'Cơ chế độc quyền' thị trường vàng: Cuộc chiến chưa hồi kết

'Cơ chế độc quyền' thị trường vàng: Cuộc chiến chưa hồi kết

Thứ 3, 04/06/2013 | 11:22
0
Qua 10 phiên đấu thầu, giá vàng trong nước vẫn chênh lệch quá xa so với thị trường thế giới. Điều này khiến dư luận, người dân không đồng tình với "cơ chế mới" trong quản lý giá vàng khiến người dân chịu thiệt thòi. Nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề "cơ chế độc quyền", những bất cập của thị trường vàng đã được đặt ra.

Cơ chế độc quyền làm giá vàng chênh lệch lớn?

Trước thực tế, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện việc quản lý thị trường vàng theo cơ chế mới nhưng dư luận cho rằng, phải chăng chênh lệch giá vàng trong nước và cao hơn giá thế giới là do cơ chế này? Hàng loạt câu hỏi hóc búa, xoáy vào thị trường vàng đã được gửi đến Chính phủ, mong nhận được sự giải trình thoả đáng. Đó là: Chênh lệnh lợi nhuận từ giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới ai hưởng? Vì sao giá vàng trong nước qua hơn 10 phiên đấu thầu vẫn cao hơn giá thế giới?

Bất động sản - 'Cơ chế độc quyền' thị trường vàng: Cuộc chiến chưa hồi kết

Ảnh minh hoạ.

Không ít người dân, chuyên gia quan ngại, cho rằng không có thị trường vàng mà do Ngân hàng Nhà nước thống lĩnh việc định giá, đấu thầu. Việc duy trì một thương hiệu vàng độc quyền trên thế giới chưa có ngân hàng Trung ương nào thực hiện, việc đề ra thương hiệu vàng quốc gia cũng không có văn bản pháp luật nào quy định. Có lẽ chỉ ở Việt Nam mới có chuyện tính theo thương hiệu vàng mà không tính theo tuổi vàng. Vì thế, việc quản lý thị trường vàng được Chính phủ đánh giá mới chỉ đạt kết quả bước đầu, cần phải phân tích kỹ hơn nguyên nhân và so sánh những kết quả đạt được với thiệt hại mà người dân đang phải gánh chịu thì cái nào lớn hơn..

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã có báo cáo gửi đến Quốc hội khẳng định: Ngân hàng Nhà nước can thiệp vào thị trường vàng không vì mục tiêu lợi nhuận. Việc thu hẹp giá vàng trong nước và thế giới không làm bình ổn thị trường vàng, không loại bỏ được các tác động tiêu cực lên kinh tế vĩ mô, không làm giảm vàng hóa, mà trái lại, ở các chừng mực khác nhau lại có tác động ngược lại.

Bất động sản - 'Cơ chế độc quyền' thị trường vàng: Cuộc chiến chưa hồi kết (Hình 2).

ĐBQH Nguyễn Hồng Sơn - chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Nội.

Tâm lý của người dân tác động đến biên độ giá vàng?

Xung quanh vấn đề quản lý thị trường vàng, ĐBQH Nguyễn Hồng Sơn - chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Nội đã có trao đổi nhanh với phóng viên bên lề phiên họp Quốc hội.

Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về việc quản lý thị trường theo cơ chế mới, qua các phiên đấu thầu mà dư luận cho rằng lợi nhuận đang đổ về nhà nước?

Tôi cho rằng, hiện nay không còn việc người dân đổ xô đi mua vàng, dự trữ vàng trong gia đình kể cả với người kinh doanh đó là xu hướng tích cực. Việc tỉ giá vàng có những biến động theo thị trường nhưng không theo quy luật tự do như trước kia, theo tôi đó là những việc đã làm được của Ngân hàng Nhà nước.

Nhưng biên độ chênh lệch giá vàng trong nước so với thế giới vẫn còn rất xa?

