Cô gái gốc Việt 4 năm ăn ngủ không ngon về “đai an toàn”

Cô gái gốc Việt 4 năm ăn ngủ không ngon về “đai an toàn”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Một dự luật của cô gái gốc Việt về thắt đai an toàn khi đi trên xe buýt sẽ được Tổng thống Mỹ Obama ký ban hành khiến chúng ta không thể thờ ơ với an toàn xe buýt tại Việt Nam.

Từ cái chết của mẹ đến đạo luật cho triệu dân

Mất 4 năm ròng vận động hành lang, Lê Yến Chi, tiến sĩ ngành tâm lý xã hội và đang nghiên cứu tại một trung tâm y khoa, mới được lưỡng viện Mỹ thống nhất thông qua đạo luật về an toàn xe buýt do chính cô đề xuất.

Thế giới - Cô gái gốc Việt 4 năm ăn ngủ không ngon về “đai an toàn”

Xe buýt gây ra nhiều tai nạn kinh hoàng

Ngày 29/6, trở thành ngày vô cùng trọng đại của Lê Yến Chi khi Quốc hội Mỹ chính thức thông qua đạo luật an toàn xe buýt mới. Theo đó, xe buýt mới lắp đặt phải có dây an toàn, mái xe chống va đập, cửa kính an toàn hơn cùng hệ thống kiểm soát áp lực bánh xe. Luật mới đồng nghĩa với việc đem lại sự an toàn hơn cho người dân. Tuy nhiên, niềm vui của Lê Yến Chi chưa hết khi Tổng thống Mỹ Obama sẽ chính thức ký ban hành đạo luật này vào ngày 10 hoặc 11/7.

Để hiện thực hóa đạo luật này, cô gái trẻ Lê Yến Chi bắt đầu vận động hành lang cho dự luật này sau khi mẹ cô qua đời ngày 8/8/2008 trong tai nạn xe buýt nghiêm trọng ở Sherman (bang Texas) cùng với 16 người khác. Lê Yến Chi cho biết: “Tài xế xe buýt đã mất kiểm soát tay lái, chiếc xe lao xuống cạnh bờ sông. Tôi cho rằng, sẽ không có nhiều người chết và bị thương như vậy, nếu xe có các yếu tố đảm bảo an toàn hơn. Và tôi không muốn cái chết của mẹ trở nên vô ích”.

Bà Catherine Tuong So Lam, mẹ của Lê Yến Chi, qua đời ngày 8/8/2008, 16 người khác cùng đi từ nhà thờ ở Houston đến bang Misouri cũng thiệt mạng và hàng chục người bị thương khi tài xế mất lái khiến chiếc xe bị lật và lao sang bên đường. Chiếc xe buýt lộn nhào và nát hết nóc xe, để rồi đưa Yến Chi rẽ sang một con đường hoàn toàn mới.

Lê Yến Chi nói rằng, hoạt động vận tải xe buýt tại Mỹ khá an toàn, tuy nhiên hoạt động vận tải hành khách này vẫn còn chứa đựng nhiều nguy cơ gây tai nạn. Và vụ tai nạn xe buýt của bố mẹ cô trước đây là một ví dụ điểm hình.

Suốt 4 năm qua, Lê Yến Chi một mình đến thủ đô Washington D.C 20 lần, lần đầu tiên kéo dài một tháng sau khi mẹ cô mất. Yến Chi quyết tâm làm như vậy để đảm bảo những tai nạn xe buýt như thế không xảy đến với những gia đình khác.

Bây giờ, kể lại chuyện buồn của gia đình không khiến Yến Chi khóc nữa, vì cô hi vọng nước mắt của mình sẽ giúp người khác không phải khóc. Yến Chi cho biết, việc dự luật được thông qua là điều tuyệt vời nhất mà cô làm được từ trước đến nay và là một bài học cho tất cả những ai đang hi vọng có thể tạo nên sự thay đổi. Yến Chi gọi đây là “việc lớn nhất trong đời mà cô đã hoàn thành, có thể ở góc độ cá nhân hay nghề nghiệp, và cũng là bài học cho những ai hy vọng làm nên sự đổi thay”. Cô hy vọng, những giọt nước mắt của cô sẽ giúp người khác không còn phải khóc.

