Cô giáo bắt học sinh uống nước giẻ lau bảng: Cô có uống được không mà bắt học trò?

Cô giáo bắt học sinh uống nước giẻ lau bảng: Cô có uống được không mà bắt học trò?

Mai Thị Thu Hằng
Thứ 7, 07/04/2018 | 10:07
2
“Việc cô giáo phạt học sinh uống nước giẻ lau bảng là việc đau xót cho hình ảnh của nghề giáo. Đừng đổ lỗi cho áp lực, khó khăn để giẫm đạp lên học trò của mình, hãy nhìn lại giá trị sống của bản thân và lòng khoan dung đối với học trò của mình”, TS. Nguyễn Tùng Lâm (Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội) khẳng định.

Mấy ngày vừa qua, dư luận bàng hoàng trước câu chuyện một học sinh lớp 3 của trường tiểu học An Đồng (huyện An Dương, Hải Phòng) bị cô giáo phạt “súc miệng” bằng nước giặt giẻ lau bảng vì nói chuyện riêng trong lớp.

Hình ảnh đó khiến nhiều người phẫn nộ và không thể giải thích vì sao một cô giáo đứng trên bục giảng lại nghĩ ra cách “làm nhục” học trò của mình như vậy. Tuy nhiên, không ít người lại lên tiếng cho rằng, có lẽ cô giáo này đang phải chịu áp lực về công việc nên mới có hành động thiếu suy nghĩ.

Trước những tranh luận trên, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Tùng Lâm (Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng - Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội).

TS. Nguyễn Tùng Lâm cho rằng: “Phạt học sinh uống nước giẻ lau bảng là một hình phạt mà không ai tưởng tượng ra nổi. Có lẽ, cả thế kỷ này chưa có thầy cô nào phạt học sinh bằng cách này. Đây là hành động không thể chấp nhận được, liệu cô có uống được nước không mà bắt học trò uống. Đừng đổ lỗi cho áp lực nghề nghiệp, vì áp lực mà làm chuyện sai trái về đạo đức thì càng nên loại bỏ khỏi ngành sư phạm”.

Cô giáo bắt học sinh uống nước giẻ lau bảng: Cô có uống được không mà bắt học trò?

TS. Nguyễn Tùng Lâm (Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng - Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội).

Cũng theo TS. Nguyễn Tùng Lâm, hiện nay trong nhà trường đang có một trào lưu và thành phổ biến đó là cách giáo dục áp đặt của người thầy. Khi đã tới trường thì người thầy luôn luôn đúng và nhất nhất phải nghe lời thầy.

“Vì vậy, chúng ta không nên áp đăt học trò quá, bắt học sinh của mình phải tuân theo. Sao thầy cô không đặt ngược lại, liệu mình dạy học sinh đã hay và cuốn hút để các em chăm chú nghe giảng, không đi làm việc khác. Thầy cô luôn bắt học sinh phải thế này, phải thế kia, đưa ra nhiều hình thức kỷ luật để áp đặt học trò, việc làm đó rất nguy hiểm. Tôi nghĩ, mỗi người thầy khi lên lớp, ngoài truyền đạt lại kiến thức cho học sinh thì phải hiểu được học trò, tính tình của mỗi học trò khác nhau như thế nào, khi ấy người giáo viên mới xử trí được các tình huống khi lên lớp.

Ngoài mang lại kiến thức, thầy cô phải mang lại niềm vui, hạnh phúc cho trò và trò cũng không phải phá, phải có ý thức tôn trọng kỷ luật, lắng nghe những ý kiến của thầy và được quyền phát biểu, bàn bạc với thầy cô”, TS. Nguyễn Tùng Lâm phân tích.

Vị TS. này cũng cho rằng, ông không thể chia sẻ và thông cảm với cách làm của cô giáo trẻ. Đây là hành động thiếu suy nghĩ, thiếu tôn trọng, không có lòng yêu thương học trò. Hiện nay nhiều trường đang dạy học sinh giá trị sống, kỹ năng sống, nhưng chính giáo viên cũng cần có những thứ đó.

Giá trị sống của giáo viên chính là biết tôn trọng học trò, đừng coi thường, dẫm đạp lên học trò. Giáo viên phải có giá trị yêu thương, trước hết là bản thân mình, bởi tình yêu thương hóa giải được mọi thứ. Và đặc biệt là khoan dung, học trò dù có sai, kém nó mới đến học và người thầy là chỉ bảo. Là một người thầy, phải có tài năng và đạo đức, nếu thiếu một trong hai thì không nên tham gia dạy dỗ học trò.

Gia đình giáo viên phạt học sinh súc miệng nước giẻ lau: "Hãy cho con tôi cơ hội sửa sai"

Thứ 6, 06/04/2018 | 15:37
Mẹ chồng giáo viên Nguyễn Thị Minh Hương chia sẻ, là người mẹ, bà hiểu cảm giác mà con dâu đang trải qua. Chính quyền, nhà trường hãy xem xét sự việc sao cho thấu tình, đạt lý, để Hương có cơ hội sửa sai, làm lại từ đầu.

Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý giáo viên bắt học sinh súc miệng bằng nước lau bảng

Thứ 5, 05/04/2018 | 13:54
Bộ GD&ĐT yêu cầu sở GD&ĐT TP.Hải Phòng chỉ đạo kiểm điểm, có hình thức xử lý nghiêm đối với cô giáo có hành vi bắt học sinh súc miệng bằng nước lau bảng, vi phạm đạo đức nhà giáo hết sức nghiêm trọng.

Phụ huynh đánh nữ giáo sinh nhập viện: "Tôi đã sai"

Thứ 2, 02/04/2018 | 18:23
Nhận ra hành động sai lầm của mình, nữ phụ huynh đã trực tiếp đến tại gia đình nữ sinh viên thực tập trường mầm non Việt – Lào cầu mong sự tha thứ.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Hiểu đúng về ngành logistics để tăng cơ hội trúng tuyển đại học

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:46
Ngoài kiến thức kinh tế, các em sinh viên phải có chuyên môn về kỹ thuật, công nghệ mới có thể đáp ứng nhu cầu lao động trong ngành logistics.

Đà Nẵng: Tích cực xử lý vụ nữ sinh lớp 6 bị đánh hội đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:33
Cơ quan chức năng xã Hòa Sơn đang vào cuộc tích cực xử lý vụ một nữ sinh lớp 6 bị bạn đánh hội đồng.

Hà Nội giao hơn 15.000 chỉ tiêu lớp 10 chương trình THPT kết hợp học nghề

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:20
Đối tượng tuyển sinh là học sinh đã hoàn thành chương trình Trung học cơ sở thuộc 30 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội.

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Sau nắng nóng "đỉnh điểm", tuần tới miền Bắc chuyển mát do không khí lạnh tràn về?

Thứ 7, 20/04/2024 | 17:36
Dự báo do ảnh hưởng của không khí lạnh, đến thứ 3 tuần sau miền Bắc có mưa, nhiệt độ giảm từ 5-6 độ C, trời chuyển mát kèm theo mưa nhỏ.

Đường lên Điện Biên

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:03
Có thể nói trong chiến dịch Điện Biên Phủ: “56 năm ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơn vắt – Máu trộn bùn non – Gan không núng - Chí không mòn…”

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.