống không hợp lý…

Không bệnh tật,vẫn vô sinh

Mong muốn được làm cha, làm mẹ là ước muốn giản dị, nhưng đối với một số cặp vợ chồng đang trong tuổi sinh đẻ, đó lại là một ước muốn lớn lao. Nhiều người khao khát có con đến nỗi bỏ ra nhiều tiền đi vái lạy tứ phương, nhưng vẫn không được thỏa nguyện. Một số khác tìm đến các bệnh viện để thăm khám, nhưng vẫn không tìm ra được một nguyên nhân rõ ràng. Kèm theo đó là những áp lực từ gia đình khiến nhiều người vợ càng thêm stress vì không hiểu lý do gì khiến mình ra nông nỗi ấy.

Gia đình - Giải mã lời đồn nhịn ăn không đúng cách gây vô sinh

Chế độ ăn hợp lý là cách để có những đứa con mạnh khỏe.

Qua tìm hiểu, chúng tôi biết đến trường hợp của chị Mai Thị Hồng Ng. (28 tuổi, quận Tân Bình, TP.HCM). Chị Ng. nghẹn ngào kể trong nước mắt: "Tôi lấy chồng khi còn khá sớm, mới 20 tuổi đã về nhà chồng, thấy tôi mập mạp, trắng trẻo, mẹ chồng thích lắm, bà bảo phải đẻ liền cho bà một đứa cháu để ẵm bồng vì bà cũng đã lớn tuổi rồi. Nhưng chờ hoài mà không thấy tôi có dấu hiệu nào khiến bà buồn ra mặt. Kể từ đó, gia đình tôi khá lạnh lẽo, tám năm nay, ngày nào tôi cũng sống trong tâm trạng dày vò, khổ sở như một kẻ vô dụng, chỉ vì không thể sinh con cho gia đình!".

Khổ sở vì muộn đường con cái, chị Hồng Ng. đã đi thăm khám rất nhiều nơi, nhưng các bác sĩ đều khẳng định, chị có sức khỏe bình thường, không tìm thấy nguyên nhân cụ thể. Chị Ng. được các bác sĩ khuyên cần giữ tinh thần thoải mái và sức khỏe ổn định để có kết quả như ý nguyện.

Khác với chị Hồng Ng., chị Vương Thị Yến Nh. (33 tuổi, quận Gò Vấp, TP.HCM) sau khi sinh đứa con đầu lòng bỗng trở nên "tịt ngòi" với khao khát có thêm một đứa con nữa cho vui cửa vui nhà. Chị Yến Nh. kể: "Sau khi sinh đứa con đầu lòng được ba năm, vợ chồng tôi quyết định sinh một đứa nữa. Trước khi có con, tôi chuẩn bị rất kỹ càng, nào là đi khám chữa bệnh trước khi thụ thai, một phần là chồng cũng rất thương nên cho ăn uống rất kỹ lưỡng. Bữa ăn nào cũng la liệt thịt, cá, trứng, sữa, cà rốt… mong sức khỏe tốt để con sinh ra khỏe mạnh, mập mạp. Ấy vậy mà chờ mãi, tôi vẫn không thể có con. Một số bác sĩ bảo, do chế độ ăn của tôi quá nhiều protein, carotene nên khó có thể thụ thai theo ý muốn".

Một trường hợp khác được ghi nhận bị vô sinh do chế độ ăn uống không đúng cách đó là câu chuyện của chị Trần Thị Hương H. (37 tuổi, quận 3, TP.HCM). Gương mặt đẹp, nhưng luôn toát lên nỗi sầu muộn, chị Hương H. trầm ngâm kể lại chuyện gia đình mình: "Sau khi có được cháu đầu lòng, thân hình tôi trở nên xấu xí, người đầy ngấn mỡ, chảy xệ một cách thảm hại. Từ đó, tôi quyết định thay đổi bằng cách giảm cân theo chế độ khắc nghiệt. Không lâu sau đó, tôi lấy lại vóc dáng thanh mảnh của ngày xưa. Nhưng cũng không hiểu sao, từ đó, tôi không lên cân được nữa, người lúc nào cũng gầy gò, ốm yếu. Đến lúc muốn sinh con thì lại bất ngờ được biết tôi bị vô sinh".

