Có một nỗi buồn mang tên Quốc hoa!

Có một nỗi buồn mang tên Quốc hoa!

Thứ 2, 31/07/2017 | 11:31
0
Việc cố gắng sao chép hình dáng thực của hoa sen với một tỉ lệ khổng lồ mà hoàn toàn không có công dụng đáng kể gì như vậy, thực sự là một sự lãng phí khủng khiếp.

Mấy ngày qua, giới kiến trúc chúng tôi đều bàn tán xôn xao về bản vẽ thiết kế của một cụm công trình văn hóa và nhà hát opera tiêu chuẩn quốc tế. Đây là một công trình với kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng của Việt Nam và nổi danh toàn thế giới như nhà hát Opera Sydney.

Có lẽ, câu chuyện chẳng đi xa như thế nếu không có 6 bông hoa sen khổng lồ cắm vào cụm công trình một cách phi lý và buồn cười. Trong mắt tôi và hàng triệu người Việt, hoa sen luôn đẹp hoàn mỹ, đẹp hài hòa trong từng centimet, tỉ lệ và màu sắc đều đạt mức hoàn hảo. Nhưng, khi phóng đại hoa sen lên gấp nhiều lần thì lẽ dĩ nhiên, sự hài hòa sẽ hoàn toàn tỉ lệ nghịch với sự khổng lồ của kích thước. Sự thanh tịnh và bình yên của hoa sen được thay thế bởi một cảm giác bức ép và phô trương lố bịch của những khối vật liệu to tướng giả làm hoa sen.

Trong nghệ thuật nói chung, thủ pháp tả thực thường chỉ dành cho những bộ môn nghệ thuật chỉ có mục đích nhìn ngắm như nhiếp ảnh, hội họa, điêu khắc,… nhưng để có thể chạm đến cảm xúc của con người thì rất khó. Còn trong nghệ thuật kiến trúc nói riêng, thủ pháp tả thực thường chỉ được sinh viên năm nhất hoặc năm hai sử dụng, vì sự non nớt trong thiết kế cũng như tư duy kiến trúc. Việc cố gắng sao chép hình dáng thực của hoa sen với một tỉ lệ khổng lồ mà hoàn toàn không có công dụng đáng kể gì như vậy, thực sự là một sự lãng phí khủng khiếp. 

Giải trí - Có một nỗi buồn mang tên Quốc hoa!

Chú thích ảnh

Thực ra, ở Việt Nam không phải chưa từng có công trình nào lấy cảm hứng thiết kế từ hoa sen. Có thể lấy một ví dụ rất nổi tiếng là Chùa Một Cột, một đóa sen cách điệu theo tỉ lệ hoàn hảo. Nhìn vào Chùa Một Cột, chúng ta chỉ thấy một ngôi chùa nhỏ với những vách gỗ vuông vức, mái cong đầu đao, đẹp dung dị mà trang nghiêm, công năng sử dụng được đảm bảo, mà tính thẩm mỹ cũng được đẩy lên cao nhất.

Nói thêm về công trình nhà hát Opera Sydney, rõ ràng sự nổi tiếng của nó phần nhiều đến từ lớp vỏ bao che đầy tính thẩm mỹ. Nhưng không ai có thể dám chắc lớp vỏ đó mô phỏng cái gì, vỏ sò hay các cánh buồm căng gió? Chính sự ẩn dụ, sự cách điệu mơ hồ ấy tạo nên vẻ đẹp cho công trình. Vì xét cho cùng, đối với một công trình kiến trúc, điều quan trọng nhất là phải có sự tiện nghi thoải mái và những cảm xúc dễ chịu cho người sử dụng. Còn nếu chỉ để tả thực nhằm tôn vinh một hình ảnh nào đó, thì chỉ nên xây tượng đài, đừng xây công trình kiến trúc để tránh sự lãng phí kèm theo những khó chịu không cần thiết.

Một người anh kiến trúc sư rất có tiếng của tôi đã nhận xét chua chát rằng, công trình nhà hát Opera Hoa sen khiến anh liên tưởng đến một tháp bánh cúng khổng lồ.

