Có được rút đơn khi tòa vừa công nhận thuận tình ly hôn

Có được rút đơn khi tòa vừa công nhận thuận tình ly hôn

Thứ 3, 17/09/2013 | 09:16
0
"Tôi và chồng tôi đã cùng ký vào đơn xin ly hôn gửi tòa án. Tòa án có thẩm quyền tiến hành thủ tục hòa giải nhưng kết quả không thành. Sau đó ít ngày, cùng bình tĩnh xem xét lại và vợ chồng tôi đã cùng thống nhất không muốn ly hôn nữa. Chúng tôi có thể xin rút đơn ly hôn tại tòa án đang thụ lý giải quyết không? Nếu tòa án đã ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn thì các bên có thể kháng cáo hay không?" - Nguyễn Thị Mai (Quận Thanh Xuân, Hà Nội) hỏi.

Thạc sỹ, luật sư Lê Việt Nga (Công ty Luật số 5) trả lời:

Về việc cả hai vợ chồng bạn cùng đồng ý ký vào đơn ly hôn và gửi đơn đến tòa án nhân dân cấp có thẩm quyền thì xem xét thuộc trường hợp thuận tình ly hôn theo quy định tại Điều 90 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000.

Căn cứ điểm a, mục 9, Nghị quyết của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao số 02/2000/NQ-HĐTP ngày 23-12-2000 hướng dẫn áp dụng một số quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000, có quy định như sau: "Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu xin ly hôn thì tòa án vẫn phải tiến hành hòa giải. Trong trường hợp tòa án hòa giải không thành thì tòa án lập biên bản về việc tự nguyện ly hôn và hòa giải đoàn tụ không thành.

Luật sư - Có được rút đơn khi tòa vừa công nhận thuận tình ly hôn

Ảnh minh họa

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày lập biên bản nếu vợ hoặc chồng hoặc cả hai vợ chồng không có sự thay đổi ý kiến cũng như viện kiểm sát không có phản đối sự thỏa thuận đó, thì tòa án ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn mà không phải mở phiên tòa khi có đầy đủ các điều kiện sau đây: - Hai bên thật sự tự nguyện ly hôn; - Hai bên đã thỏa thuận được với nhau về việc chia hoặc không chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con; - Sự thỏa thuận của hai bên về tài sản và con trong từng trường hợp cụ thể này là bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con.

Quyết định công nhận thuận tình ly hôn có hiệu lực pháp luật ngay, các bên không có quyền kháng cáo, viện kiểm sát không có quyền kháng nghị theo trình tự phúc thẩm".

Như vậy, thời hạn để cả hai vợ chồng có thay đổi ý kiến về việc ly hôn tối đa là 15 ngày kể từ ngày lập biên bản hòa giải không thành. Khi đó, nếu cả hai vợ chồng bạn cùng thay đổi ý kiến và xin rút đơn xin ly hôn thì tòa án có thẩm quyền sẽ xem xét ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự theo khoản đ Điều 192 Bộ luật Tố tụng dân sự: "Các đương sự đã tự thỏa thuận và không yêu cầu tòa án tiếp tục giải quyết vụ án".

Trường hợp nếu tòa án đã ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn thì quyết định công nhận thuận tình ly hôn có hiệu lực pháp luật ngay, các bên không có quyền kháng cáo, viện kiểm sát không có quyền kháng nghị theo trình tự phúc thẩm.

Theo Hà Nội Mới

‘Đừng nói miệng lưỡi luật sư mà oan cho họ'

Thứ 2, 16/09/2013 | 09:22
Cùng một sự việc nhưng nếu luật sư tham gia tố tụng với tư cách khác nhau sẽ có ý kiến khác nhau. Đặc thù của nghề luật sư là vậy nên đừng nói “miệng lưỡi luật sư” mà “oan” cho họ.

Điều tra viên còn 'ngại' luật sư

Thứ 7, 14/09/2013 | 08:59
Cơ quan điều tra, điều tra viên còn e ngại luật sư tham gia vụ án trong giai đoạn điều tra bởi trong một số vụ án đã từng xảy ra chuyện luật sư xúi giục, bày vẽ cho bị can chối tội, phản cung...

Thực hiện phá thai trái phép phạt đến 15 năm tù

Thứ 2, 16/09/2013 | 15:34
“Trường hợp một người mở cơ sở khám chữa bệnh nhưng lại cung cấp cả dịch vụ nạo phá thai cho người khác mặc dù không có giấy phép. Nếu người đó gây hậu quả nghiêm trọng, dẫn đến chết người thì bị xử lý như thế nào?” (Hongnhunggren@...)rnrn

Tại sao đánh bạc dưới 2 triệu vẫn bị truy tố?

Thứ 3, 03/09/2013 | 10:07
Bạn em bị bắt về hành vi đánh bạc tại một quán cafe với ba người nữa. Khi bạn em bị bắt, trên chiếu bạc lúc đó chưa đến 2 triệu đồng tiền mặt. Tuy nhiên, vừa qua cơ quan tiến hành tố tụng vẫn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Vậy việc ra quyết định này có đúng không? Vì em được biết đánh bạc từ 2 triệu đồng trở lên mới bị truy tố trách nhiệm hình sự.

Biết mình bị nhiễm HIV vẫn ép người khác giao cấu

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:50
Một người biết chắc mình bị nhiễm HIV nhưng vẫn cố tình ép người đang trong tình trạng quẫn bách miễn cưỡng quan hệ tình dục thì bị xử lý về tội danh nào, hình phạt ra sao? (Havinh@...)

Luật sư bào chữa 'nước đôi', được không?

Thứ 5, 05/09/2013 | 15:00
Chuyện luật sư ra tòa bào chữa kêu oan cho thân chủ nhưng lại “thòng” thêm rằng “nếu tòa kết tội thì xin giảm nhẹ hình phạt” đang gây tranh cãi trong chính giới luật sư.