Có hay không việc 'chống lưng' cho các DN xả thải trái phép?

Có hay không việc 'chống lưng' cho các DN xả thải trái phép?

Thứ 4, 19/04/2017 | 15:14
0
Sở TNMT đã có kết luận về xử lí, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 DN tái chế nhựa là Lục Nam và Quốc Pháp xả thải trái phép nhưng vẫn được dung túng bao che.

Vừa qua, báo điện tử Người Đưa Tin đã phản ánh về việc người dân xã Cổ Bì, huyện Bình Giang (Hải Dương) đang kêu cứu vì nguồn nước ở đây bị ô nhiễm nặng, bốc mùi “xú uế”, cá chết trắng nổi đầy sông, nước sông đen xì dọc theo 10km bờ sông từ đầu xã Tân Hồng cho tới cuối xã Cổ Bì gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sản xuất nông nghiệp ở nhiều xã của huyện Bình Giang.

Theo ghi nhận của PV, tình trạng ô nhiễm dòng sông là do các công ty TNHH MTV Thương mại Quốc Pháp, công ty Cổ phần Tiến Long, công ty TNHH Lục Nam, công ty XNK nhựa Lâm Phúc (Vĩnh Hồng) thuộc cụm công nghiệp (CCN) Tân Hồng, huyện Bình Giang xả thải, khói ra nguồn nước.

Điểm nóng - Có hay không việc 'chống lưng' cho các DN xả thải trái phép?

 Sự ô nhiễm khiến cá chết trắng nổi đầy sông (Ảnh: Công Đức)

Chiều ngày 17/4, PV báo Người Đưa Tin đã có buổi làm việc với Phòng tài nguyên và môi trường (TNMT) huyện Bình Giang. Khi PV hỏi về giấy phép của các công ty trên thì bà Nguyễn Thị Hải Hòa, cán bộ chuyên viên Phòng TNMT cho hay: “Các công ty này không có giấy phép xả thải. Thứ nhất có thể do họ không làm. Thứ hai là để có được giấy phép xả thải, các công ty phải xây dựng hệ thống nước thải hoàn chỉnh, đi đôi với việc nước thải phải đạt tiêu chuẩn, nước thải chưa đạt tiêu chuẩn thì không thể cấp phép được”.

Khi chúng tôi hỏi về việc quản lý của Phòng TNMT thì bà Hòa thừa nhận: Quản lý còn lỏng lẻo, công tác quản lý giám sát chưa triệt để. Về việc Sở TNMT đã xử phạt các công ty này thì bà Hòa cho hay:

“Mức xử phạt chưa đủ sức răn đe. Tôi cũng là một thành viên trong đoàn kiểm tra và lên sở tham gia cuộc họp với các công ty để công bố những hành vi vi phạm của 4 doanh nghiệp này.

Trong đó, công ty Tiến Long chưa bị xử phạt, đấy cũng là thắc mắc của phòng. Công ty Quốc Phát đáng lẽ bị xử phạt nặng hơn. Kết quả kiểm tra vi phạm 5/12 chỉ tiêu về nước thải, áp mức phạt là trên dưới 400 triệu đồng. Trong cuộc họp đó, thanh tra Sở TNMT đã đưa ra mức phạt này, nhưng sau đó Phòng TNMT chỉ xử phạt có 65 triệu đồng. Công ty Lục Nam, thanh tra sở đưa ra mức xử phạt 2 hành vi vi phạm với tổng mức phạt trên 200 triệu đồng, cuối cùng mức phạt cũng chỉ 65 triệu đồng.”.

Điểm nóng - Có hay không việc 'chống lưng' cho các DN xả thải trái phép? (Hình 2).

 Đồng ruộng không có nước để bơm  vì nguồn nước bị ô nhiễm nặng trong khi sắp chuẩn bị làm đòng. (Ảnh: Công Đức)

Được biết, Phòng TNMT đã yêu cầu các doanh nghiệp này ngừng hoạt động và không được xả thải nhưng các doanh nghiệp không chấp hành và tiếp tục xả thải ra môi trường. Đầu tháng 4/2017, huyện đã có văn bản, công an đã đi kiểm tra và bắt quả tang xả thải đối với công ty Lâm Phúc do Nguyễn Văn Tuấn thuê lại.

Đoàn kiểm tra có lãnh đạo huyện và các phòng ban. Khi tiến hành kiểm tra công ty này thì không có bất kì giấy phép kinh doanh hoạt động nào. Hiện công ty này đã bàn giao cho bên công an xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo thông tin PV nhận được, CCN Tân Hồng (Kẻ Sặt, Bình Giang, Hải Dương) có chủ đầu tư là UBND huyện Bình Giang, hầu hết các doanh nghiệp xin thuê đất và tự phát hoạt động. Việc xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng hệ thống xử lý nước thải là không có. Theo ghi nhận của Phòng TNMT thì các công ty vẫn hoạt động và mới dừng lại khoảng 3, 4 ngày hôm nay.

Nhắc tới biện pháp xử lý thì bà Hòa nói: “Xử lý như nào thì cũng không biết trả lời thế nào, chỉ có cách yêu cầu các công ty xả thải phải xử lý. Tình trạng xả thải diễn ra khoảng 10 ngày nay nhưng sở chưa có động thái gì. Phòng TNMT đã kiến nghị bằng văn bản gửi email lên chi cục bảo vệ môi trường ngày 05/4”.

Công Đức

Cùng tác giả

Hà Nội: Huy động 100% cảnh sát trước trận Olympic Việt Nam gặp Olympic Hàn Quốc

Thứ 4, 29/08/2018 | 14:28
Để đảm bảo an ninh cho trận bán kết giữa Olympic Việt Nam và Olympic Hàn Quốc vào 16h chiều nay (29/8), phòng CSGT đã huy động 100% cán bộ chiến sĩ để phòng chống đua xe và những người quá khích.

Vụ chồng chém vợ mang bầu 9 tháng: Vì lời khuyên ở nhà nghỉ ngơi

Thứ 5, 23/08/2018 | 11:16
Chị Bình muốn chồng nghỉ ngơi ít hôm để giữ sức khỏe, không hiểu sao Tuấn lại nghĩ vợ can thiệp vào công việc của mình nên dẫn tới xô xát, rồi dùng dao chém vợ trọng thương.

Hà Nội: Phát hiện nam thanh niên tử vong dưới gốc cây

Thứ 3, 31/07/2018 | 09:00
Trong khi đi hái rau, nhiều người dân xã Yên Thường hoảng hốt khi phát hiện thi thể nam thanh niên ngay sát gốc cây, bên cạnh là một chiếc xe máy.

Ninh Bình: Khởi tố 5 đối tượng cá độ bóng đá mùa World Cup

Thứ 5, 12/07/2018 | 23:10
Công an tỉnh Ninh Bình đã khởi tố 5 đối tượng trong đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá với số tiền trên 20 tỷ đồng.

Ninh Bình: Khởi tố nguyên Giám đốc trung tâm Điều dưỡng thương binh

Thứ 3, 26/06/2018 | 21:05
Công an tỉnh Ninh Bình vừa qua quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Lâm Quang Đạo – nguyên Giám đốc trung tâm Điều dưỡng thương binh Nho Quan.