Có hay không việc cán bộ đầu cơ đất dự án sân bay Long Thành?

Có hay không việc cán bộ đầu cơ đất dự án sân bay Long Thành?

Nguyễn Thị Nhâm
Thứ 3, 31/10/2017 | 06:04
0
Các cơ quan chức năng cho biết, hiện vẫn chưa xác định được có hay không việc các cán bộ đầu cơ đất dự án sân bay Long Thành. Tuy nhiên, nhiều người nhận định, đất dự án sân bay đang “sốt ảo” nên người mua cần cẩn thận để tránh thiệt hại.

“Quản lý rất chặt” vùng dự án

Mới đây, phát biểu tại thảo luận tổ Quốc hội về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng bộ Quốc phòng cũng đưa ra nhận định:

“Dân TP.HCM đổ xô về Long Thành để mua đất... Dân ở Long Thành không bao giờ ở được đất này đâu, dân Long Thành sẽ lên Lâm Đồng, Đắk Nông, Đắk Lắk ở, họ sẽ lên đây phát triển kinh tế. Còn đất này họ bán, cán bộ ta nhận hết rồi”. Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, ông Triệu Tài Vinh cũng nhận định: “Tôi sợ ở Long Thành, cán bộ các cấp mua nhà ở đấy, còn người trực tiếp sản xuất tại đó thì không phải chủ đất”.

Xã hội - Có hay không việc cán bộ đầu cơ đất dự án sân bay Long Thành?

Đất dự án sân bay và vùng cận dự án đang "sốt".

Để có câu trả lời cho những lo lắng của các Đại biểu Quốc hội nói trên, PV đã đến huyện Long Thành tìm hiểu việc “cán bộ đầu cơ đất”. Tìm gặp ông Trương Văn Phương, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Long Thành, PV được ông này cho biết: Đất nằm trong vùng dự án sân bay Long Thành (gồm 5.000ha) được chính quyền quản lý rất chặt, không cho mua bán, chuyển nhượng.

Riêng về vùng phụ cận sân bay, ông Phương cho biết sẽ kiểm tra xem có trường hợp nào sở hữu diện tích đất lớn hay không và trả lời báo chí sau. Ngoài ra, ông Phương cũng nói thêm là trong trường hợp hai bên mua bán theo hình thức ủy quyền, thỏa thuận với nhau thì cơ quan quản lý Nhà nước không nắm được vì họ chỉ cần ra văn phòng công chứng hoặc đến luật sư làm giấy tờ.

Xã hội - Có hay không việc cán bộ đầu cơ đất dự án sân bay Long Thành? (Hình 2).

Trưởng phòng TN-MT huyện Long Thành chia sẻ thông tin với báo chí.

Bên cạnh đó, ông Phương cũng xác nhận có tình trạng người ở những nơi khác tìm về Long Thành mua đất. “Từ khi Chính phủ có dự án xây dựng sân bay, ai nắm được thông tin cũng tranh thủ, tìm cách mua đất. Thế nhưng, việc có cán bộ trong số đó hay không, chúng tôi chưa xác định được”, ông Phương nói.

Tại cuộc trao đổi, ông Phương cũng cho biết, hiện nay, một số công ty tự động lên bản vẽ, phân lô, bán nền rất bắt mắt với đầy đủ cơ sở hạ tầng, rồi thông qua các buổi môi giới tổ chức sự kiện chào mời, lừa đảo người dân đặt cọc tiền, mua đất. Vì vậy, người dân nào có nhu cầu mua đất hoặc muốn tìm hiểu nguồn gốc đất đai trước khi giao dịch, phòng Tài nguyên và Môi trường sẵn sàng cung cấp thông tin chính xác để tránh mua lầm.

“Cò” thổi giá

Sau khi trao đổi với đơn vị chức năng, PV đã xuống khu vực các xã nằm trong khu vực dự án sân bay để nắm thêm thông tin. Theo ghi nhận thực tế, tại các xã nằm trong khu vực dự án sân bay và các vùng phụ cận, khắp các tuyến đường treo đầy biển rao giá đất với đủ loại giá. Tùy theo diện tích, giá đất được rao bán từ vài trăm triệu đồng đến vài tỷ đồng. Ngoài ra, khu vực các xã Bình Sơn, Cẩm Đường, Long An hiện đang có hàng chục dự án phân lô đất nền do các công ty tự san lấp, phân lô để mở bán.

