Cơ hội nào cho Startup Việt trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0?

Cơ hội nào cho Startup Việt trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0?

Thứ 5, 24/08/2017 | 07:14
0
Việt Nam đang có quá nhiều “trí ngủ” chứ không phải “trí thức”, vì có tới hàng trăm ngàn đề án tiến sỹ, hàng trăm ngàn bộ hồ sơ nghiên cứu sinh nằm trong kho và vì 1 lý do nào đó đã không đến được với xã hội.

“Chúng ta có quá nhiều “trí ngủ” thay vì “trí thức”…, “Chúng ta đang có những cơ hội vàng, nhiều người giỏi, nhưng vấn đề là các startup có nắm bắt được hay không?”. Đó là những chia sẻ khá bất ngờ từ ông Nguyễn Hữu Thái Hòa, Phó Chủ tịch hội đồng Tư vấn chiến lược tập đoàn VNPT về vấn đề đang thu hút sự quan tâm của dư luận hiện nay. Đó là cơ hội nào dành cho các startup Việt khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang bùng nổ trên toàn cầu?

Startup không cứ là phải đi bán phở hay bán cà phê…

“Nền tảng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 chủ yếu nằm ở tri thức, ở sự thay đổi về tư duy ở mỗi người. Thế nhưng hiện nay, ở Việt Nam, hàng loạt chương trình khởi nghiệp dường như đang lùa các em sinh viên ra đường và bỏ học để đi bán cà phê, bán phở, bán quần áo, bán đủ mọi thứ… Chúng tôi không đồng tình với cách làm này. Cái quan trọng nhất là tri thức của các em thì lại không được chú trọng”, ông Nguyễn Hữu Thái Hòa nhấn mạnh. Đây cũng là một trong những cách hiểu, cách làm sai lầm đang khá phổ biến hiện nay về startup.

Bên cạnh đó, việc có quá nhiều chuyên gia, quá nhiều chương trình thi nhau “chém gió” về những mục tiêu “chúng ta sẽ dẫn dắt thế giới trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”. Thực tế, khi chúng ta đang nghe, nói về trí tuệ nhân tạo (AI), về thực tế ảo (VR) và tương tác thực tại ảo (AR)… thì thế giới đã lại tiến xa hơn chúng ta rất nhiều. Chúng ta đang đi sau thế giới ở tất cả các quá trình. Việc “chém gió” này sẽ tạo nên những ảo tưởng tai hại cho cả một thế hệ trẻ đang hăm hở với các chương trình khởi nghiệp.

Theo lý giải của ông Hòa, Việt Nam đang có quá nhiều “trí ngủ” chứ không phải “trí thức”, vì có tới hàng trăm ngàn đề án tiến sỹ, hàng trăm ngàn bộ hồ sơ nghiên cứu sinh nằm trong kho và vì 1 lý do nào đó đã không đến được với xã hội?. Thiếu chất kết dính, không thể đưa những tri thức đó lên online, biến thành những giá trị được cộng đồng tiếp nhận rộng rãi.

Ông Hòa dẫn chứng thêm, trước đây, nhiều sinh viên than rằng không có tiền để đầu tư cho các dự án, nhưng đến khi các tập đoàn, các công ty dành ra hàng trăm tỷ thì lại không có dự án nào đạt yêu cầu. Để có tiền, họ chỉ cần một ý tưởng tốt và trình bày tính khả thi của nó cho những nhà đầu tư tiềm năng, thế nhưng rất tiếc, ngay từ vòng nộp hồ sơ đã bị loại. Đây là câu chuyện về quả trứng và con gà. Nếu không có sự thay đổi về tư duy, về phương thức, chưa nói đến việc chúng ta có thể vượt các nước khác mà đến bắt kịp cũng khó.

Công nghệ - Cơ hội nào cho Startup Việt trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0?

Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa: Cả thế giới đang thu gọn trong chiếc smartphone

Thực tế, theo phân tích của các chuyên gia, bên cạnh những hạn chế kể trên thì các startup Việt lại đang có những cơ hội “vàng” mà không phải quốc gia nào cũng có được. Cụ thể, trong khoảng 10-15 năm qua, sự đầu tư vào internet và công nghệ viễn thông của Viettel, VNPT, FPT đã tạo ra một môi trường công nghệ thông tin (CNTT) không thể dễ dàng hơn để làm IT.

Hiện, không một đất nước nào cho Free wifi như ở Việt Nam. Đó cũng là lý do vì sao khi Uber vào Myanmar thì không phát triển  được, nhưng vào Việt Nam thì ngược lại. Phát triển của họ hoàn toàn dựa trên những nền tảng công nghệ mới. “Thứ đang thành công nhất sau Uber và CNTT ở Việt Nam là cá độ bóng đá. Nhờ internet, CNTT mà hàng đêm kết quả bóng đá được cập nhật đều ở khắp mọi nơi, trong đó không loại trừ những mục đích về cá độ. Dù không muốn nhưng chúng ta cũng phải thừa nhận rằng họ đang kiếm tiền nhờ smartphone. Smartphone là để kiếm tiền chứ không phải để selfie, để chơi game?”, câu hỏi này, ắt hẳn khiến nhiều người phải suy nghĩ.

Có quá muộn cho các startup Việt?

