Người phụ nữ nấu ăn bằng... quá khứ

Người phụ nữ nấu ăn bằng... quá khứ

Thứ 4, 14/08/2013 | 11:21
0
Chúng tôi gặp chị Minh Thủy vào một ngày đầu tháng 8 khi cơn mưa nặng hạt của đợt áp thấp đang tràn về Hà Nội. Tuy nhiên, nhà hàng của chị vẫn đông khách.

Con trai "xui" đi thi... Masterchef 2013

Từ nhiều tháng nay, địa chỉ số 44 Tuệ Tĩnh luôn là nơi quen thuộc của những thực khách sành ăn. Có hôm, đêm khuya, quán chuẩn bị đóng cửa nhưng vẫn có khách vào ăn, thế là đội ngũ phục vụ lại "nán" lại để "chiều" khách. Chị Minh Thuỷ cho biết, từ sau khi tham gia cuộc thi Masterchef, chị đã tự tin lên rất nhiều, quyết định mở cửa hàng là một quyết định táo bạo nhưng không kém phần thách thức so với một phụ nữ đã bước qua tuổi 50 như chị.

Chị Minh Thủy cho hay, sở thích nấu ăn đã "ngấm" vào chị từ bé khi bố chị ở trong phái đoàn phục vụ Bác Hồ trong thời gian người ở Trung Quốc. Không những biết nấu món ăn Việt Nam ngon mà bố chị còn biết nấu cả những món ăn Trung Quốc. Mỗi lần bố vào bếp là cô bé Minh Thủy lại vào "học lỏm" một số bí quyết nấu ăn của bố và những bí quyết ấy "ngấm" vào chị lúc nào không hay. Hơn nữa nhà Minh Thủy lại có 6 anh em, trên chị là 4 anh trai, dưới là một cô em gái nên việc nấu nướng thường đến tay Minh Thủy. Năm 10 tuổi, Minh Thủy cùng anh trai và em gái lại phải đi sơ tán tại Đồng Đăng, Lạng Sơn và quê nội Hải Dương, ở nhà người thân nhưng Minh Thủy vẫn đảm đang để nấu những món ăn cho gia đình người bác. Chính những tháng ngày sống tại nông thôn, đã để lại cho Minh Thủy nhiều cảm hứng về những món ăn dân dã, mang âm hưởng làng quê Bắc Bộ. Nhờ những lần vào bếp nấu nướng và chế biến ấy, đã tạo cho chị Minh Thủy có một tình yêu đặc biệt với ẩm thực.

Lạ & Cười - Người phụ nữ nấu ăn bằng... quá khứ

Chị Minh Thủy và con trai Hồng Nam trong cuộc thi Masterchef 2013

Sáng tạo để đánh thức khẩu vị

Với chị Minh Thủy, dường như nấu ăn là niềm đam mê của cuộc đời. Chị say sưa kể cho tôi về sự sáng tạo với món bánh khúc với cách chế biến của riêng mình. Chị bảo, so với cách làm truyền thống thì bánh khúc mà chị làm được "lấy màu" từ giềng đỏ có nguồn gốc từ châu Âu. Khi ngâm gạo nếp với giềng đỏ sẽ cho màu đỏ rất đẹp, lá dứa xay ra lấy nước trộn vào bột nếp tạo màu xanh rất đẹp, thay vì dùng đậu xanh và thịt lợn ba chỉ làm nhân chị Minh Thủy đã cho vào đó là khoai tây xay nhỏ và thịt bò, nấm rơm, hành tây, hạt tiêu và pho mai... tất cả tạo nên một món bánh khúc rất ngon, bên trong có hương vị châu Âu, nhưng phía bên ngoài lại mang đậm chất châu Á, đánh thức khẩu vị người ăn.

Sau này lấy chồng và định cư ở Đức, chị Minh Thủy cũng làm ông chồng người Đức của mình "chết mê chết mệt" với những món ăn Việt Nam. Chị cho biết, vì chồng chị làm đại diện cho một hãng điện tử thường xuyên phải di chuyển giữa các nước như Philippin, Hồng Kông, Singgapore, Ba Lan, Thụy Điển... nên chị cũng có dịp để thưởng thức những món ăn ở những vùng đất mới. Những nước khác nhau đã tạo cho chị Minh Thủy sự say mê với công thức nấu các món ăn khác nhau.

