Giả danh 'người thân' cán bộ Trung ương để lừa đảo

Giả danh 'người thân' cán bộ Trung ương để lừa đảo

Thứ 5, 25/07/2013 | 23:17
0
Từ bà bán cá đến "luật sư" và "người thân" lãnh đạo, "khua môi múa mép" là bất kỳ ai để có thể... lừa đảo trước dân nghèo, người có thu nhập thấp... đang có nhu cầu về nhà ở là thủ đoạn không mới cũng không cũ - với thủ đoạn đơn giản và hiệu quả, các "cò" chung cư liên tiếp lộng hành, chiếm đoạt hàng tỷ đồng đang gây bức xúc trên thành phố bên bờ Sông Hàn.

Những kịch bản hoàn hảo của "cò" 

Trước những ưu đãi của TP. Đà Nẵng về cho thuê, bán giá ưu đãi gần 10 ngàn căn hộ chung cư cho những hộ dân nghèo, người có thu nhập thấp... Các "cò" nắm được bảo bối trong tay là bản danh sách những hộ nghèo đã được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt cho thuê, hay bán giá thấp cho những người đang khó khăn về nhà ở. Còn những hộ "nghèo" biết mình không đủ tiêu chuẩn thuê hay mua nhà giá rẻ "cũng muốn" tham gia để mua đi bán lại kiếm lời... Đây chính là cơ sở để các "cò" nắm được tâm lý người dân "lộng hành". Những "cò" đột lốt "cán bộ" từ Trung ương đến địa phương, trong đó có cả bà bán cá ngoài chợ... "khua môi múa mép" giả danh "người thân" từ lãnh đạo thành phố đến các sở ban ngành để đi lừa đảo người dân chiếm đoạt tài sản.

Pháp luật - Giả danh 'người thân' cán bộ Trung ương để lừa đảo

Chung cư giá rẻ.      

Mới đây, vào ngày 16/7, TAND quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) tuyên án đối tượng Lê Thị Gái (1969, trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Lật lại hồ sơ của Gái chỉ là một bà bán cá ngoài chợ trình độ học vấn 3/12, nhưng đã "khua môi múa mép" với những người "ít đi chợ" mua cá, mình là người thân trong gia đình ông Nguyễn Bá Thanh (khi đó ông Thanh là Bí thư thành ủy TP. Đà Nẵng - PV) để đi "ra oai" với người dân về "năng lực" xin thuê và mua chung cư của mình. Theo cáo trạng, đối tượng Lê Thị Gái đã lừa đảo 10 người dân và chiếm đoạt 947 triệu đồng bằng chiêu "nổ cho oách" với mối quan hệ mình có.

Trong thời gian qua trên địa bàn TP. Đà Nẵng liên tiếp xảy ra các vụ "cò" lừa đảo những người dân có thu nhập thấp có nhu cầu bức thiết về chỗ ở. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân nên một số "cò" đã "diễn" những màn kịch mà người dân chỉ biết vâng dạ, gật gù và cảm ơn... Chỉ đến khi "ân nhân" của mình bị bắt thì mới biết bị lừa. Như vụ Hồ Thị Bích Nga (SN 1961, trú quận Thanh Khê), nguyên nhân viên sàn giao dịch bất động sản Công ty 579 đưa ra thông tin là có quen biết lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng, do đó vấn đề mua, thuê căn hộ chung cư là trong tầm tay để lừa đảo 42 người dân chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng, nhưng thực chất bà Nga "biết nhưng không quen" với lãnh đạo thành phố.

Trường hợp đối tượng Lê Thị Hải Vân (SN 1972, trú quận Hải Châu) đã bị TAND TP. Đà Nẵng tuyên án 9 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản trước đó... Để "chuẩn" hơn Vân đã scan con dấu của cơ quan chức năng và chữ ký của lãnh đạo để làm giả quyết định mua bán, ủy quyền... các căn hộ chung cư "ma" để lừa bán cho 13 người chiếm đoạt gần một tỷ đồng chỉ trong vòng hai năm. Còn đối tượng Đặng Thị Lê (SN 1964, trú quận Hải Châu) mang danh "luật sư" không chỉ "thân thiết" cán bộ có chức có quyền ở TP. Đà Nẵng mà cả trung ương, Lê nói sẽ "nhờ" các "đồng chí" đó giúp cho các thủ tục thuê, mua chung cư, xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho những ai có nhu cấu.