“Cách đây ít lâu, ý tưởng của một bạn gái ở TP.HCM khiến chúng tôi bất ngờ là làm một hệ thống tương tự như Uber để đánh giày. Theo đó, mỗi em bé đánh giày chỉ cần phát 1 chiếc smartphone giá rẻ là có thể vào được hệ thống. Thay vì đánh 1 đôi giày 10-20 nghìn đồng thì các em có thể kiếm tới 30 nghìn đồng khi mang giày đến phục vụ tại nhà khách hàng có nhu cầu. Điều đơn giản vậy tại sao chúng ta không làm trong khi hạ tầng quá tốt. Phải chăng vì tư duy của chúng ta không tới?”, ông Hòa đặt câu hỏi.

Thị trường Việt Nam vẫn đang có biên độ mở rất rộng, với gần 100 triệu dân, đặc biệt tốc độ tăng trưởng internet và điện thoại diễn ra rất nhanh chóng. Số lượng smartphone bán ra liên tục tăng nhanh từ 2012 đến nay đã là 81% với 1 tỷ thiết bị (năm 2017), kéo theo hàng ngàn tỷ giao dịch mỗi ngày. Thế giới hiện nay nằm gọn trong chiếc smartphone và kết nối. Trong thời gian tới, việc bùng nổ thông tin, kết nối internet sẽ còn mạnh mẽ hơn rất nhiều. Đây là cơ hội lớn mà các startup Việt, nếu không nắm bắt được thì thật sự lãng phí.

“Trong 12 giờ bay, nếu đặt tâm là Hà Nội thì Việt Nam đang phủ xung quanh mình 40% dòng tiền của toàn cầu. Từ Hà Nội, chúng ta chỉ mất một khoảng thời gian vừa đủ đi về trong ngày, giải quyết các vấn đề quan trọng ở Hồng Kông, Bắc Kinh, Dubai… Tiền đang chạy quanh Việt Nam nhưng tiền không dừng lại bởi chúng ta không biết tiếp cận dòng tiền. Vấn đề mà các startup cần phải đặt ra là bạn có ý tưởng hay không, có đủ tài, đủ sản phẩm, đủ “đóng gói” để thuyết phục đối tác hay không? Chúng tôi đang vẽ ra những cơ hội vàng cho các bạn, còn việc có bắt nhịp với xu hướngtoàn cầu, có “đóng dấu” về quyền lực tri thức được hay không còn phụ thuộc vào sự tư duy của các bạn”, ông Nguyễn Hữu Thái Hòa trăn trở.

Đỗ Huệ

Thành công không khó

“Mức đầu tư và các chính sách của Chính phủ hiện nay đang mở ra sự phát triển mạnh cho CNTT ở tất cả các ngành, nghề, lĩnh vực. Bài học từ các nước trên thế giới, không cần câu nệ chúng ta đang đứng ở vị trí nào, chỉ cần bám sát và áp dụng CNTT thì đã có thể rút ngắn được quãng đường dành cho các kế hoạch 5 năm lần nhất, 5 năm lần hai, 5 năm lần ba… Cơ hội dành cho các Starup thành công cũng không khó, đơn cử như bài toán giao thông, hiện đang rất cần một giải pháp. Bạn có ý tưởng khả thi, bạn trình bày tốt, ý tưởng của bạn được thực hiện, khi đó bạn thành công rồi”, ông Nguyễn Hữu Thái Hòa chia sẻ.

Cách mạng công nghiệp 4.0 - Cơ hội nào cho Startup tại Việt Nam?

Chủ nhật, 06/08/2017 | 10:01
Nằm trong chuỗi các chương trình giao lưu, tọa đàm của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2017, ngày 5/8, tại Hà Nội đã diễn ra chương trình workshop: “Cách mạng 4.0- Cơ hội nào cho Startup?”.

Cách mạng công nghiệp 4.0: Thách thức khôn lường về an ninh mạng

Thứ 3, 04/04/2017 | 18:14
Ngày 4-4, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo - Triển lãm Quốc gia về An ninh bảo mật 2017 với chủ đề “Bảo đảm an ninh mạng, an ninh thông tin trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4"
Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.
Cùng chuyên mục

Cận cảnh tháp turbine điện gió khổng lồ bằng gỗ đầu tiên trên thế giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:15
Tháp được làm từ gỗ vân sam Scandinavia, được phủ một lớp sơn dày chống thấm nước, có tuổi thọ 25-30 năm.

Chủ tịch Tập đoàn Samsung trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Thứ 3, 23/04/2024 | 17:00
Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD, theo tạp chí Forbes.

Có gì mới trên ứng dụng VNeID phiên bản cập nhật?

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Trong phiên bản VNeID mới đã bổ sung tiện ích cấp phiếu Lý lịch tư pháp (thí điểm áp dụng với trường hợp có nơi thường trú tại Tp. Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế).

Đà Nẵng: Hợp tác phát triển nhà ga sân bay thông minh

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:01
Việc hợp tác với mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi số trong ngắn hạn và hướng tới hiện đại hóa toàn diện trong dài hạn.

Nhân ngày Trái Đất 2024, Google thay ảnh đại diện

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:33
Google Doodle hôm nay nhấn mạnh vào vẻ đẹp thiên nhiên, tính đa dạng sinh học và nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh này.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra sang UAE đạt hơn 7 triệu USD

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Cận cảnh tháp turbine điện gió khổng lồ bằng gỗ đầu tiên trên thế giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:15
Tháp được làm từ gỗ vân sam Scandinavia, được phủ một lớp sơn dày chống thấm nước, có tuổi thọ 25-30 năm.

Việt Nam chi 2,1 tỷ USD để nhập khẩu xăng dầu 3 tháng đầu năm 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:44
Tính chung trong 3 tháng đầu năm 2024, lượng xăng dầu nhập khẩu đạt 2.558.692 tấn, trị giá 2,1 tỷ USD, giá trung bình 822 USD/tấn.