Có một bán đảo Hải Giang độc nhất vô nhị ở Việt Nam

Thứ 3, 15/02/2022 | 16:15
0
Bán đảo Hải Giang (Quy Nhơn) – nơi duy nhất có vịnh biển hướng Nam êm đềm sóng vỗ cùng cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, thuần khiết.

Kỳ quan biển cả

Những chú rùa con cựa mình, rúc đầu ra khỏi hốc cát, rồi quại đôi chân nhỏ bò ra biển. Sau 50 ngày lọt lòng mẹ, những chú rùa con, quay trở lại với thiên nhiên, bắt đầu cuộc sống mới bên bãi biển sạch.

Cần biết - Có một bán đảo Hải Giang độc nhất vô nhị ở Việt Nam

Bán đảo Hải Giang – Nơi đón rùa biển về đẻ trứng.

Là người “mát tay” chuyên bảo vệ rùa biển, thành viên Tổ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản và là tình nguyện viên bảo vệ rùa, anh Nguyễn Ngọc Nam - PCT UBND xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, Bình Định) đã không ít lần làm “bà đỡ” cho lũ rùa khi thường xuyên trực xuyên đêm để giám sát, bảo vệ - di dời ổ trứng và trực tiếp đưa rùa con về với biển.

Theo lời kể của anh Nam, cứ đến mùa gió nam, khoảng từ tháng 6 đến tháng 8 âm lịch hàng năm là mùa sinh nở của rùa mẹ. Những bãi cát ở bờ biển bán đảo Hải Giang – Quy Nhơn là nơi được lũ rùa mẹ chọn làm bãi đẻ.

Nhìn từ trên cao, bán đảo Hải Giang như một thung lũng biệt lập, một bức tranh thiên nhiên tuyệt tác, độc tôn ở giữa biển và xung quanh được ôm trọn bởi 3 ngọn núi hùng vĩ.

Cần biết - Có một bán đảo Hải Giang độc nhất vô nhị ở Việt Nam (Hình 2).

Bán đảo Hải Giang – bán đảo của những tuyệt tác độc nhất.

Không chỉ có khung cảnh và địa thế "trời ban" hiếm có, bán đảo Hải Giang (thuộc xã Nhơn Hải) còn nổi tiếng với những rạn san hô lộng lẫy, đa dạng bậc nhất.

San hô và rùa biển là hai sinh vật biển kén chọn nơi trú ngụ. Chúng chỉ xuất hiện khi nước biển trong lành, điều kiện sống lý tưởng. Đặc biệt, loài rùa biển còn tượng trưng cho những điều tốt lành phú quý theo quan điểm người dân địa phương. Sự hội tụ của cả hai loài này khẳng định Hải Giang là bán đảo thanh khiết bậc nhất.

Cần biết - Có một bán đảo Hải Giang độc nhất vô nhị ở Việt Nam (Hình 3).

Bán đảo Hải Giang nổi tiếng với những rạn san hô lộng lẫy, đa dạng bậc nhất.

Theo kết quả khảo sát của Viện Hải dương học, biển Nhơn Hải có tới 395 loài sinh vật, trong đó san hô cứng chiếm nhiều nhất 155 loài. Tới Hải Giang, bạn có thể thỏa sức ngụp lặn ngắm san hô dưới làn nước xanh trong vắt tận đáy như Maldives vậy! Ngoài ra, bạn còn được thỏa đam mê với các loại hình du lịch hấp dẫn khác như: câu cá, cano biển, phao chuối hay hàng loạt các bộ môn thể thao dưới nước khác…

Cần biết - Có một bán đảo Hải Giang độc nhất vô nhị ở Việt Nam (Hình 4).

Du khách tới bán đảo Hải Giang thỏa sức đam mê với các bộ môn thể thao biển độc đáo như cano, phao chuối,...

Kỳ quan địa thế độc nhất vô nhị

Không chỉ độc đáo với bãi biển sạch và những rạn san hô nghìn năm tuổi đẹp nhất, Hải Giang còn có vị trí đắc địa, có một không hai.

Hải Giang như một “viên ngọc quý” được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho biển Quy Nhơn. Những ai đã một lần tới thăm bán đảo Hải Giang đều ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp “tọa sơn hướng thủy” không nơi nào có của bán đảo này.

Cần biết - Có một bán đảo Hải Giang độc nhất vô nhị ở Việt Nam (Hình 5).