Đỉnh điểm chỉ trong năm 2013 cơ quan CSĐT công an TP. Đà Nẵng đã bắt tổng cộng gần 10 vụ "cò" chung cư, gần đây nhất (13/7), cơ quan CSĐT bắt đối tượng Nguyễn Văn Minh (SN 1963, trú huyện Hòa Vang) cũng với chiêu "khua môi múa mép" mặc dù Minh biết đây không phải là đối tượng thuộc diện được thuê căn hộ chung cư, nhưng vẫn "quyết tâm" lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Pháp luật - Giả danh 'người thân' cán bộ Trung ương để lừa đảo (Hình 2).

  Đối tượng Lê Thị Gái.

Làm gì để không mất tiền thật mua "nhà ma"?

Để đảm bảo người dân tiếp cận được chương trình có nhà ở mà TP. Đà Nẵng đã đề ra, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân TP. Đà Nẵng đã có công văn thông báo về việc tiếp nhận và giải quyết đơn xin thuê hoặc mua căn hộ chung cư của công dân, đều phải nộp đơn tại Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc  hội và Hội đồng Nhân dân thành phố và cử cán bộ đến tận nơi cư trú của công dân để xác minh, kiểm tra thực tế... sẽ có kết quả trả lời trong thời hạn hai tháng và có đường dây nóng 0511.3888888 khi phát hiện "cò", nhưng nhiều người dân vẫn bị mất tiền thật để mua nhà "ma"?

Để tìm hiểu rõ sự việc, PV báo ĐS&PL đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Bá Bình, Giám đốc Công ty quản lý nhà chung cư TP. Đà Nẵng. Ông Bình cho biết: "Những sự việc xảy ra là "cò" lợi dụng chủ trương của thành phố, mặt khác người dân chưa nắm rõ những thông báo về quy định, tiêu chuẩn những đối tượng được mua hay thuê chung cư dành cho những người có thu nhập thấp hay người nghèo... Do đó yêu cầu người dân, dù được hay chưa được thuê, mua chung cư không giao tiền cho bất kể ai, đó là phương án tốt nhất và thực tế nhất...".

Lý giải vấn đề trên ông Nguyễn Bá Bình cho biết thêm, hiện nay người dân có nhu cầu bức thiết về chỗ ở ngày càng cao, có tới hàng ngàn người, trong khi đó số lượng căn hộ chung cư thì có hạn, chỉ còn vài trăm căn hộ, thành phố đang tiếp tục xây dựng những căn hộ mới, sau đó mới tiếp tục đưa vào sử dụng. Ông Bình cũng cho biết thêm để "cò" không còn đất sống, thì cơ bản vẫn là người dân, khi có nhu cầu thuê, mua chung cư thì tự người dân phải đi thực hiện, không phải nhờ vả qua một cá nhân nào, bởi tất cả giấy tờ liên quan đều phải kèm theo CMND...

Trước những tình trạng một số "cò" mượn danh cán bộ của Công ty quản lý nhà chung cư TP. Đà Nẵng lừa đảo người dân, ông Bình nói: "Để nhận biết rõ nhất là cán bộ của công ty đi làm bao giờ cũng đeo thẻ công chức có tên, tuổi, đơn vị công tác... những người không đeo thẻ là giả danh...". Ông Bình nói thêm: "Cò" còn dẫn cả người dân đang nhờ vả đến  trước cửa công ty gặp lãnh đạo hay nhân viên đi đâu về là chạy ra bắt tay chào hỏi như một người thân quen, với mục đích là "lòe" người dân". Nhưng thực chất "lãnh đạo, cán bộ và "cò" đâu biết nhau".

Vẫn là câu chuyện cảnh giác

Để người dân không mất tiền cho "cò" và ảnh hưởng đến hình ảnh của lãnh đạo thành phố và các sở ban ngành, ông Bình nói: "Đề nghị và yêu cầu, người dân không đưa tiền cho những cán bộ liên quan đến lĩnh vực chung cư, hay tất cả các bộ công chức không liên quan và các đối tượng xã hội bên ngoài... Bởi một mặt người dân sẽ mất tiền oan, một mặt làm mất uy tín, danh dự cán bộ lãnh đạo, cán bộ của thành phố... Bởi các đối tượng "cò" sẽ lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...".