Khá khổ sở vì chuyện bỗng nhiên vô sinh, nhiều cặp vợ chồng trở nên stress và căng thẳng quá mức. Nhưng đau lòng nhất, là chuyện vô sinh đến từ những nguyên nhân không thể ngờ đến. Trong đó, cách ăn uống không đúng cách, quá nhiều chất đạm, hay thiếu chất dinh dưỡng cũng là một nguyên nhân làm cho các cặp vợ chồng đau đầu, khổ sở. Đúng là không có nỗi khổ nào bằng nỗi khổ vô sinh, và cũng không có nỗi đau nào bằng nỗi đau… cái miệng hại cái thân.

Gia đình - Giải mã lời đồn nhịn ăn không đúng cách gây vô sinh (Hình 2).

Giữ gìn sức khỏe tốt để có thể dễ dàng thụ thai.

Chỉ vì ăn uống không đúng cách?

Ăn đủ chất và hợp lý phòng vô sinh

Theo bác sĩ Đậu Phi Nam (bác sĩ đa khoa bệnh viện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) cho biết: "Nhịn ăn, ăn uống không điều độ là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu chất  hoặc thừa chất không cần thiết. Chế độ ăn uống không hợp lý này cũng là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều bệnh, trong đó có chứng vô sinh. Thế nên, các cặp vợ chồng đang có ý định có con cần phải có một chế độ ăn uống hợp lý để giữ gìn sức khỏe tốt và dễ dàng thụ thai như ý muốn".    

Ngày nay, chuyện vô sinh của các cặp vợ chồng đang trở thành vấn đề nan giải của nhiều gia đình. Trên thực tế, mắc chứng vô sinh không đơn giản là do bị bệnh, chẳng hạn, mắc phải những yếu tố như bệnh phụ khoa, tinh trùng yếu, tắc vòi trứng… mà đó còn là do chuyện ăn uống của các cặp vợ chồng trong bữa ăn hằng ngày. Chỉ vì ăn không đúng cách mà họ mắc phải căn bệnh vô sinh. Trong những trường hợp mà chúng tôi tiếp xúc, có lẽ trường hợp của chị Lê Thị Ng. (25 tuổi, quận Bình Thạnh, TP.HCM) là oái oăm nhất. Từ lúc quyết định có con, chị Ng. bỗng nhiên thích ăn ngọt một cách lạ kỳ. Chị có thể nhâm nhi một ít bánh ngọt, kẹo và nước có đường từ sáng đến chiều. Cũng vì sở thích tai hại này, chị Ng. vô tình bị sảy thai. Mất con, chị Ng. chỉ biết than trời, vì không bệnh tật gì mà lại không thể có con.

Do ăn nhiều chất đường quá mức cho phép, lại không giữ gìn vệ sinh răng miệng hợp lý chị dính phải chuyện sâu răng trước thai kỳ. Đau răng, sưng nướu, sâu răng nặng khiến chị không thể thụ thai như những bà mẹ bình thường khác. Ước vọng có con phút chốc bị tan vỡ vì thiếu hiểu biết, không giữ gìn vệ sinh răng miệng đúng cách. Theo các chuyên gia,  quá trình mang thai làm thay đổi hoóc-môn, tăng lượng máu lưu thông khiến các mô nướu trở nên nhạy cảm là điều kiện lý tưởng để các vi khuẩn xâm nhập. Các bác sĩ đã chỉ ra rằng, bệnh viêm lợi trong thời kỳ mang thai khiến cho tỷ lệ sinh non tăng cao. Nguy hiểm hơn, những vi khuẩn gây viêm nướu có thể tấn công trực tiếp vào thai nhi, làm nhiễm trùng máu, gây ra chết lưu…

Các chuyên gia cũng từng chỉ ra những sai lầm trong ăn uống dẫn đến vô sinh cho chị em phụ nữ. Theo nghiên cứu, nếu thường xuyên ăn thực phẩm có hàm lượng protein cao quá 25% sẽ gây rối loạn sự ghi dấu bộ gene thông thường trong thời kỳ đầu phát triển của phôi thai, ảnh hưởng đến sự cấy phôi thai và sự phát triển của thai nhi, làm tăng cao tỷ lệ sảy thai. Bên cạnh đó, carotene có nhiều trong cà rốt khiến có thể gây vô kinh và kìm hãm chức năng rụng trứng bình thường, gây khó khăn cho phụ nữ trong quá trình thụ thai.

