Cô giáo nhận huy chương vì sự nghiệp GD bất ngờ bị cho thôi việc

Cô giáo nhận huy chương vì sự nghiệp GD bất ngờ bị cho thôi việc

Thứ 5, 12/01/2017 | 10:17
0
23 năm giảng dạy ở trường mầm non Bình Minh, cô giáo Đỗ Thị Thiện bị thôi việc với lý do 'trên trời rơi xuống".

Cô giáo Đỗ Thị Thiện (SN 1965, trú tại P.Xương Giang, TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) là giáo viên trường mầm non bán công Bình Minh từ năm 1983 cho đến năm 2006. Vốn là người tính tình bộc trực, thẳng thắn, yêu nghề mến trẻ và là giáo viên dạy giỏi cấp thị, cấp tỉnh nhiều lần cô được nhận bằng khen, giấy khen, huy chương vì sự nghiệp giáo dục… thế nhưng lại bị đuổi việc không rõ lý do.

Theo trình bày của cô Thiện, cô công tác từ năm 1983 đến năm 1995 thì được ký hợp đồng dài hạn với trường. Tuy nhiên đến năm 2002, cô cùng các giáo viên khác được ký hợp đồng lao động với thời hạn 3 năm đến năm 2005.

Kết nối NĐT - Cô giáo nhận huy chương vì sự nghiệp GD bất ngờ bị cho thôi việc

 Suốt 23 năm giảng dạy ở trường mầm non Bình Minh cô giáo Đỗ Thị Thiện luôn là giáo viên dạy giỏi nhưng bỗng dưng bị cho thôi việc với lý do "trên trời rơi xuống".

Trong thời gian này cô liên tục là giáo viên dạy giỏi và năm 2005 cô được tặng thưởng huy chương vì sự nghiệp giáo dục.

Đầu năm 2006, cô Thiện sinh con thứ 3 và được nghỉ chế độ thai sản theo quy định. Sau thời gian nghỉ sinh cô tiếp tục công tác. Tuy nhiên, đến tháng 6/2006, cô Thiện bất ngờ bị trường và Phòng GD&ĐT không cho giảng dạy.

“Thời gian đó theo luật khi sinh con được nghỉ khoảng 3-4 tháng gì đó. Sau khi hết thời gian nghỉ tôi đến trường để tiếp tục công việc. Tuy nhiên bà Ngô Thị Lý hiệu trưởng đã thông báo rằng, tôi bị thôi việc, ban đầu bà ấy không nói rõ lý do gì”, cô Thiện cho hay.

Ngay sau đó, cô Thiện đã làm đơn gửi Trưởng Phòng GD&ĐT thị xã và hiệu trưởng nhà trường hỏi rõ lý do việc mình không được giảng dạy.

“Lên phòng thì phòng bảo về trường mà hỏi, về trường thì trường lại đẩy lên phòng mà không hề có bất kỳ một văn bản, quyết định cụ thể nào về việc buộc thôi việc tôi”, cô Thiện nhớ lại.

Không hiểu vì sao mình bị sa thải, cô Thiện gõ cửa khắp nơi để tìm nguyên nhân. Rồi điều bất ngờ xảy ra, đến ngày 28/5/2012, bảo hiểm xã hội thành phố có kết luận kiểm tra số 70/KL-BHXH gửi hiệu trưởng trường nầm non Bình Minh về việc xử lý đóng bảo hiểm bắt buộc sai quy định đối với trường hợp của cô Đỗ Thị Thiện.

Kết nối NĐT - Cô giáo nhận huy chương vì sự nghiệp GD bất ngờ bị cho thôi việc (Hình 2).

 Ngôi trường mà cô giáo Thiện có 23 năm gắn bó.

Lúc này cô Thiện mới phát hiện ra, nguyên nhân mình bị đuổi việc là do vi phạm dân số kế hoạch hoá gia đình nên phòng giáo dục không ký tiếp hợp đồng.

Tuy nhiên, khi cô Thiện gửi đơn thì Phòng GD&ĐT thành phố cho rằng, đã hết thời hiệu kiếu kiện. Còn theo nguyện vọng cần trả lời bằng văn bản, phòng sẽ đáp ứng.

Theo đó, tại Công văn số 166/GDĐT ngày 15/4/2013 của Phòng GD&ĐT thành phố Bắc Giang nêu rõ: “Phòng GD&ĐT không có quyết định nào cho bà Thiện thôi việc. Tại thời điểm đó, hợp đồng lao động của bà Thiện ký với Phòng GD&ĐT đã hết hạn.

