Có gì 'bí mật' trong show diễn cho người chuyển giới tại Việt Nam?

Có gì 'bí mật' trong show diễn cho người chuyển giới tại Việt Nam?

Chủ nhật, 12/03/2017 | 11:41
0
"Nàng show" được xem là chương trình nghệ thuật dành cho người chuyển giới đầu tiên tại Việt Nam. Vậy đêm diễn này có gì đặc biệt?

Sẽ không cần sang Thái Lan xem show chuyển giới...

Theo NSƯT Đức Hải thì ở Thái Lan nhiều năm nay, những show diễn chuyển giới như Alcazar Show, Tiffany Show, Simon Cabaret Show là show diễn độc đáo của những người chuyển giới thu hút hàng nghìn người đến xem ở Thái Lan. Hầu hết các vị khách nước ngoài khi đến Thái Lan đều cố gắng một lần xem các chàng trai chuyển giới biểu diễn và múa hát trên các sân khấu rực rỡ ánh đèn.

Sự kiện - Có gì 'bí mật' trong show diễn cho người chuyển giới tại Việt Nam?

 NSƯT Đức Hải

Nàng là chương trình đầu tiên dành cho người chuyển giới tại Việt Nam và được kỳ vọng sẽ khiến khán giả mãn nhãn không kém các show ở Thái Lan. Theo đó, trong số những nghệ sĩ chuyển giới góp mặt tại sự kiện nghệ thuật độc đáo này có Lâm Khánh Chi (nghệ danh cũ trước khi chuyển giới là Lâm Chi Khanh). Tại đây, Lâm Khánh Chi sẽ không chỉ thể hiện các tiết mục nghệ thuật mà còn góp phần làm nên những màn trình diễn thời trang đẳng cấp và đặc sắc. Bên cạnh đó, chương trình còn quy tụ dàn ca sĩ, người đẹp, người mẫu đình đám như: NSƯT Minh Huyền, Quốc Đại, Long Nhật, Vũ Hà, Lan Phương…

Theo Ban tổ chức chương trình, thì ngoài phần ca múa nhạc đặc sắc, Nàng Show còn có 4 màn trình diễn thời trang và 2 tiết mục của trường múa TPHCM với mong muốn giúp các học sinh, sinh viên đang theo học tại đây có dịp thực hành và tiếp cận với khán giả. 4 màn trình diễn thời trang này của NTK Việt Hùng gồm: Nàng đẹp, Nàng quyến rũ, Nàng tự tin và Hội nhập.

Sự kiện - Có gì 'bí mật' trong show diễn cho người chuyển giới tại Việt Nam? (Hình 2).

 Nghệ sĩ Đức Hải cùng các nghệ sĩ trong chương trình

Trong đó, bộ sưu tập Nàng đẹp sẽ là những mẫu thời trang dành cho cả nam và nữ, vừa thể hiện sự mềm mại thanh thoát cho quý cô, lại vừa thể hiện sự mạnh mẽ thanh lịch cho quý ông. Bộ sưu tập Nàng quyến rũ sẽ mang đến những cô nàng quyến rũ trong trang phục lịch lãm, những người khuấy động muôn vàn trái tim yêu cái đẹp và rung động với những sắc màu cuộc sống. Trái lại, bộ sưu tập Nàng tự tin sẽ thể hiện sự sáng tạo, khác biệt, sự cá tính, mạnh mẽ và cuồng nhiệt. Còn với  các mẫu thiết kế trong bộ sưu tập Hội nhập lại thể hiện sự giao thoa văn hóa với thế giới, kết hợp giữa hiện đại với thời trang của dân tộc để tạo ra một phong cách đặc biệt cho năm 2017.

Chia sẻ với pv báo Người Đưa Tin, NSƯT Đức Hải – đạo diễn của Nàng show cho biết: “Tôi cho rằng, show diễn nghệ thuật đầu tiên dành cho người chuyển giới này rất đặc biệt, bởi người “ngoại đạo” thường rất tò mò về cộng đồng LGBT, tuy nhiên, họ cũng như chúng ta, là những người rất nhạy cảm và năng động. Tôi nhận lời làm đạo diễn Nàng show vì muốn “tìm” lại sự công bằng cho những người thuộc thế giới thứ 3. Họ có quyền ca hát nhảy múa và đóng góp nhiều lĩnh vực cho sự phát triển của xã hội. Hiện nay, ngoài sự thiếu tự tin họ còn gặp nhiều rào cản từ sự kỳ thị... Vì thế, tôi muốn thông qua chương trình này, mọi người hiểu rõ hơn về những người chuyển giới và cộng đồng LGBT... Hơn nữa, ca nhân tôi biết là nhiều khán giả rất thích xem những show nghệ thuật dành cho người chuyển giới thì phải sang Thái Lan, nhưng lần này, họ có thể xem tại Việt Nam...”.

NSƯT Đức Hải cũng cho hay, từ tháng 1/2017, việc chuyển giới được pháp luật công nhận. Theo đó, người đã chuyển đổi giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch, có quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã được chuyển đổi theo quy định của Bộ luật thì anh cho rằng, đây là một tín hiệu vui với những người đã chuyển giới. Theo anh, Nàng show đã nhận được sự quan tâm đông đảo khán giả đặc biệt là những khán giả là người chuyển giới, cộng đồng LGBT.

Hạnh phúc hơn khi mình sống đúng giới tính...