Bán đảo Hải Giang sở hữu vị trí “tọa sơn hướng thủy” đắc địa bậc nhất.

Hải Giang được bao bọc bởi 3 ngọn núi hùng vĩ: phía Đông giáp núi Chóp Vung, núi San Hô và Mũi Yến. Phía Tây giáp núi Phương Mai. Phía Bắc tiếp giáp vịnh Mai Hương. Phía trước mặt tiền là vịnh biển lưỡi liềm thơ mộng, quanh năm yên bình. Theo quan niệm của người Á Đông, khu vực nào ở phía trước có nước lớn tức thủy khí nhiều, dễ sinh tài lợi. Phía sau có núi hay thế dựa, tọa lạc trên mặt bằng phẳng tạo sự vững chắc.

Không dừng lại ở đó, Hải Giang còn là khu vực hiếm hoi sát biển có nguồn nước ngọt tự nhiên từ các con suối trên núi. Luồng nước chảy tự nhiên giúp mọi thứ được luân chuyển, điều hòa, phát triển tốt.

Ngoài ra, hòa mình cùng thiên nhiên, sáng ngắm bình minh mọc trên biển, chiều chiêm ngưỡng hoàng hôn lặn sau ngọn núi, tối nghe tiếng suối chảy róc rách, đêm hòa nhịp trong những thanh âm tĩnh lặng của núi rừng, bạn như được tiếp thêm nguồn năng lượng tích cực dồi dào.

Cần biết - Có một bán đảo Hải Giang độc nhất vô nhị ở Việt Nam (Hình 6).

Một góc check-in thơ mộng tại bờ biển bán đảo Hải Giang.

Đến Hải Giang, chân trần bạn dạo bộ giữa khung cảnh yên bình cỏ cây hoa lá; lắng nghe tiếng chim hót và tiếng suối chảy róc rách và hít thở bầu không khí thanh mát, ngọt lành của hương tự nhiên núi rừng thuần khiết. Bạn sẽ thấy cuộc sống thi vị và thật đáng sống!

Một lợi thế đặc biệt hiếm có nữa của Hải Giang đó là đường bờ biển hiếm hoi quay về hướng Nam (dân gian gọi là bãi Nồm), trong khi các bờ biển khác của Quy Nhơn và cả nước đều quay về hướng Đông. Nhờ đó, biển ở bán đảo Hải Giang, gió rất hiền hoà, sóng êm dịu, hoàn toàn khác với các bờ biển quay về hướng Đông thường gặp sóng to, bão lớn, nước đục theo mùa.

Cần biết - Có một bán đảo Hải Giang độc nhất vô nhị ở Việt Nam (Hình 7).

Biển êm, gió nhẹ, du khách đến bán đảo Hải Giang có thể tắm biển quanh năm.

Kỳ quan từ lòng biển với dải tường đá bí ẩn

Biển êm, nước trong, cảnh đẹp, có lẽ nhiều thiên đường du lịch biển ở Việt Nam sẵn có nhưng vịnh biển sở hữu nhiều trầm tích văn hóa cùng những câu chuyện bí ẩn về dải đá hay bức tường thành cổ ẩn mình trong lòng biển thì chỉ duy nhất ở bán đảo Hải Giang có.

Cứ 5h chiều mùng 1 hoặc ngày rằm hàng tháng, người dân Quy Nhơn hay nhiều du khách phương xa lại thuê cano chờ đợi khoảnh khắc được ngắm nhìn dải đá dài, dần dần nổi trên mặt nước. Không ít người dân còn thích thú dạo bước trên bức tường đá này và chụp những bức ảnh check in sống ảo đầy mê hoặc.

Cần biết - Có một bán đảo Hải Giang độc nhất vô nhị ở Việt Nam (Hình 8).

Bức tường đá bí ẩn thoát ẩn thoát hiện trên biển bán đảo Hải Giang (Ảnh: Người lao động).

“Mỗi tháng, chỉ có một vài ngày nước cạn, bức tường mới lộ rõ, thường là vào mùng 1 và ngày rằm. Có thời điểm, thủy triều rút sâu, bức tường nổi lên, cao tới gần 1 mét. Du khách tới đây đông, một phần vì hiếu kỳ, tò mò, một phần khác háo hức muốn cảm nhận cảm giác nhấc từng bước chân đi trên bức tường lúc chìm, lúc nổi giữa biển. Thậm chí có hôm, tụi trẻ con còn đem bóng ra đá và chạy nhảy tại đây”, anh Nguyễn Văn Sáu, người lái cano lâu năm tại bán đảo Hải Giang chia sẻ.