Xã hội - Có hay không việc cán bộ đầu cơ đất dự án sân bay Long Thành? (Hình 3).

Thông tin rao bán đất được treo đầy đường.

Nhiều người dân cho rằng, giá đất tăng nhiều trong thời gian ngắn chủ yếu do các công ty bất động sản và “cò” thổi giá, mua đi bán lại kiếm lời.

Trong khi có nhiều người chấp nhận ôm đất thì cũng có nhiều người lại thận trọng vì lo sợ “sốt ảo”. Bà Nguyễn Thị Mén, người dân xã Long An (huyện Long Thành) cho biết, vợ chồng bà vừa bán mảnh đất rộng 150m2 cho khách vào tháng 7/2017 với giá 450 triệu đồng.

Tuy nhiên, cách đây 4 ngày, miếng đất của gia đình bà đã được bán lại cho chủ khác với giá gần 1 tỷ đồng. “Tôi thấy người bán đất cũng nhiều mà người mua đất cũng không ít. Có nhiều người đi cả ô tô về mua hẳn một khu đất rộng rồi ôm chờ giá lên. Giá đất năm nay so với năm trước tăng gấp đôi gấp ba vì nghe năm nay chắc chắn sẽ xây sân bay chứ không bấp bênh như mấy năm trước”, bà Mén nói.

Ông Huỳnh Văn Hướng, người dân tại xã Lộc An (huyện Long Thành) cho biết, đi đâu cũng nghe bàn tán về đất đai, sốt đất. Ông Hướng nói rằng, dân đã bán đi phần nhiều đất vì chờ dự án thực hiện quá lâu, cuộc sống khó khăn nên thấy người nơi khác về mua chỉ muốn bán đi cho “rảnh nợ”. “Cán bộ hay quan chức mua thế nào thì dân không biết được vì giờ họ mua bán cũng khéo léo lắm. Cũng chỉ nghe xôn xao chuyện cán bộ đầu cơ đất kiếm lời.

Xã hội - Có hay không việc cán bộ đầu cơ đất dự án sân bay Long Thành? (Hình 4).

Đủ loại đất và đủ loại giá.

Nhưng nếu có, có thể họ thông qua “cò” thôi chứ không tự gặp bà con nên chúng tôi không nắm được”, ông Hướng chia sẻ.

Sau khi gặp bà Mén và ông Hướng, chúng tôi tiếp tục chạy xe chậm để quan sát. Lúc này, PV gặp một “cò” đất đến đưa danh thiếp, mời PV dừng lại nghe tư vấn. “Cò” này quảng cáo hiện cung cấp các lô đất diện tích từ 100 – 500m2 nằm cách sân bay chỉ 1 – 2km và có giá từ 8 – 10 triệu đồng/m2.

Khi chúng tôi hỏi chuyện, người này bắt đầu quảng cáo về các lợi ích khi mua đất, khi đền bù,... và nhấn mạnh mua nhanh kẻo hết lô đẹp, giá đẹp và cảnh báo rằng giá đất tăng từng ngày, không đặt cọc sớm để mua sẽ ân hận. Người này còn đề nghị chúng tôi đặt giữ chỗ khoảng 10 triệu đồng để giữ miếng đất “ngon”.

Trước phản ánh về nạn đầu cơ đất, trước đó trả lời báo chí ông Hoàng Văn Dung, Giám đốc văn phòng Đăng ký nhà đất tỉnh Đồng Nai cho biết: Hiện tỉnh Đồng Nai đang tạm ngưng tách thửa để rà soát lại các quy định, phù hợp với thực tế.

Việc một số người bán, nhất là “cò” hứa hẹn tách thửa đất dự án sân bay được là không đúng. “Chúng tôi khuyến cáo người dân thận trọng trong việc mua bán đất, đặc biệt là các dự án không đủ pháp lý để tránh tiền mất tật mang”, ông Dung nói.

Trên góc độ chuyên môn, ông Nguyễn Tiến Thuật, chuyên gia bất động sản cho biết, cần cân nhắc, tỉnh táo khi mua đất tại dự án sân bay. Muốn mua đất nền gần sân bay Long Thành, khách hàng cần phải tìm hiểu rõ 2 vấn đề là giá và tính pháp lý của khu đất định mua. Phải tìm hiểu kỹ xem pháp lý có minh bạch không và với giá thành như vậy đã hợp lý hay chưa..., chứ không nên chạy theo tin đồn và sốt ảo.