Còn tôi, tôi có một nỗi buồn vất vưởng trong lòng khi biết, ở Việt Nam có rất nhiều kiến trúc sư tài giỏi đủ sức thiết kế một công trình to lớn tầm cỡ quốc tế, đẹp hơn và có thể với chi phí rẻ hơn, nhưng lại chẳng được gọi tên. Và quan trọng hơn, nếu các kiến trúc sư là người Việt thì có thể dễ dàng nắm được thế nào là nét hồn Việt. Khi ấy, vẻ đẹp thanh cao của hoa sen sẽ được đưa vào công trình một cách duyên dáng hơn rất nhiều. Chứ không phải như những kiến trúc sư Úc châu, tài giỏi nhưng chưa hiểu ý nghĩa của Quốc hoa, nên chỉ biết phóng đại kích thước hoa sen rồi cắm vào công trình như thế. Thật tiếc lắm…

Kiến trúc sư Nguyễn Thị Ngọc Anh

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Minh oan cho loài hoa sen

Thứ 4, 19/10/2016 | 09:31
Bài viết này là một sự cố gắng nhằm cứu loài hoa sen trong bài thơ "Trong đầm gì đẹp bằng sen" khỏi định kiến về sự phản trắc mà một số nhà nghiên cứu đã gán cho nó.

Đã tìm thấy 'cành hoa sen' trong ca dao: Chỉ là thông tin gây sốc?

Thứ 2, 27/06/2016 | 20:10
Tranh luận về "cành hoa sen" trong bài ca dao nổi tiếng có thật hay không có thật vốn đã xuất hiện từ lâu trong giới nghiên cứu văn học chứ không phải bây giờ mới bàn.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Lương Bích Hữu lấn sân điện ảnh, "ngộp thở" trong Án mạng lầu 4

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:21
Gương mặt "thân quen" Trương Thế Vinh và “tân binh điện ảnh” Lương Bích Hữu lần đầu kết hợp màn ảnh rộng trong dự án Án mạng lầu 4 của đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn.

Sở hữu khối tài sản hơn 300 tỷ, cuộc sống hiện tại của "Đường Tăng nhí thả cá" Thái Viễn Hàng thế nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Lựa chọn nghỉ đóng phim để kinh doanh, Đường Tăng thuở nhỏ của Tây Du Ký 1986 Thái Viễn Hàng có một cuộc sống vô cùng viên mãn bên mỹ nhân Chân Hoàn Truyện.

Hồng Hài Nhi có thân thế ra sao mà Tôn Ngộ Không cũng phải "rén"?

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:02
Hồng Hài Nhi là con trai Ngưu Ma Vương và Thiết Phiến Công Chúa, tường tu tại Hỏa Diệm sơn 300 năm nên luyện được Tam Muội Chân Hỏa.

Hoa hậu Vbiz lộ diện sau thời gian dài "ở ẩn", cuộc sống ở Mỹ thế nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:15
Trong một cuộc thi về nhan sắc, Hoa hậu Dương Mỹ Linh từng vượt mặt Võ Hoàng Yến. Vào năm 2014, Hoa hậu này rời Việt Nam sang Mỹ sinh sống.

Quý tử nhà Hồ Ngọc Hà lộ vóc dáng trưởng thành, chiều cao lý tưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:15
Subeo mới đây được mẹ Hồ Ngọc Hà khoe ảnh cùng bố dượng Kim Lý. Tấm hình Kim Lý và quý tử Subeo chụp chung được Hồ Ngọc Hà miêu tả bằng ba từ.
     
Nổi bật trong ngày

Tây du ký 1986: Mẹ Đường Tăng chỉ xuất hiện 3 phút nhận cát-xê “khủng”, được chuyên cơ đưa đón

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:15
Diễn viên đóng vai mẹ Đường Tăng trong Tây du ký bản 1986 dù chỉ lên hình 3 phút nhưng lại được chuyên cơ đưa đón và nhận cát-xê cao hơn Lục Tiểu Linh Đồng.

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

“Cô dâu hào môn” Huỳnh Uyển Ân: “Lên dây cót chiến đấu”

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:51
"Cô dâu hào môn" của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, nữ chính do Huỳnh Uyển Ân đảm nhận khiến khán giả rất tò mò.

Không bối cảnh cháy nổ quy mô lớn, Lật mặt 7 của Lý Hải có gì?

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:29
Các phần phim Lật mặt của Lý Hải được biết đến với độ "chịu chơi" về mặt đầu tư bối cảnh. Lần trở lại này, khán giả đặt câu hỏi lớn về quy mô, bối cảnh ở Lật mặt 7.

“3 người tình tin đồn” có phản ứng gì khi Midu sắp lên xe hoa?

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:12
Nhiều sao Việt bày tỏ niềm vui khi Midu lên xe hoa vào cuối tháng 6, trước đó Midu từng vướng nghi vấn hẹn hò với loạt sao nam Vbiz.