Một số nghiên cứu tại những bệnh viện lớn cũng cho thấy, việc thiếu chất dinh dưỡng trong những bữa ăn hằng ngày của các chị em cũng là nguyên nhân chính dẫn đến khó thụ thai, gây vô sinh ở một số cặp vợ chồng. Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, khi cơ thể bị suy dinh dưỡng, khiến sức sống của trứng bị sụt giảm hoặc gây ra tình trạng mất kinh ở một số chị em, dẫn đến việc thụ thai gặp khó khăn. Đó là chưa kể đến tình trạng mẹ bị suy dinh dưỡng trước thai kỳ ảnh hưởng đến sự phát triển của phôi thai trong thời gian đầu thai kỳ. Ngoài ra, nếu có thai, thai nhi sẽ mắc nguy cơ nhẹ cân, dị dạng thiếu sức sống so với những đứa trẻ bình thường khác.                 

Mai Thy

Bí ẩn phương Đông: Vị đạo sỹ có thể chữa lành bách bệnh (4)

Thứ 7, 06/04/2013 | 13:03
Hãy nhìn đàn gà trong sân, chúng đang vui vẻ nô đùa nhưng hễ có ném cho nắm thóc, là có xô xát ngay. Hãy nhìn bầy chó cùng cha, cùng mẹ âu yếm liếm nhau kia, nhưng chủ ném cho cục xương là cắn nhau tức thì.

‘Người mẫu ăn giấy lụa để giảm cân’

Thứ 5, 04/04/2013 | 16:58
Cựu biên tập viên Vogue - Kirstie Clements - tiết lộ những phương pháp giảm cân siêu tốc của các người mẫu trong cuốn sách mới của bà.

Người Việt đang 'ăn để chết'

Thứ 4, 06/03/2013 | 09:18
Ngày nào cũng nhậu nhẹt, có ngày nhậu mấy cuộc, người đàn ông thành đạt đã bị béo phì và xơ gan rồi chết khi mới 45 tuổi.

Lam Trường tức tốc giảm cân cho vai diễn trong Bếp Hát

Thứ 5, 19/09/2013 | 10:56
Để hoàn thành vai diễn này, nam ca sỹ phải loại bỏ những thói quen nghệ sỹ của mình để thể hiện tính cách nhân vật một cách tốt nhất.

Giảm cân xong lại mất thăng bằng vì ngực 'khủng'

Thứ 5, 12/09/2013 | 15:32
Bộ ngực quá lớn khiến tôi cảm thấy như mình sắp ngã về phía trước', Marie Pickstock đau khổ nói.

Làm 'chuyện ấy' tới 7 lần một ngày để giảm cân

Thứ 5, 01/08/2013 | 09:16
Nhờ chăm chỉ đều đặn làm "chuyện ấy" với chồng cũ hàng ngày mà người phụ nữ béo nhất thế giới đã giảm cân một cách đáng kinh ngạc.

Giảm cân được thưởng... vàng

Chủ nhật, 21/07/2013 | 08:16
Lo ngại trước số lượng người dân béo phì ngày càng gia tăng, chính quyền thành phố Dubai thuộc Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vừa giới thiệu chương trình "Giảm cân thưởng vàng", theo hãng tin AP.

Lấy vợ nghèo để... giảm cân

Thứ 7, 01/06/2013 | 20:14
Ông bố vợ gầy hom hem ngồi nói chuyện thăm dò chàng rể béo ú mới kén được sau khi đôi trẻ đi tuần trăng mật về.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.