Mấy ngày vừa qua, dư luận bàng hoàng trước câu chuyện một học sinh lớp 3 của trường tiểu học An Đồng (huyện An Dương, Hải Phòng) bị cô giáo phạt “súc miệng” bằng nước giặt giẻ lau bảng vì nói chuyện riêng trong lớp.
Hình ảnh đó khiến nhiều người phẫn nộ và không thể giải thích vì sao một cô giáo đứng trên bục giảng lại nghĩ ra cách “làm nhục” học trò của mình như vậy. Tuy nhiên, không ít người lại lên tiếng cho rằng, có lẽ cô giáo này đang phải chịu áp lực về công việc nên mới có hành động thiếu suy nghĩ.
Trước những tranh luận trên, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Tùng Lâm (Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng - Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội).
TS. Nguyễn Tùng Lâm cho rằng: “Phạt học sinh uống nước giẻ lau bảng là một hình phạt mà không ai tưởng tượng ra nổi. Có lẽ, cả thế kỷ này chưa có thầy cô nào phạt học sinh bằng cách này. Đây là hành động không thể chấp nhận được, liệu cô có uống được nước không mà bắt học trò uống. Đừng đổ lỗi cho áp lực nghề nghiệp, vì áp lực mà làm chuyện sai trái về đạo đức thì càng nên loại bỏ khỏi ngành sư phạm”.
Cũng theo TS. Nguyễn Tùng Lâm, hiện nay trong nhà trường đang có một trào lưu và thành phổ biến đó là cách giáo dục áp đặt của người thầy. Khi đã tới trường thì người thầy luôn luôn đúng và nhất nhất phải nghe lời thầy.
“Vì vậy, chúng ta không nên áp đăt học trò quá, bắt học sinh của mình phải tuân theo. Sao thầy cô không đặt ngược lại, liệu mình dạy học sinh đã hay và cuốn hút để các em chăm chú nghe giảng, không đi làm việc khác. Thầy cô luôn bắt học sinh phải thế này, phải thế kia, đưa ra nhiều hình thức kỷ luật để áp đặt học trò, việc làm đó rất nguy hiểm. Tôi nghĩ, mỗi người thầy khi lên lớp, ngoài truyền đạt lại kiến thức cho học sinh thì phải hiểu được học trò, tính tình của mỗi học trò khác nhau như thế nào, khi ấy người giáo viên mới xử trí được các tình huống khi lên lớp.
Ngoài mang lại kiến thức, thầy cô phải mang lại niềm vui, hạnh phúc cho trò và trò cũng không phải phá, phải có ý thức tôn trọng kỷ luật, lắng nghe những ý kiến của thầy và được quyền phát biểu, bàn bạc với thầy cô”, TS. Nguyễn Tùng Lâm phân tích.
Vị TS. này cũng cho rằng, ông không thể chia sẻ và thông cảm với cách làm của cô giáo trẻ. Đây là hành động thiếu suy nghĩ, thiếu tôn trọng, không có lòng yêu thương học trò. Hiện nay nhiều trường đang dạy học sinh giá trị sống, kỹ năng sống, nhưng chính giáo viên cũng cần có những thứ đó.
Giá trị sống của giáo viên chính là biết tôn trọng học trò, đừng coi thường, dẫm đạp lên học trò. Giáo viên phải có giá trị yêu thương, trước hết là bản thân mình, bởi tình yêu thương hóa giải được mọi thứ. Và đặc biệt là khoan dung, học trò dù có sai, kém nó mới đến học và người thầy là chỉ bảo. Là một người thầy, phải có tài năng và đạo đức, nếu thiếu một trong hai thì không nên tham gia dạy dỗ học trò.