Minh Thủy cho biết, chị đặc biệt thích những giờ vào bếp nấu ăn, nhất là những lúc sáng tạo những món ăn mới giữa Việt Nam và nước ngoài, thậm chí cả gia đình nhà chồng đều là người Đức cũng rất mê các món ăn ở Việt Nam, mỗi lần đại gia đình có dịp gặp nhau thì Minh Thủy luôn là người vào bếp để trổ tài sáng tạo với những món ăn mang đậm dấu ấn cá nhân của mình. Minh Thủy tâm sự rằng, chị đến với cuộc thi Masterchef 2013 rất tình cờ, khi cậu con trai cả Hồng Nam biết được thông tin trên mạng và "xui" chị đi thi. Lúc đầu chị cũng rất lo lắng, tuy nhiên nhân dịp cô con dâu chuẩn bị sinh con đầu lòng nên chị "quyết tâm" về nước để tham gia luôn cuộc thi "Masterchef 2013- Vua đầu bếp Việt Nam 2013".

Sau khi đã vượt qua vòng phỏng vấn ở Hà Nội, những người trong ban tổ chức lại "xui" chị Minh Thủy về động viên con trai là Hồng Nam đi thi Masterchef 2013 do biết gia đình chị có truyền thống về ẩm thực. Với sự động viên của mẹ, Hồng Nam cũng vượt qua vòng sơ loại một cách xuất sắc. Vậy là hai mẹ con “khăn gói” vào Sài Gòn để tham gia cuộc thi “Vua đầu bếp Việt Nam 2013”. Hồng Nam đã lọt vào top 12, chị Minh Thủy đã lọt vào top 7 của Masterchef 2013, với những kinh nghiệm và tình yêu với các món ăn, hai mẹ con đã quyết định mở nhà hàng ở Hà Nội để đem những kiến thức mình thu nhận ở cuộc thi, tạo nên những món ăn ngon, phục vụ mọi người.

Lạ & Cười - Người phụ nữ nấu ăn bằng... quá khứ (Hình 2).

Chị Minh Thủy trong căn bếp nhà hàng

Nghĩ một món ăn mới trong... 2 phút

Tự tay gói bánh chưng ngày tết

Nghe chị Minh Thủy say sưa kể chuyện bằng những món ăn chúng tôi hiểu rằng, nếu có sự đam mê thì những ước mơ không bao giờ là muộn. Chỉ vào ông xã người Đức ngồi bên cạnh trong suốt buổi trò chuyện chị bật mí: "Ngay sau khi tôi quyết định ở lại Việt Nam và mở nhà hàng sau cuộc thi Masterchef 2013, ông xã tôi rất ủng hộ và cũng muốn sinh sống tại Việt Nam. Là một gia đình hiện đại từng sinh sống nhiều năm ở châu Âu, nhưng tết nào tôi cũng tự tay gói và nấu bánh chưng. Ông xã tôi rất thích việc cả gia đình cùng chung tay chuẩn bị một cái tết truyền thống của Việt Nam...".

Thể hiện tình yêu ẩm thực của mình qua các món ăn, chị Minh Thủy luôn cho rằng sự sáng tạo, đam mê với công việc nấu nướng của mình khởi nguồn từ... quá khứ. Bằng chứng là trong cuộc thi Masterchef 2013, trong phần chế biến "món ăn thời thơ ấu" Minh Thủy đã giành giải nhất với món xôi xéo. Với món ăn này, chị đã dùng những ký ức tuổi thơ của mình để làm nên món xôi xéo - là món ăn sáng quen thuộc của người miền Bắc.

Chị cho biết, từ khi mở nhà hàng cùng với con trai là Hồng Nam và Bảo Lâm - một thí sinh cũng tham gia Masterchef 2013, chị được tự do sáng tạo và chế biến những món ăn có sự kết hợp giữa hương vị và nguyên liệu giữa Việt Nam và nước ngoài. Chị Minh Thuỷ tâm sự: "Nhiều khách nước ngoài vào nhà hàng của chúng tôi rất thích thú với những sáng tạo trong món ăn, họ được thưởng thức những món ăn đậm chất Việt Nam, nhưng cũng thấy trong đó những hương vị của quê hương họ. Có gia đình người nước ngoài tuần nào cũng vào nhà hàng để ăn uống và thư giãn, đấy cũng là động lực để chúng tôi làm nên những món ăn ngon...".