Dự luật của Yến Chi được Thượng viện Mỹ thông qua cách đây 2 năm, nhưng sau đó Hạ viện đã không đồng ý. Lần này, những quy định trong Đạo luật an toàn đối với xe buýt được đưa vào một dự luật rộng hơn về vận tải được cả hai viện thông qua hôm 29/6. Yến Chi cho biết, cô sẽ chưa dừng lại, mà tiếp tục giám sát Ủy ban An toàn giao thông quốc gia để đảm bảo cơ quan này thực thi những gì pháp luật yêu cầu bằng cách đưa ra các quy định mới.

Thế giới - Cô gái gốc Việt 4 năm ăn ngủ không ngon về “đai an toàn” (Hình 2).

Lê Yến Chi

Ủng hộ dự luật an toàn xe buýt

Mới đây, sự kiện Tổng thống Mỹ Obama ký thông qua dự luật an toàn xe buýt trên toàn nước Mỹ với quy định phải lắp đặt dây đai an toàn cho hành khách, mái xe có khả năng chống va đập, cửa kính an toàn hơn cùng hệ thống kiểm soát áp lực bánh xe của cô gái gốc Việt tên Lê Yến Chi khiến nhiều người dân đồng tình ủng hộ và kêu gọi Việt Nam cần có đạo luật như vậy. Đón nhận thông tin này, nhiều người dân tại TP.HCM và TP.Hà Nội cho biết, suốt thời gian qua không ai hề nghĩ đến xe buýt hiện đang thiếu các vấn đề trên mà cứ nghĩ rằng xe buýt như vậy đã an toàn với hành khách đi xe. Nếu TP.HCM, TP.Hà Nội và các địa phương khác trong cả nước ban hành văn bản quy định về vấn đề này thì người dân rất đồng tình ủng hộ vì nó bảo vệ trực tiếp đến tính mạng của người dân khi đi xe buýt.

Ông Phạm Thành Xuân, chuyên gia nguyên cứu giao thông đô thị TP.HCM đánh giá: Việc nước Mỹ thông qua dự luật an toàn cho xe buýt cho thấy đề xuất trên là hoàn toàn đúng đắn vì nó đem lại lợi ích vô cùng thiết thực cho người đi xe buýt. Nhìn lại hoạt động xe buýt tại TP.HCM, có thể thấy nhiều vấn đề nổi cộm về độ an toàn cho hành khách đi xe. Một ví dụ có thể chỉ rõ vấn đề này: Khi xe buýt thắng gấp để tránh tai nạn giao thông có thể xảy ra, tất cả hành khánh trên xe đều bị đổ dồn về phía trước, người nào không chú ý sẽ gặp nạn ngay. “Tôi cho rằng, cơ quan chức năng phải nhanh chóng ban hành đạo luật an toàn xe buýt, quy định cụ thể về đảm bảo an toàn cho hành khách đi xe buýt. Khi dự luật này được bàn hành, chắc chắn 100% người dân sẽ ủng hộ dự luật này”, ông Xuân chia sẻ.

Năm 2012, Chính phủ quyết định chọn là “Năm An toàn giao thông”. Mục tiêu quan trọng nhất của năm là giảm thiểu tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Ông Huỳnh Văn Tòng, Sở GTVT TP.HCM nhìn nhận: Để thực hiện hiệu quả mục tiêu trên, chúng ta đã đến lúc đưa dự luật an toàn xe buýt ra bàn thảo chính thức để đảm bảo mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông. Theo GS Tòng, dự luật trên là vô cùng thiết thực vào thời điểm hiện nay, khi mà hoạt động vận tải bằng xe buýt đang diễn ra hết sức bát nháo. Một dự thảo luật đúng đắn chắc chắn sẽ được người dân, các chuyên gia, nhà khoa học trong cả nước hưởng ứng.

Tiêu chuẩn hoạt động xe buýt còn nhiều kẽ hở về đảm bảo an toàn

Trong quyết định ban hành Quy định tổ chức, quản lý, khai thác hoạt động vận tải khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP.HCM không có quy định chi tiết nào về việc xe buýt phải có dây đai bảo vệ, mái xe có khả năng chống va đập, cửa kính an toàn hơn cùng hệ thống kiểm soát áp lực bánh xe…

Trần Thắng


Tag: va đập
Cùng chuyên mục

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.