Cô gái vô gia cư trở thành sinh viên Harvard danh giá

Cô gái vô gia cư trở thành sinh viên Harvard danh giá

Thứ 5, 15/08/2013 | 12:58
0
Từ một cô gái sống vất vưởng ở công viên New York, Lizz Murray đã làm nên điều kỳ diệu khi trở thành sinh viên của trường đại học nổi tiếng Harvard.

Lizz Murray sinh ra và lớn lên tại New York trong một gia đình nghèo khổ và bất hạnh. Cha mẹ cô đều nghiện ma túy. Thời tuổi trẻ, họ là những thanh niên lang thang, tham gia vào các băng nhóm tội phạm xã hội. Trong ngôi nhà của họ ở Bronx, chất bột trắng luôn sẵn sàng nhưng thức ăn thì không. Liz Murray và em gái luôn phải sống trong tình trạng đói rét, trong khi bố mẹ ngày đêm quay cuồng với ma túy.

Xã hội - Cô gái vô gia cư trở thành sinh viên Harvard danh giá

Lizz Murray có một tuổi thơ ảm đạm. Ảnh khi cô còn nhỏ cùng người mẹ nghiện ma túy

Khi 15 tuổi, mẹ của Murray đã chết vì biến chứng của HIV / AIDS. Murray quyết định đưa cha đến trại cai nghiện, còn hai chị em cô trở thành những đứa trẻ vô gia cư, ở vạ vật tại nhà người quen.

Tới năm 16 tuổi, Liz Murray trở thành kẻ lang thang trên đường phố. Không ai dám gần cô vì cô là con của những kẻ nghiện ngập. Liz Murray phải ngủ ở công viên hoặc ga xe lửa và thường xuyên bị bắt nạt.

Cuộc sống vô cùng khắc nghiệt đối với một cô bé 16 tuổi nhưng Liz Murray không muốn đi theo vết xe đổ của cha mẹ. ‘Tôi luôn hình dung tương lai tôi sẽ phải trở thành một con người xuất sắc’, cô nói.

Murray nhận ra, chỉ có học vấn mới có thể giúp cô thay đổi số phận. Cô tốt nghiệp phổ thông chỉ trong vòng hai năm trong khi vẫn sống lang thang trong công viên thành phố New York, học nhờ ở nhà bạn hoặc trên tàu điện. Sau đó, Murray tiếp tục nhận được học bổng của New York Times và bước vào Đại học Harvard vào năm 2000.

Xã hội - Cô gái vô gia cư trở thành sinh viên Harvard danh giá (Hình 2).

Liz Murray tốt nghiệp ĐH Harvard

Muray kể lại: ‘Vào ngày tôi nhận được học bổng và được các tờ báo chú ý, rất nhiều người xa lạ đã xuất hiện ở trường học của tôi. Họ mang cho tôi rất nhiều thứ như đồ ăn, quần áo để tôi đi học đại học. Bởi vì họ nghe nói rằng tôi là người vô gia cư và tôi đã được nhận vào Harvard. Thậm chí, một người phụ nữ còn mang cho tôi một chiếc chăn với lời nhắn: ‘Murray, cháu sẽ cần đến nó khi sống trong ký túc xá. Tôi hi vọng cháu sẽ cảm thấy ấm áp khi biết rằng có ai đó quan tâm đến cháu”.

Bên cạnh việc học, Murray vẫn chăm sóc cha mình cho đến khi ông qua đời vì AIDS. Cô tốt nghiệp Đại học Harvard vào năm 2009. Sau khi tốt nghiệp, cô đã trở thành một doanh nhân và thường xuyên giúp đỡ người nghèo thay đổi cuộc sống của họ.

Xã hội - Cô gái vô gia cư trở thành sinh viên Harvard danh giá (Hình 3).

Câu chuyện về cuộc đời của cô gái vô gia cư đã được chính cô viết lại cuốn hồi ký mang tên “Breaking Night”. Đó là toàn bộ cuộc sống khốn khổ của cô trong quá khứ cũng như bước đường thành công rực rỡ của cô từ khi bước chân vào đại học Harvard.

Khi được hỏi về thần tượng trong cuộc đời, Murray trả lời, đó chính là mẹ cô. ‘Tôi luôn luôn nghĩ về bà ấy như một người anh hùng, đặc biệt khi tôi đã trở thành một người mẹ. Dù mẹ tôi nghiện ma túy, bị mù và bị bệnh tâm thần nhưng bà ấy luôn yêu thương tôi”.

Hải Anh (Theo BBC, Huffingtonpost)

Đường tới Harvard của cậu bé da đen nghèo khổ

Thứ 6, 09/08/2013 | 09:27
Justin Porter và Travis Reginal, hai người bạn đến từ Jackson, Mississppi, từng theo học tại Trung học William B. Murrah, nơi người Mỹ gốc Phi chiếm những 97% và trong số đó, 67% là “nhà nghèo”.

Nữ sinh xinh đẹp đất Quảng được Harvard vinh danh

Chủ nhật, 07/07/2013 | 09:30
Cô bạn sở hữu chiếc răng khểnh xinh xắn Nguyễn Thế Quỳnh Nhi vừa cùng người bạn rinh về giải thưởng danh giá của ĐH hàng đầu thế giới.

Chê sinh viên Harvard kiêu ngạo, nam sinh học trường thường

Chủ nhật, 12/05/2013 | 09:23
Khi nam sinh Kevin Cao nhận được giấy mời nhập học từ các trường ưu tú như Princeton, Stanford và Harvard, cậu từng nghĩ rằng đây sẽ là một quyết định dễ dàng.

'Soi' ký túc xá của sinh viên trường Harvard

Thứ 5, 02/05/2013 | 15:03
Dudley Co-op, một trong những khu nhà ở dành cho các sinh viên Harvard - là một tập thể độc đáo góp phần phát triển cá tính và tính cộng đồng cho các sinh viên trường đại học danh tiếng này.

Nữ sinh của khu ổ chuột thi đỗ ĐH Harvard

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
18 tuổi, không nhà cửa, bị chính cha mẹ ruột bỏ rơi, đối mặt với nhiều cạm bẫy của cuộc sống nhưng Dawn Loggins đã vượt qua tất cả để trở thành SV ĐH Harvard danh giá.

Hồi ức buồn của một cựu sinh viên Harvard

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Những tai nạn trớ trêu, những môn học quá khó, những mặt trái vẫn tồn tại ngầm tại Harvard…