Có chuyện 'ngó lơ' cho công trường xẻ đất trái phép làm khổ dân?

Có chuyện 'ngó lơ' cho công trường xẻ đất trái phép làm khổ dân?

Thứ 2, 12/12/2016 | 12:16
0
Xe tải chở đất chạy rầm rầm hàng ngày trên đường làng khiến người dân phải chịu cảnh sống chung với bụi mù mịt, đường nguy cơ bị băm nát.

Bài 1: Công trường khai thác đất trái phép quy mô lớn gần cao tốc ở Hà Nội

Bụi bẩn kinh hoàng tấn công cuộc sống người dân

Một khu đồng đất bị đào sâu, khoét trũng, tàn phá biến dạng thuộc thôn Xuân Tàng, xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn mới được phát hiện. Công trường này nằm gần khu dân cư khiến người dân phải đối mặt với rất nhiều phiền toái. Việc xe tải vận chuyển đất đi bán vào những ngày trời nắng khiến cho người dân sống ở ven đường của xã Tân Hưng phát hoảng vì bụi.

Xã hội - Có chuyện 'ngó lơ' cho công trường xẻ đất trái phép làm khổ dân?

Hàng ngày nhiều chiếc xe tải chở đất đi bán

Cũng theo chia sẻ của ông Lê Xuân Đ. ở thông Đồng Bôn, xã Tân Hưng, huyện Sóc Sơn, có nhà ở mặt đường ĐT296: "Từ năm 2015 đến nay, ngày nào chúng tôi cũng phải lấy nước tạt ướt mặt đường để giảm bụi bay vào nhà.

Thêm nữa, đây là tuyến đường liên xã, mặt đường nhỏ nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn cho người dân địa phương. Mặt đường nhỏ, chỉ cần một chiếc xe ben chạy qua là tất cả phải dừng lại vì không dám đi. Mong chính quyền hai xã sẽ có phương án xử lý để người dân chúng tôi đỡ khổ”, ông Đ. bức xúc nói.

Xã hội - Có chuyện 'ngó lơ' cho công trường xẻ đất trái phép làm khổ dân? (Hình 2).

 Một khu đồng đất bị đào sâu, khoét trũng, tàn phá biến dạng

Ông Nguyễn Văn H. người dân xã Tân Hưng, Sóc Sơn cho hay, xe ôtô chở đất chạy suốt cả ngày, bùn đất rơi vãi làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Các tuyến đường liên xã, liên huyện nơi đây đã bị “băm nát”.

Người dân địa phương khi tham gia giao thông thường xuyên phải hít bụi, lội bùn, tránh né xe quá tải, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông là rất cao. Tình trạng này diễn ra khá lâu nhưng chưa thấy chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng ngăn chặn, xử lý.

Lợi nhuận "siêu khủng"?

Được biết, việc bán đất đem lại lợi nhuận rất lớn vì người mua và kẻ bán chui đều không mất tiền thuế tài nguyên cho Nhà nước.

Cho nên, theo tìm hiểu của PV,  nhiều người đã tìm cách khai thác đất trộm hay dùng từ khác là khai thác chui để bán với nhiều chiêu trò, như cải tạo vườn, trang trại và núp bóng xây dựng Nông thôn mới (NTM).

Xã hội - Có chuyện 'ngó lơ' cho công trường xẻ đất trái phép làm khổ dân? (Hình 3).

 Công trường khai thác đất trái phép chỉ cách UBND xã khoảng 2km

Qua tìm hiểu, PV được biết, việc khai thác đất như trên chưa hề được cơ quan chức năng cấp phép. Điều đáng ngạc nhiên là các đơn vị, cá nhân này khai thác đất hàng ngày, hàng giờ rất ngang nhiên nhưng không hề bị xử lý.

Trong khi đó, khu vực cánh đồng diễn ra việc khai thác đất này chỉ nằm cách UBND xã Bắc Phú khoảng 2km. Dư luận đang đặt câu hỏi, phải chăng chính quyền xã đã “làm ngơ”, “bật đèn xanh” cho các đối tượng khai thác đất trái phép lộng hành?

(còn tiếp)

Nguyên Mạnh – Thế Anh