Có nên cho con về quê giữa mùa dịch?

Có nên cho con về quê giữa mùa dịch?

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 3, 24/03/2020 | 09:48
0
Trong khi kỳ nghỉ vẫn đang tiếp tục kéo dài, việc học online là điều cần thiết! Điều này cần sự nỗ lực rất lớn từ phía các nhà trường. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh đang có băn khoăn cho con về quê để tránh dịch và “xả hơi” sau những ngày học online gây mỏi mắt... Có nên không?

Khắc phục khó khăn học online

Trao đổi với phóng viên, anh Bùi Ngọc Phúc, một phụ huynh tại Hà Nội nhận định: “Hiện nay, tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến khá phức tạp, việc học sinh phải tiếp tục nghỉ là điều không tránh khỏi. Để các con không bị “hổng” kiến thức, sở GD&ĐT Hà Nội đã cho phát sóng các chương trình học mang tính đại trà trên kênh HTV1; ngoài ra, các trường học cũng đã xây dựng chương trình học trực tuyến của riêng mình.

Tuy nhiên, nếu học online kéo dài, lại không có sự giám sát của phụ huynh, chắc chắn hiệu quả sẽ không được như mong đợi. Những trường có thế mạnh về kho học liệu và hạ tầng kỹ thuật tốt, đó sẽ là lợi thế!”.

Cô giáo Trần Thị Lâm, một giáo viên THCS tại Hà Nội cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh, trường tôi vẫn duy trì hình thức dạy học online để đảm bảo kiến thức cho học sinh. Trước đó, trường cũng có kế hoạch, tổ chức tập huấn cho cán bộ giáo viên để phát huy hết năng lực trong giai đoạn này”.

Giáo dục - Có nên cho con về quê giữa mùa dịch?

Học sinh cần duy trì học online để đảm bảo kiến thức vì kỳ nghỉ vẫn tiếp tục diễn ra.

TS. Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng chia sẻ kinh nghiệm duy trì dạy học trực tuyến cho học sinh từ những ngày đầu tiên nghỉ học: “Ngay từ đầu, với ý thức phục vụ và tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh học tập, trường THPT Đinh Tiên Hoàng đã tổ chức duy trì ôn tập kiến thức cho học sinh lớp 12.

Nhưng đến thời điểm hiện tại, trường đã triển khai dạy học trực tuyến đối với toàn bộ các khối lớp. Do được hỗ trợ nên đã có sẵn nền tảng công nghệ thông tin, nên trường chỉ cần thống nhất với phụ huynh và học sinh để có được những giờ học tốt nhất. Trường tổ chức mỗi tiết học vẫn duy trì 45 phút để đảm bảo sức khỏe và tinh thần cho học sinh”.

“Ban đầu, hiệu quả tổ chức cũng còn hơi rời rạc, nhưng sau đó, nhờ tăng cường quản lý chặt chẽ, giáo viên chủ nhiệm tiến hành điểm danh nên học sinh tham gia đầy đủ hơn. Thậm chí, có biện pháp đối với những học sinh “cố ý” đăng nhập điểm danh nhưng không học, để học sinh nghiêm túc và có ý thức hơn. Đó là, giao bài tập và học sinh phải nộp bài tập để giáo viên đánh giá, lấy điểm. Nhờ vậy mà cơ bản đảm bảo sĩ số các tiết học.

Khó khăn lớn nhất đối với nhà trường, là một số học sinh, ở nhà không có máy tính, nhà trường đã vận động phụ huynh lập nhóm để giúp đỡ nhau.

Hiện tại, sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức dạy học trên truyền hình, nên học sinh trường THPT Đinh Tiên Hoàng chỉ ôn tập, chữa bài tập vào buổi sáng còn buổi chiều, học sinh sẽ học theo chương tình chung của thành phố”, TS. Nguyễn Tùng Lâm cho biết.

Giáo dục - Có nên cho con về quê giữa mùa dịch? (Hình 2).

TS. Nguyễn Tùng Lâm chia sẻ kinh nghiệm duy trì dạy học online cho học sinh.