Đó cũng là những điểm còn khác do thói quen của các tổ chức kinh doanh và người dân nhưng về lâu dài sẽ khắc phục được. Về vấn đề biên độ của giá vàng trong nước và giá vàng thế giới thì quan điểm của tôi khác với một số đại biểu quốc hội. Cá nhân tôi với tư cách Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp và là người kinh doanh của thành phố Hà Nội cũng như doanh nghiệp phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam thì biên độ vàng trong nước và nước ngoài không ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của chúng tôi, của các doanh nghiệp.

Nghĩa là giá vàng chênh cao hay thấp quyết định bởi tâm lý của người mua chứ không phải do chính sách quản lý, thưa ông?

Đúng là như vậy, tôi vẫn luôn cho thị trường vàng cao hay thấp là tâm lý của người dân chứ không liên quan đến nền kinh tế. Nếu chúng ta can thiệp sâu để kéo giá vàng xích lại ở một mức nhất định ví dụ như quy định ở khoảng 3 triệu đồng thì tôi thấy không được, thậm chí không tốt. Vì vàng cũng là thị trường hàng hoá thì hãy để cho nó phát triển tự do.

Nhưng thị trường vàng trong nước đôi khi có diễn biến trái chiều so với thị trường vàng quốc tế?

Chúng ta có thể kéo giãn biên độ thị trường vàng nhưng cũng có những lúc giá vàng trong  nước thấp hơn giá vàng thế giới. Điều đó không ảnh hưởng gì đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp và nền kinh tế trong nước.

Vậy theo quan điểm của ông, để quản lý hiệu quả thị trường vàng, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân, Ngân hàng Nhà nước nên có sự "đột phá" gì?

Vàng miếng không phải mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống của người dân, Nhà nước không khuyến khích kinh doanh vàng miếng, vì không tạo ra giá trị gia tăng của cải vật chất cho xã hội, mà ngược lại còn gây lãng phí một nguồn vốn to lớn để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Vì thế, ngoài những chính sách quản lý thị trường vàng, tôi cũng mong Ngân hàng Nhà nước trong tương lai cũng phải xây dựng giao dịch vàng bằng các tài khoản thanh toán vàng theo hệ thống  ngân hàng. Bởi như thế những người kinh doanh vàng mới chủ động trong hoạt động kinh doanh và Nhà nước không phải bỏ tiền ra để mua vàng về cán dập tạo ra vàng vật chất. Bên cạnh đó người dân cũng không phải mua vàng về cất giữ trong nhà, làm khó cho dân và đôi khi gây mất trật tự an ninh, thậm chí không an toàn.

Xin cảm ơn ông!            

Minh Khánh

Những bí mật động trời của thị trường vàng Việt Nam

Thứ 7, 27/04/2013 | 09:40
Nếu chỉ lấy mức chênh lệch giữa vàng trong nước và thế giới trung bình là 3 triệu đồng/lượng thì với 25,5 tấn vàng nhập lậu, lợi nhuận từ vàng lậu lên cả trăm triệu USD.

Chuẩn bị thanh tra thị trường vàng và Ủy ban Chứng khoán

Thứ 3, 16/04/2013 | 19:33
Dự kiến trong quý II hoặc quý III năm 2013, Thanh tra Chính phủ (TTCP) sẽ tiến hành thanh tra thị trường vàng và Ủy ban chứng khoán nhà nước.

Gỡ nút thắt tâm lý cho thị trường vàng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Quyền mua, bán vàng miếng của các tổ chức, cá nhân vẫn được thừa nhận, quy định theo kiểu giao dịch một chiều (chỉ bán mà không được mua) như ý tưởng đưa ra trước đây đã được thay đổi.

Không nên can thiệp hành chính sâu vào thị trường vàng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Người dân chỉ giữ lại vàng miếng của SJC còn bán tống bán tháo vàng của các thương hiệu khác. Đó là một thực tế đang diễn ra kể từ khi họ nghe "có thông tin" Ngân hàng Nhà nước đang trình lên Chính phủ Dự thảo về Nghị định vàng(?).
Cùng chuyên mục

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.
     
Nổi bật trong ngày

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).