Chuyện về hai mẹ con chị H. (trú quận Hải Châu) ngày ngày đẩy xe bán những ly nước mía kiếm bữa cơm qua ngày, khi nghe tin Huỳnh Đắc Lâm mượn danh "cán bộ" quản lý nhà chung cư TP. Đà Nẵng đến quán mình uống nước mía và hứa sẽ giúp đỡ gia đình xin được nhà chung cư, nhưng phải đưa  cho "cán bộ" Lâm với số tiền là 50 triệu đồng. Chị H. gom góp được 5 triệu tiền tích cóp từ bán nước mía và vay anh em bà con thêm 20 triệu đồng để đặt cọc 25 triệu đồng cho "cán bộ” Lâm. Thấy "cán bộ" Lâm tốt bụng, chị H. không ngần ngại giới thiệu thêm vài người khác để Lâm giúp đỡ... trong lúc khó khăn về nhà ở. Sau khi ôm hơn trăm triệu của những người dân "tốt bụng" thì "cán bộ" của  Ban quản lý nhà chung cư TP. Đà Nẵng cũng "lặn" mất tăm.                    

Ban Nội chính thành phố vào cuộc

Ngày 15/7, trong buổi công bố Quyết định bổ nhiệm ông Trần Thanh Vân làm Trưởng ban Nội chính Thành ủy Đà Nẵng, Phó Bí thư Thường trực phụ trách Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ nhấn mạnh: "Ban Nội chính Thành ủy Đà Nẵng trong thời gian tới, chủ trì theo dõi việc xử “cò” chung cư, chỉ đạo kiểm tra giám sát để đảm bảo xét xử nghiêm minh trước nhân dân...".

Chiêu hiểm tạo niềm tin

Đã có được lòng tin của những người dân đang có nhu cầu, Lê không ngần ngại gọi điện thoại cho mấy "đồng chí" lãnh đạo của  địa phương và Trung ương và bật loa cho "con mồi" nghe cuộc nói chuyện trao đổi của mình... Chỉ đến khi "bà luật sư" có tài ngoại giao bị bắt thì những người bị lừa mới biết đó là cuộc trao đổi điện thoại giữa Lê với "đồng chí" cùng ngành với Lê là "cò" cả hai "vừa đạo diễn, kiêm diễn viên" với chiêu đó bà Lê đã chiếm đoạt 979 triệu đồng và 12.000 USD.

QUANG HUY

Thủ đoạn mới của kẻ giả danh cán bộ Bộ công an

Thứ 7, 06/07/2013 | 10:16
Đối tượng giả danh người của cục Công tác chính trị thuộc tổng cục Xây dựng lực lượng (bộ Công an) đi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều cá nhân, tổ chức.

Cảnh báo tội phạm giả danh chức danh tố tụng lừa đảo

Thứ 2, 01/07/2013 | 10:07
Tâm lý của những người có người thân vướng vào lao lý thường rất lo lắng, họ tìm mọi cách để người thân của mình không chịu mức án quá cao.

Giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo

Chủ nhật, 09/06/2013 | 22:03
Ăn theo những "bộ cánh" của ngành điện lực, một số đối tượng đang lợi dụng nó để lừa đảo. Bằng nhiều chiêu thức khác nhau, các đối tượng này đã bán những món hàng "dỏm" để trục lợi. Thậm chí, khi đã được gia chủ đồng ý cho vào nhà, các đối tượng này còn trộm cắp tài sản.

Không khó để giả danh công an?

Thứ 4, 05/06/2013 | 10:24
Với một bộ cảnh phục, dụng cụ y như thật của cảnh sát, công an mua được trên phố, những kẻ xấu đã có thể qua mặt được người dân, thực hiện trót lọt các vụ từ lừa đảo, cướp của, hiếp dâm, giết người...
Cùng chuyên mục

An Giang: Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND Tp.Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:50
Bị can Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Tp.Long Xuyên bị bắt vì có liên quan vụ án Vi phạm quy định về bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

Bắt 3 đối tượng cho vay nặng lãi dưới vỏ bọc vay trả góp hàng tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:43
Các đối tượng đã cho “khách hàng” vay lãi nặng dưới vỏ bọc cho vay trả góp, lãi suất từ 3.000 - 5.000 đồng/triệu đồng/ngày.

Người phụ nữ bị lừa 600 triệu đồng khi đăng ký tham gia trại hè cho con

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:23
Các đối tượng yêu cầu phụ huynh làm nhiệm vụ để hưởng hoa hồng và chiếm đoạt tiền của phụ huynh.

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.