‘Cò đất’ lừa đảo hàng loạt ngân hàng bằng sổ đỏ giả, chiếm tiền tỷ

‘Cò đất’ lừa đảo hàng loạt ngân hàng bằng sổ đỏ giả, chiếm tiền tỷ

Thứ 5, 23/02/2017 | 18:44
0
Làm “cò” nhà đất và cho thuê xe du lịch tại An Giang, Hải móc nối với một số đối tượng ở TP.HCM, Bình Dương làm giả sổ đỏ lừa đảo hàng loạt ngân hàng.

15 đến 20 triệu đồng/tờ giấy giả

Ngày 22/2, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam Trần Văn Hải (SN 1977, ngụ ấp An Nhơn, xã Lương Phi, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) và Đỗ Văn Đang (SN 1972, ngụ ấp Trà Phô, xã Vĩnh Phú, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang) về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đây là 2 đối tượng mà ban Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang đã xác lập chuyên án triệt phá.

Hồ sơ điều tra - ‘Cò đất’ lừa đảo hàng loạt ngân hàng bằng sổ đỏ giả, chiếm tiền tỷ

Đối tượng Đỗ Văn Đang (Ảnh: Công an cung cấp).

Ngay sau khi bị bắt giữ, lực lượng công an tiến hành khám xét nơi ở của các đối tượng này phát hiện, thu giữ 36 con dấu và 41 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả do Hải, Đang và một số đối tượng khác đứng tên.

Qua công tác điều tra được biết, từ năm 2014, Hải làm dịch vụ môi giới cò đất, dịch vụ cho thuê xe du lịch trên địa bàn huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.

Trong khoảng thời gian này, Hải đã mốc nối với một số đối tượng ở TP.HCM và tỉnh Bình Dương làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) với giá từ 15-20 triệu đồng/giấy.

Hồ sơ điều tra - ‘Cò đất’ lừa đảo hàng loạt ngân hàng bằng sổ đỏ giả, chiếm tiền tỷ (Hình 2).

Hàng loạt sổ đỏ giả được công an phát hiện thu giữ (Ảnh: Công an cung cấp).

Theo đó, Hải chỉ cần đưa photo sổ hộ khẩu, CMND của y đưa cho tên đối tượng làm làm giả giấy tờ để bọn chúng in laser, làm giả phôi giấy đất, chữ ký của lãnh đạo địa phương.

Đồng thời, Hải còn “đặt hàng” làm nhiều con dấu giả (dấu tròn, dấu tên) của các cơ quan Nhà nước và một số Văn phòng công chứng; Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất,... với giá hàng chục triệu đồng. Từ đường dây này, Hải đã làm cho bản thân mình 13 sổ đỏ giả.

Có được "bảo bối" trong tay, Hải tức tốc lấy liền 3 sổ đỏ giả đến ngân hàng Sacombak chi nhánh Châu Thành (tỉnh An Giang) vay chiếm 900 triệu đồng bỏ túi tiêu xài.

“Nhờ” người đứng tên để lừa đảo

Ngoài 13 sổ đỏ giả trên, Hải tiếp tục làm thêm 28 sổ đỏ giả cho 9 đối tượng khác, lấy tiền công tổng cộng gần 700 triệu đồng. Ngoài ra, Hải nhờ người đứng tên trong sổ đỏ giả, bù lại những người đứng tên sẽ được Hải trả công xứng đáng.

Qua mối quen biết, Đang nhờ Hải làm giả 4 sổ đỏ với tiền công 195 triệu đồng. Sau đó, Đang đem thế chấp 3 ngân hàng vay với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Hồ sơ điều tra - ‘Cò đất’ lừa đảo hàng loạt ngân hàng bằng sổ đỏ giả, chiếm tiền tỷ (Hình 3).

Đối tượng Trần Văn Hải (Ảnh: Công an cung cấp).

Thông qua Đang từ những tiệc rượu, Hải quen biết với Lê Thanh Trà (SN 1973, ngụ ấp Khánh Hòa, xã Tân Khánh Hòa, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang) nên nhờ Trà giúp đỡ. Hải đề nghị, Trà đưa sổ hộ khẩu, giấy CMND cho Hải để làm giả 2 sổ đỏ thì được trả công 80 triệu đồng. Trà đồng ý.

Làm xong 2 sổ đỏ giả do Trà đứng tên, Hải đem thế chấp ngân hàng vay số tiền 600 triệu đồng tại ngân hàng Kiên Long, thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang. Thấy Hải kiếm tiền quá dễ dàng, Đang cũng làm theo bằng cách thuê nhiều người dân địa phương mượn sổ hộ khẩu, giấy CMND để làm sổ đỏ giả với giá 10 triệu đồng/sổ.

Sau đó, Đang đem 1 giấy giả vay 250 triệu đồng tại ngân hàng Kiên Long (huyện Kiên Lương); 2 giấy giả khác, Đang thế chấp tại ngân hàng Vietcombank chi nhánh Tịnh Biên (tỉnh An Giang) vay 300 triệu đồng. Có tiền, Đang chủ yếu tiêu xài cá nhân.

Hồ sơ điều tra - ‘Cò đất’ lừa đảo hàng loạt ngân hàng bằng sổ đỏ giả, chiếm tiền tỷ (Hình 4).

Khám xét nơi ở của các đối tượng, ngành chức năng phát hiện nhiều con dấu giả (dấu tròn, dấu tên) của các cơ quan Nhà nước (Ảnh: Công an cung cấp).

Làm việc với cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang, anh Nguyễn Văn Tòng (SN 1970, ngụ ấp Trà Phô, xã Phú Mỹ, huyện Giang Thành) khai nhận, được Đang thuê làm 3 cuốn sổ đỏ để nhận 30 triệu đồng. Anh Nguyễn Văn Coi (SN 1966, ngụ ấp Mẹt Lung, xã Vĩnh Phú, huyện Giang Thành) được đang thuê mượn giấy tờ đứng tên 5 cuốn sổ đỏ giả.

Riêng Lý Văn Bửu (SN 1970, ngụ ấp Trà Phô, xã Phú Mỹ, huyện Giang Thành) thì khai nhận, do quen biết với Tòng nên Tòng đã nhờ đứng tên 3 “sổ đỏ” cho Đang. Bửu yêu cầu Tòng dẫn đi xem đất. Tòng và Đang dẫn Bửu đi xem một mẫu đất khống.

Mỗi giấy Bửu đứng tên sẽ được Đang “bồi dưỡng” 10 triệu đồng. Khi làm thủ tục vay ngân hàng, Bửu và Đang trực tiếp có mặt đến ngân hàng Nông nghiệp phát triển nông thôn Kiên Lương (huyện Kiên Lương) vay và rút 700 triệu đồng. Sau đó, Đang và Tòng chia tiền cho nhau và Bửu được cho 40 triệu đồng.

Điều tra mở rộng vụ án

Qua điều tra, công an xác định, Đỗ Văn Đang thuê 6 người dân đứng tên 18 sổ đỏ giả để thế chấp nhiều ngân hàng với số tiền hơn 3 tỷ đồng, đến nay không có khả năng thanh toán. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Thanh Lâm

Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.