Đánh giá khó khăn lớn nhất của việc dạy học trực tuyến đến từ giáo viên, TS. Vũ Thu Hương, chuyên gia giáo dục phân tích: “Có rất nhiều giáo viên không giỏi về công nghệ thông tin, dẫn đến việc thiết kế bài giảng sẽ gặp khó khăn. Vì vậy, tôi góp ý các trường có thể gom lớp hoặc sắp xếp các tiết học lệch nhau, để người giỏi công nghệ thông tin có thể hỗ trợ những người chưa giỏi.

Trong những trường hợp, học sinh chưa có điều kiện học trực tuyến thì có thể học trên truyền hình, vì chương trình học được thống nhất trên cả nước. Quan trọng nhất là sau những buổi học trên truyền hình, thầy cô có thể liên lạc để hướng dẫn học sinh ôn tập lại, giải thích thêm để học sinh không hiểu sai vấn đề, hỗ trợ cho học sinh thông qua các phương tiện khác”.

“Bên cạnh đó, để giờ học không nhàm chán, thầy cô có thể tham khảo rất nhiều phần mềm hỗ trợ, có thể lựa chọn các bảng hỏi, mẫu câu trắc nghiệm... trên Google Drive để thiết kế nhiều bài tập một cách sinh động để tránh tình trạng “giảng chay" cho học sinh.

Đồng thời, thầy cô có thể cho học sinh thảo luận, chuẩn bị bài mới trước, sau đó, thuyết trình bài giảng thay vai trò của giáo viên, để tạo hứng thú nhiều hơn cho học sinh. Trong tiết học, thầy cô cũng có thể tăng cường sử dụng hình ảnh, clip để làm bài giảng thêm phong phú”, vị chuyên gia giáo dục gợi ý.

Không nên cho con về quê lúc này

Những ngày qua, khi xuất hiện thêm những ca dương tính tại Hà Nội, nhiều phụ huynh lên mạng “kêu gọi” cho con về quê, vì lo ngại việc cho con học online nhiều sẽ gây mỏi mắt.

Là một phụ huynh, anh Bùi Ngọc Phúc cho rằng: “Trong giai đoạn này, những trường có lợi thế trong dạy và học online cũng không nhiều. Vì thế, trước mắt, nhiều gia đình vẫn phải tìm mua các khóa học online trên mạng. Đa phần các con bậc tiểu học sẽ học vào buổi tối, khi có phụ huynh ở nhà, vậy nên việc ảnh hưởng đến thị lực là không tránh khỏi. Tuy nhiên, không nên vì thế mà phụ huynh cho con về quê, ít nhất là vào thời điểm hiện tại, vì sẽ rất khó trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 chung của cả nước”.

Đồng tình với quan điểm trên, một phụ huynh khác, chị Lê Ngọc Quỳnh cũng bày tỏ: “Ngay cả khi các con đang không phải học gì, tôi cũng cho rằng, phụ huynh không nên cho các con về quê, việc di chuyển nhiều vào lúc này sẽ khiến khó kiểm soát dịch bệnh, đồng thời rất có thể tiếp xúc với nguy cơ, hoặc mang nguy cơ lan rộng hơn.

Chưa kể, hiện nay, các con còn đang duy trì việc học trực tuyến, về quê lúc này sẽ khiến mạch kiến thức bị ngắt quãng, không đảm bảo cho các con”.

Trao đổi về vấn đề này, TS. Vũ Thu Hương cũng cho rằng: “Theo tôi, phụ huynh hoàn toàn không nên cho con di chuyển trong thời gian này. Bởi lẽ, dù di chuyển trên bất cứ phương tiện nào cũng sẽ va chạm với người khác; trên phương tiện cá nhân có thể giảm nguy cơ nhưng khi về đến quê, các con cũng sẽ tiếp xúc thêm với rất nhiều người khác.

Nếu các con không được dặn dò kỹ lưỡng về các vấn đề phòng dịch, hạn chế giao tiếp, nguy cơ lây nhiễm ở quê cũng rất cao.  Còn khi ở lại Hà Nội, nhà nào ở nhà nấy, sẽ an toàn hơn!”.