TS Đinh Bá Hòa, Nguyên giám đốc bảo tàng Bình Định bật mí: “Đã có nhà nghiên cứu cho rằng, đó là tường thành quân sự nhưng cũng có ý kiến cho đó là dấu vết của 1 cảng cổ. Một điểm dừng chân của “con đường tơ lụa” trên biển một thời, nhờ cảnh quan tuyệt sắc và bầu nước ngọt rộng lớn chảy từ núi xuống. Tất cả các tàu buôn đến các nước Đông Nam Á đều phải dừng ở đây để tiếp nước ngọt và giao thương, nên cầu cảng này là 1 điểm trung chuyển quan trọng”.

"Bức tường thành cổ là một di tích rất lạ, nằm dưới nước biển gần 1.000 năm qua, nay vẫn còn nguyên vẹn. Hiện chưa có tài liệu nào chứng minh tường thành này là của người Chăm hay là của người Việt. Tất cả chưa có lời giải đáp thỏa đáng nhưng đã gieo vào lòng ta một sự kinh ngạc, đáng khâm phục” , TS Đinh Bá Hòa nói.

Chuyện về bức tường đá đầy bí ẩn chỉ lộ ra khi thủy triều xuống cùng cảnh sắc thiên nhiên kỳ thú, có một không hai của bán đảo Hải Giang đã giúp nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn du khách. Theo số liệu của chính quyền địa phương thống kê, vào mùa cao điểm ước tính, lượng du khách kéo đến Hải Giang lên tới 20 nghìn người/tháng. Đến nay, toàn xã có 19 cano cao tốc phục vụ vận chuyển du khách đang ngày càng tăng nhanh.

Cần biết - Có một bán đảo Hải Giang độc nhất vô nhị ở Việt Nam (Hình 9).

Báu vật thiên nhiên ban tặng với vịnh biển sạch cát vàng óng ả, cong cong hình lưỡi liềm, san hô đẹp nhất cùng địa thế độc nhất vô nhị 3 mặt giáp núi, bán đảo Hải Giang hội tụ đầy đủ các điều kiện để trở thành thiên đường du lịch mới, một kỳ quan miền nhiệt đới. Nhất là khi, bán đảo này đã và đang có sự góp mặt của bàn tay kiến tạo, đầu tư của những doanh nghiệp lớn, đầy tâm huyết như Tập đoàn Hưng Thịnh.

Tập đoàn này đang triển khai một Thành phố bán đảo du lịch thương mại thông minh đẳng cấp quốc tế tại Hải Giang. Cùng với việc ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn tư vấn Boston (Boston Consulting Group - BCG) và Vietravel, Hưng Thịnh đang tích cực xúc tiến các chương trình thúc đẩy du lịch bán đảo Hải Giang - Quy Nhơn vươn tầm châu Á.

Trang Phạm

Tag: hung thinh

Hưng Thịnh Land đăng ký bán gần 12 triệu cổ phiếu HTN

Thứ 3, 21/12/2021 | 08:10
Hai công ty con của Chủ tịch Hưng Thịnh Incons là Hưng Thịnh Land và Hưng Thịnh Investment đã trao tay gần 12 triệu cổ phiếu HTN khi giá đạt đỉnh lịch sử.

Tập đoàn Hưng Thịnh hỗ trợ trang thiết bị y tế với kinh phí gần 2 tỷ đồng cho bệnh viện Nhân dân 115 và Gia định

Thứ 5, 02/09/2021 | 13:37
Tập đoàn Hưng Thịnh vừa hỗ trợ Bệnh viện Nhân dân 115 và Bệnh viện Nhân dân Gia Định gói trang thiết bị y tế với kinh phí gần 2 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Gặp gỡ anh Hoàng Dũng - Người kể chuyện tình bằng những album cưới

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:48
Hoàng Dũng (Dũng Sáu) - Phù thủy ảnh cưới với những khoảnh khắc đầy cảm xúc.

Huyện Quảng Hòa, Cao Bằng: Kinh tế - xã hội duy trì ổn định và có bước phát triển các mục tiêu đề ra

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:45
UBND huyện Quảng Hòa đang từng bước nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh biên giới,…
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.