Bà Thiện không được nhà trường đề nghị ký tiếp hợp đồng lao động với lý do: chuyên môn, nghiệp vụ còn hạn chế; chưa chấp hành tốt chính sách pháp luật của nhà nước; vi phạm pháp lệnh về dân số; vi phạm luật đất đai. Những lý do này đã được nhà trường và UBND xã Xương Giang nhận xét trong quá trình công tác và bản tự đánh giá quá trình công tác của bà ngày 10/4/2006”.

Lúc này, cô Thiện mới "tá hỏa" đi xác minh lại những “vi phạm” của mình thì được chính quyền xã xác nhận “do có sự nhầm lẫn” khi đánh giá “vi phạm luật đất đai”.

Kết nối NĐT - Cô giáo nhận huy chương vì sự nghiệp GD bất ngờ bị cho thôi việc (Hình 3).

 Năm 2005 cô giáo Đỗ Thị Thiện được Bộ Trưởng Bộ GD&ĐT tặng huy chương "Vì sự nghiệp giáo dục".

Trong khi đó, liên tục các năm 2002-2005 cô Thiện là giáo viên giỏi và được tặng huy chương vì sự nghiệp giáo dục thì không thể có căn nguyên để đánh giá về mặt chuyên môn nghiệp vụ yếu kém. Còn vi phạm về pháp lệnh dân số thì cũng chưa có quy định nào bắt cô Thiện phải thôi việc.

“Sự việc tôi bị phía ban giám hiệu nhà trường cũng như phòng GD&ĐT TP. Bắc Giang cho tôi nghỉ việc là hết sức vô lý. Họ đưa ra toàn những lý do từ trên “trời” rơi xuống”, cô Thiện cho biết.

Ấn tượng mãi phút giây vinh quang của nghề giáo

“Hôm đó là tổng kết hết học kỳ I năm 2005, bà Hiệu trưởng đã tận tay trao tặng cho tôi huy chương vì sự nghiệp giáo dục cùng một cô giáo nữa trong trường, đi kèm là phần thưởng một chiếc phích nước.

Dù phần thưởng vật chất nhỏ bé nhưng lại là sự động viên, khích lệ những người giáo viên chúng tôi vượt qua mọi khó khăn để làm tốt công tác giảng dạy. Nâng cao chất lượng dạy và học cho các con trong lứa tuổi mầm non góp phần vào thành tích chung của nhà trường và của địa phương”, cô Thiện nhớ lại.

Mời độc giả đón đọc kỳ tới trên báo Người Đưa Tin: "Cô giáo nhận huy chương vì sự nghiệp giáo dục bị thôi việc vì phát hiện sai phạm".

Đào Sơn

Cùng chuyên mục

Sừng sững tượng đài chiến thắng giữa lòng chảo Điện Biên

Chủ nhật, 17/03/2024 | 08:51
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng của tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta, là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam tuyển dụng

Thứ 2, 04/03/2024 | 14:18
Đáp ứng nhu cầu phát triển của Tạp chí, Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam thông báo tuyển dụng phóng viên.

Bản tin 10/1: Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng

Thứ 4, 10/01/2024 | 06:00
Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng, mang tới báo thầy cô; Xe ô tô bẹp rúm, tài xế bị thương do đâm đổ tường nhà dân ven đường

Xử lý người đàn ông ở Vũng Tàu “báo chốt” CSGT đo nồng độ cồn

Thứ 6, 06/10/2023 | 19:57
Công an Tp. Vũng Tàu đã mời người đàn ông “báo chốt” cảnh sát giao thông (CSGT) trên Facebook đến làm việc và đang lập hồ sơ để xử lý theo quy định.

Vĩnh Long: Công an trả nhiều xe máy cho người bị mất

Thứ 3, 06/06/2023 | 11:12
Liên quan đến 2 đối tượng trộm xe máy liên tỉnh sa lưới, cơ quan công an đã thu hồi gần 10 xe máy của người dân bị mất trộm và tiến hành trả lại tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Dự báo thời tiết ngày 20/4/2024: Miền Bắc ngày nắng nóng, đêm mưa dông

Thứ 7, 20/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (20/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 19/4: Dịch sốt xuất huyết lại tăng mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Dịch sốt xuất huyết lại tăng mạnh; Nắng nóng sẽ bao phủ toàn bộ miền Bắc; Va chạm với xe tải, một học sinh tử vong.