Giáo dục - Có nên cho con về quê giữa mùa dịch? (Hình 3).

Theo TS. Vũ Thu Hương, phụ huynh hoàn toàn không nên cho con di chuyển trong thời gian này.

“Chưa kể, ở quê cũng có nhiều nguy cơ khác, như sự nguy hiểm của địa hình địa phương, ao hồ sông nước, hoặc những mối nguy hiểm khác, không thể đảm bảo an toàn 100%. Trước đây, từng có chuyện, trẻ em ở thành phố về quê chơi, không cẩn thận đã nghịch lửa mà chui vào đống rơm rồi đốt cháy, cực kỳ nguy hiểm!

Vì vậy, nếu bố mẹ chưa chuẩn bị tốt các kỹ năng cho con, thì đừng vì tránh dịch mà đẩy con vào nguy hiểm khác, trừ trường hợp bất khả kháng.

Bên cạnh đó, trong khi các trường  vẫn đang tổ chức dạy học trực tuyến, nếu phụ huynh lựa chọn cho con về quê, có thể việc học sẽ bị ngắt quãng, lượng kiến thức sẽ không đảm bảo. Như vậy là tự làm khó con mình!”, bà phân tích.

[E] Cuộc vượt cạn phép màu trong ngày Hạnh Phúc

Thứ 2, 23/03/2020 | 08:00
Biết tin mình bị ung thư máu ngay trong những tuần cuối thai kỳ, không tránh khỏi nỗi bàng hoàng, sợ hãi, song, người mẹ trẻ ấy vẫn tự dặn mình thật bình tĩnh và kiên cường “tìm sự sống cho con”. Tình mẫu tử diệu kỳ đã chắp dải cầu vồng sau “cơn bão”, đón một thiên thần nhỏ đến với gia đình ngay trong ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3.

Thi THPT Quốc gia: Nên bỏ kiến thức trong thời gian dạy học online?

Thứ 6, 20/03/2020 | 22:32
Kỳ thi THPT Quốc gia 2020 ngày càng đến gần hơn, trong khi kỳ nghỉ kéo dài của học sinh vẫn đang tiếp diễn. Nhiều trường đã tổ chức học online, học qua truyền hình nhưng vẫn khó đảm bảo chất lượng, vì vậy, nên chăng, bộ GD&ĐT sẽ giúp học sinh “giải tỏa” những lo lắng và áp lực của kỳ thi “đặc biệt” năm nay?

[Infographic]: Bộ Y tế hướng dẫn vệ sinh khử khuẩn phòng, chống bệnh Covid-19 hiệu quả nhất tại gia đình, nơi làm việc, trường học

Thứ 6, 20/03/2020 | 09:00
Cục quản lý môi trường (Bộ Y tế) vừa xây dựng 4 nội dung về Vệ sinh khử khuẩn phòng, chống bệnh Covid-19 tại nơi làm việc, tại gia đình, người được cách ly y tế tại nhà và tại trường học.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Sinh viên Việt Nam tham gia cuộc thi khởi nghiệp tại Indonesia

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:51
Nhóm bạn trẻ tài năng là đại diện sinh viên duy nhất của Việt Nam, tại cuộc thi Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp Trung Quốc-ASEAN lần thứ 2.

Thi lớp 10 công lập: Hà Nội chia thành 12 khu vực tuyển sinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:16
Việc phân chia khu vực tuyển sinh nhằm bảo đảm các điều kiện thuận lợi nhất về địa giới hành chính, giúp học sinh không phải di chuyển quá xa để đi học.

Hà Nội giao bổ sung 2.648 biên chế giáo dục từ năm học 2023-2024

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:30
HĐND Tp.Hà Nội thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023-2024.

Cần trang bị kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Khoảng 7,8% số nạn nhân thương vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương 2.100 em nên vấn đề an toàn khi tham gia giao thông cho trẻ em đang được rất nhiều người quan tâm.

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Bố "cưỡi khủng long" đón con gái tan học, câu chuyện đằng sau xúc động rơi nước mắt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Video người cha “cưỡi khủng long” đón con gái tan học khiến cộng đồng mạng bấm like rần rần vì quá dễ thương.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.