Ngẫu nhiên, chị kể cho tôi nghe về sự "thách đố" của cô biên tập viên đài Truyền hình trong một lần làm phóng sự về món bánh khúc với những nguyên liệu thừa trên bàn bếp.  Sau 2 phút, lưỡng lự một chút, chị Thuỷ đã nghĩ ra một món mới: Bánh trôi lạnh với socola, khoai tây, hoa nhài và đường phèn. Chị dùng bột nếp màu xanh đã ngâm qua lá dứa, bọc socola bằng khoai tây nghiền, chị nặn tròn lại và chao với nước đường có hoa nhài. Vậy là ra một món bánh trôi hoàn toàn khác với cách ăn truyền thống, chính sự sáng tạo linh hoạt này đã khiến cho cả ê kíp truyền hình phải... sửng sốt.

Với ước mơ là sẽ mở cho mình một nhà hàng mang đậm dấu ấn cá nhân, chị Minh Thủy đang đi dần đến đích khi chị mở cho mình một chuỗi nhà hàng mang tên "Home - Cook Gia đình BB" ở phố Tuệ Tĩnh và ngõ Huyện, Hà Nội với sự giúp sức của gia đình và các đồng nghiệp. Mới đây, chị còn mời Trần Văn Dần - một thí sinh cũng gây ấn tượng tại cuộc thi Masterchef 2013 về làm tại nhà hàng, chị cho biết, với thế mạnh và chế biến các món ăn Việt Nam của Văn Dần thì hy vọng rằng chuỗi nhà hàng của chị có thêm nhiều món ngon mới, đáp ứng nhu cầu của thực khách tại Thủ đô.                                                     

Lạc Thành

Đầu bếp tiết lộ chuyện 'động trời' ở nhà hàng Pháp

Thứ 6, 12/07/2013 | 09:12
Không ít người Pháp đã phải ngỡ ngàng khi một vị đầu bếp của quốc gia này tiết lộ: Phần lớn nguyên liệu chế biến thực phẩm đều lấy từ sản phẩm đông lạnh hay đóng hộp mà không phải là sản phẩm tươi sạch.

Gã đầu bếp tàn độc giết người cướp của để trả nợ

Thứ 5, 13/06/2013 | 16:32
Cướp đi mạng sống của người lái xe ôm, nhưng đứng sau vành móng ngựa, bị cáo Hoàng Trọng Huy vẫn quanh co chối tội.

Huyền thoại đầu bếp của Pháp đến Việt Nam dạy nấu ăn

Thứ 3, 19/03/2013 | 09:35
Từ ngày 29-3 đến ngày 2-4-2013, huyền thoại đầu bếp của Pháp - Michel Roux sẽ có mặt ở TP Đà Nẵng và trực tiếp đứng bếp dạy nấu ăn tại Inter Continental Danang Sun Peninsula Resort. Ông sẽ dạy nấu ăn trong 2 buổi vào ngày 29-3 và 1-4-2013.

Hành trình thành Vua đầu bếp Mỹ của cô gái khiếm thị gốc Việt

Thứ 4, 27/02/2013 | 16:59
Christine Hà tham gia cuộc thi Vua đầu bếp Mỹ để chứng minh rằng, chỉ cần có quyết tâm bất cứ ai cũng có thể thực hiện được ước mơ của mình.

Cuộc đời của đầu bếp lừng danh mang... 'khứu giác của qủy'

Thứ 5, 07/02/2013 | 12:42
Từ ngày nhỏ, Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân sống như một công chúa. Ngoài việc học, bà tuyệt nhiên không biết đến nấu nướng ra sao. Đến tuổi trưởng thành niềm say mê của bà là bảng đen, phấn trắng chứ chưa bao giờ nghĩ đến chuyện biến việc nấu ăn thành một nghề. Từ một cô giáo dạy văn lại rẽ qua con đường ẩm thực đầy sắc màu và lôi cuốn, ắt hẳn bên trong đó là một câu chuyện dài.

Nam đầu bếp hốt hoảng vì bị gay tỏ tình

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Xưa nay nữ công gia chánh được xem là “tứ đức” của người phụ nữ Việt Nam. Nhưng không ít những bậc nam giới ngày nay lại đảm nhiệm công việc đó thành thạo. Không ít đấng mày râu đã phải vượt qua những khó khăn, định kiến cùng những tình huống bi hài mà bản thân họ không thể ngờ tới.