Trước câu hỏi, khi tham gia show này, những ca sĩ như Long Nhật, Lâm Khánh Chi, Vũ Hà có hào hứng không? Đạo diễn chương trình chia sẻ: “Có chứ, những nghệ sĩ ấy rất hào hứng, họ không ngại vất vả luyện tập ngày đêm để tham gia chương trình. Ban đầu tôi có điện thoại thì có người ngập ngừng từ chối nhưng  khi nghe nói đây là show diễn đầu tiên dành cho người chuyển giới thì các nghệ sĩ đồng ý ngay...”.

Sự kiện - Có gì 'bí mật' trong show diễn cho người chuyển giới tại Việt Nam? (Hình 3).

 Ca sĩ Lâm Khánh Chi

Trả lời câu hỏi, vì sao chị lại tham gia Nàng show lần này? Ca sĩ Lâm Khánh Chi cho pv biết: “Vì Nàng show là đêm diễn quy tụ các ca sĩ, người mẫu chuyển giới nên tôi đã tham gia. Tôi nghĩ mình nên tham gia để hỗ trợ cho các bạn chuyển giới, Khánh Chi cũng chính là người đứng ra kêu gọi, tuyển chọn người mẫu diễn trong Nàng show. Ngoài các ca sĩ hát trong chương trình thì có 15 người mẫu chuyển giới – những người từng góp mặt trong chương trình của tôi tham gia...”.

Lâm Khánh Chi chia sẻ thêm: “NSƯT Đức Hải mời tôi tham gia chương trình này và tôi đồng ý ngay. Tôi nghĩ, mình là đàn chị thì mình nên đi đầu để các em noi theo, vì thế, tôi đã tập hợp các em chuyển giới nhỏ tuổi hơn để tham gia. Có thể sau này, tôi sẽ thành lập một đoàn nghệ thuật để đi diễn các nơi sau show này...”.

Sự kiện - Có gì 'bí mật' trong show diễn cho người chuyển giới tại Việt Nam? (Hình 4).

 Lâm Khánh Chi là ca sĩ chuyển giới được nhiều người biết đến

“Tôi cũng rất hạnh phúc khi từ ngày 1/1//2017 là luật chuyển giới được thông qua. Tôi chuyển giới từ nam sang nữ, được pháp luật và mọi người công nhận nên làm gì, đi đâu cũng rất tự tin. Với Khánh Chi thì các em chuyển giới rất quý mến, mình lại thành danh từ một người chuyển giới nên khi tôi mời, là các em đồng ý ngay. Vì vậy, việc đưa các em vào chương trình là không quá khó. Từ đầu năm 2017, người chuyển giới được pháp luật công nhận thì Nàng show là một sân chơi lành mạnh để các người mẫu được tỏa sáng trên sân khấu. Các người mẫu chuyển giới như: Hoàng My, Vy Vy, Phương Vy, Yến Nhi, Diễm My, Lan Phương, Mai Thy... đều là những người có kinh nghiệm trên sân khấu...”. – Lâm Chi Khanh tâm sự.

Sự kiện - Có gì 'bí mật' trong show diễn cho người chuyển giới tại Việt Nam? (Hình 5).
Sự kiện - Có gì 'bí mật' trong show diễn cho người chuyển giới tại Việt Nam? (Hình 6).

 Lâm Khánh Chi trong đêm diễn Nàng show

Với câu hỏi, sau khi chuyển giới, thì cuộc sống của Lâm Khánh Chi và những người chuyển giới có thay đổi gì không? Cô gái này vui vẻ cho biết: “Từ một người đàn ông mà chuyển sang phụ nữ, tôi thấy rất hạnh phúc. Thứ nhất là thực hiện được ước mơ của mình, thứ 2 là có thể yêu như mình mong muốn. Tôi cho rằng, trở thành một người con gái đích thực thì người đàn ông của mình cũng sẽ vui hơn. Ngày xưa lúc chưa thành con gái, tôi nghe mọi người nói là chuyển giới xong thì sẽ rất khác, lúc yêu đương cũng khác nhưng tôi không tin lắm, giờ thì tôi tin rồi. Tôi đã trải qua 2 mối tình và bạn trai của tôi yêu thương, nâng niu tôi lắm. Tôi đã từng được yêu nhau một người con gái thực thụ...”. 

Người mẫu chuyển giới Thy Thy cũng chia sẻ: “Khoảng hai năm nay, tôi thấy rằng, mọi người nhìn về người chuyển giới, về cộng đồng LGBT cũng khác rồi. Chúng tôi “đỡ” bị kỳ thị hơn, việc tham gia show diễn đầu tiên dành cho người chuyển giới là mốc để chúng tôi có cơ hội giao lưu với khán giả...”.

Người chuyển giới nhạy cảm và mong manh lắm

NSƯT Đức Hải cho biết: “Ở Việt Nam, chưa có show diễn nào dành cho người chuyển giới hay LGBT, trước đây, chỉ có vài buổi diễn nhỏ lẻ nhưng không được chú ý vì quy mô không lớn. Nàng show là một chương trình đặc sắc, ở đó, ca sĩ, người mẫu chuyển giới được sống đúng là mình. Người chuyển giới họ nhạy cảm và mong manh lắm, vì thế họ luôn muốn được cuộc sống yêu thương và đồng cảm”.

Lạc Thành

 

Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.