Thông tin “hỏa mù”

Mới đây một trang mạng tung tin, nhiều lô đất thuộc dự án sân bay Long Thành với tổng diện tích gần 1.000ha có giá thị trường khoảng 2.000 tỷ đồng được đứng tên Phạm Bá T., (27 tuổi, ngụ TP.HCM). Theo trang thông tin này, T. là con trai của ông Phạm Ngọc Thanh,  Phó Giám đốc sở GD-ĐT TP.HCM.

Trước thông tin trên, chia sẻ trên báo chí, ông Thanh khẳng định, con trai ông hay bản thân ông và người trong gia đình đều không có bất kỳ ai sở hữu miếng đất nào tại khu vực dự án sân bay. Ông Thanh cho rằng, người tung tin đồn trên nhằm mục đích hạ thấp uy tín, danh dự của ông. Ông đã báo cáo sự việc lên Thành ủy TP.HCM, các đơn vị chức năng… với mong muốn sớm tìm ra sự thật, trả lại sự trong sạch cho ông và gia đình.

Đất sốt ảo

Nói về giá đất tại khu vực xung quanh dự án trong thời gian qua, trước đó ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu:  “Chúng tôi khẳng định là đất sốt và sốt rất ảo. Bởi, họ cứ nghĩ có sân bay nên đất tất cả các vùng tăng. Nhưng, họ đâu biết là sân bay được xây lên sẽ làm hàng rào. Ở đây, phần lớn là người nơi khác đến mua đất”.

Phó Giám đốc Sở phủ nhận thông tin con trai gom đất quanh dự án sân bay Long Thành

Thứ 7, 28/10/2017 | 16:00
Trước thông tin con trai thu gom, mua gần 1.000 hecta đất gần dự án sân bay Long Thành, Phó Giám đốc sở GD&ĐT TP.HCM đã lên tiếng phủ nhận.

Nhiều ý kiến đóng góp cho dự án sân bay Long Thành

Thứ 6, 27/10/2017 | 18:44
Sáng 27/10, Quốc hội nghe báo cáo Nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng Hàng không quốc tế Long Thành, sau đó thảo luận ở tổ về nội dung này.

Jetstar Pacific hủy chuyến, phụ nữ có bầu vạ vật hơn 20 tiếng tại sân bay

Thứ 3, 10/10/2017 | 20:37
Liên tục hủy chuyến 2 lần, gần 100 hành khách phải vạ vật ngủ qua đêm ở sàn sân bay trong thời tiết lạnh, trong đó có phụ nữ mang bầu và hàng chục em nhỏ.
Cùng tác giả

Đồng Nai sẽ tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong tháng 4

Thứ 3, 13/04/2021 | 14:32
Theo kế hoạch, bộ Y tế sẽ phân bổ cho Đồng Nai trên 16.000 liều vaccine ngừa Covid-19 và dự kiến đến cuối tháng 4 Đồng Nai sẽ tiêm vaccine này.

Cứu sống người đàn ông bị bò húc, đa chấn thương

Thứ 3, 02/03/2021 | 10:11
Anh T. bị bò ở rẫy húc khi đi làm thuê, dẫn đến bị đa chấn thương phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng mất máu nhiều, tụt huyết áp.

2 xe máy va chạm trên QL20, 2 người tử vong

Chủ nhật, 28/02/2021 | 12:50
Vụ tai nạn nghiêm trọng lúc nửa đêm khiến cho 2 người tử vong tại chỗ, hai xe máy bị biến dạng nặng.

Bắt thêm 2 tàu và khởi tố 3 bị can trong đường dây xăng giả

Thứ 6, 26/02/2021 | 10:42
Đến nay, công an tiếp tục phát hiện bắt giữ thêm 2 tàu có trọng lượng trên 3000 tấn và khởi tố 3 bị can trong đường dây xăng giả.

Khởi tố, bắt tạm giam nhiều ông trùm và đồng phạm trong đường dây xăng giả

Thứ 7, 20/02/2021 | 07:06
Cơ quan công an đã khởi tố bắt tạm giam 33 đối tượng và bắt giữ ông trùm hoá đơn trong đường dây sản xuất tiêu thụ xăng giả.