Cơ bản dập tắt dịch bệnh trên gia súc, gia cầm

Cơ bản dập tắt dịch bệnh trên gia súc, gia cầm

Thứ 5, 09/05/2013 | 08:28
0
Mới đây, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống cúm gia cầm và lở mồm long móng, đại diện Bộ NN&PTNT cho biết, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm cơ bản được dập tắt.

Theo báo cáo sơ bộ, ông Đàm Xuân Thành - phó cục trưởng Cục Thú y cho biết, trong ba tuần qua (từ ngày 16/4/2013 – 7/5/2013) toàn quốc không phát sinh ổ dịch cúm gia cầm, dịch lở mồm long móng và dịch lợn tai xanh.

Xã hội - Cơ bản dập tắt dịch bệnh trên gia súc, gia cầm

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn Vũ Văn Tám nhấn mạnh: "Cần tăng cường biện pháp phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm".

Đối với dịch lở mồm long móng, mặc dù đã được khống chế thành công trên toàn quốc, song trong thời gian tới, các tỉnh thuộc khu vực Đồng Bằng Sông Hồng, miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ và Tây Nguyên là những tỉnh có ổ dịch cũ, một số gia súc chưa được tiêm phòng hoặc mới tiêm phòng nên nguy cơ phát sinh dịch bệnh cũng rất cao.

Đặc biệt, đối với dịch lờn tai xanh hiện vẫn còn 5 tỉnh có ổ dịch chưa qua 21 ngày gồm Thanh Hóa (18 ngày), Hà Tĩnh (13 ngày), Thái Bình (qua 8 ngày), Nam Định và Bắc Ninh.

Xã hội - Cơ bản dập tắt dịch bệnh trên gia súc, gia cầm (Hình 2).

Về dịch cúm gia cầm, mặc dù trong 3 tuần qua không phát sinh thêm ổ dịch gia cầm nhưng ông Đàm Xuân Thành cũng nhấn mạnh: “Các địa phương cần phải tích cực triển khai các biện pháp phòng chống nhất là cúm A/H7N9. Bộ NN&PTNT giao cho các Cục Thú y phối hợp với Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) xây dựng kế hoạch, đề xuất giải pháp phòng chống dịch cúm A/H7N9. Thường xuyên giám sát, lấy mẫu gia cầm, sản phẩm tại các chợ để kiểm tra nhằm ngăn chặn dịch bệnh có thể tái phát”.

Tình hình dịch cúm gia cầm trên đàn chim yến, ông Phạm Văn Đông, cục trưởng Cục Thú y cho biết, từ ngày 20/4 đến nay dịch cúm không còn xuất hiện trên đàn chim yến tại Phan Rang, Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

“Theo mẫu xét nghiệm, kiểm tra đều âm tính với virus H5N1 và đàn chim đều khỏe mạnh, bay về bình thường. Nếu việc kiểm soát dịch bệnh tốt thì đến ngày 10/5 Ninh Thuận sẽ công bố hết dịch”, ông Đông nói.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn Vũ Văn Tám nhấn mạnh: "Cần tăng cường biện pháp chống nhập lậu gia súc, gia cầm sang biên giới. Nghiêm cấm việc vận chuyển gia súc, gia cầm dưới mọi hình thức. Đối với dịch lợn tai xanh thì cần giám sát, phát hiện dịch bệnh kịp thời, cần tăng cường lãnh đạo ở các cấp cơ sở để có biện pháp phòng ngừa. Tiêm phòng dịch bệnh đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân".

Văn Định

Lo ngại dịch cúm A/H1N1 bùng phát

Chủ nhật, 05/05/2013 | 09:19
Theo thống kê của cơ quan chức năng, thời điểm cuối tháng 4 vừa qua, số bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 chủng năm 2009 tăng đột biến.

Chợ chim cảnh ở Hà Nội: Coi chừng ổ dịch cúm

Thứ 4, 17/04/2013 | 09:50
Cả người bán lẫn người mua đều thờ ơ với những cảnh báo dịch cúm A (H7N9) với hoạt động mua bán gia cầm, chim cảnh của cơ quan chức năng. Mặc cả giá tiền – gửi tiền – rồi kiểm tra, nhận chim trực tiếp bằng tay không có dụng cụ bảo vệ… đó là “công thức” mặc định ở các điểm kinh doanh chim cảnh tại Thủ đô.

Thủ tướng yêu cầu 'mạnh tay' phòng chống dịch cúm A(H7N9) và A (H5N1)

Thứ 3, 16/04/2013 | 16:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tăng cường phòng, chống dịch cúm gia cầm A (H7N9) và A (H5N1).

Dịch cúm H7N9: Thấy người chết mới... cuống cuồng vào cuộc

Thứ 2, 15/04/2013 | 09:15
Nguy cơ dịch cúm H7N9 đã có từ lâu nhưng chỉ đến khi "báo động đỏ" nghĩa là có người tử vong, các cơ quan có chức năng mới ra lệnh khẩn nhằm... chặn đứng nguy cơ lây bệnh.

Dịch cúm H5N1 nguy hiểm tái xuất

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
Mới đây, Việt Nam ghi nhận 2/2 ca tử vong do mắc cúm A/H5N1. Một trường hợp ở Kiên Giang (nam, 18 tuổi) và một trường hợp ở Sóc Trăng (sản phụ, 26 tuổi).