Có nên dùng thuốc nhuận tràng thường xuyên hay không?

Có nên dùng thuốc nhuận tràng thường xuyên hay không?

Thứ 7, 26/05/2018 | 10:09
0
Thuốc nhuận tràng là gì? Có nên dùng thuốc nhuận tràng thường xuyên hay không? Đây chắc hẳn là băn khoăn của không ít người khi phải đối diện với chứng táo bón.

Theo điều tra gần đây của Vietnam Health Monitor, mỗi năm tỉ lệ người mắc táo bón ở Việt Nam lên tới 30%. Trong số đó, khá nhiều bệnh nhân có thói quen dùng các thuốc nhuận tràng thường xuyên để giải quyết nhanh tình trạng táo bón. Tuy nhiên, thuốc nhuận tràng bao gồm rất nhiều nhóm khác nhau và với mỗi nhóm lại có những lưu ý, nguyên tắc sử dụng riêng để an toàn cho người bệnh. Vì vậy mà bệnh nhân cần hiểu rõ hơn về loại thuốc nhuận tràng mình đang dùng để có cách dùng đúng đắn hơn.

Có nên dùng thuốc nhuận tràng thường xuyên hay không?

 

1. Thuốc nhuận tràng là gì?

Thuốc nhuận tràng là các hợp chất tác động lên ruột non hay ruột già, có tác dụng làm mềm phân, tạo khuôn phân, kích thích nhu động đại tràng, giúp đại tiện dễ dàng hơn.

2. Phân loại các nhóm thuốc nhuận tràng

Thuốc nhuận tràng thường được phân thành 5 nhóm chính như sau:

* Thuốc nhuận tràng tạo khối:

Thuốc nhuận tràng tạo khối thường là các polysaccarid thiên nhiên hoặc tổng hợp như cellulose, hemicellulose, pectin, lignine, polycarbophil… Chúng không hòa tan, không hấp thụ trong ruột mà trương nở trong nước tạo thành một khối gel giúp làm mềm phân, tạo khối phân.

Thuốc nhuận tràng tạo khối được coi là loại thuốc an toàn nhất trong 5 nhóm. Tuy nhiên cần tránh dùng nếu bệnh nhân tắc nghẽn ruột và chú ý phải uống nhiều nước.

* Thuốc nhuận tràng thẩm thấu

Cơ chế của thuốc nhuận tràng thẩm thấu là tăng áp suất trong lòng ruột gây giữ nước để làm mềm phân, đồng thời kích thích nhu động ruột.

Các thuốc hay dùng là Sorbitol, glycerin, lactulose, magie phosphat…

* Thuốc nhuận tràng kích thích

Nhóm này tác động trực tiếp vào đám rối thần kinh đại tràng, gây tác dụng tăng nhu động đại tràng sau 8 – 12 giờ theo đường uống.

Các thuốc nhuận tràng kích thích thường được dùng như bisacodyl, nhóm anthraquinon…

Tuy nhiên bạn đọc hết sức lưu ý, dùng lâu dài thuốc này sẽ gây mất phản xạ co bóp đại tràng, lệ thuộc vào thuốc và làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng.

* Thuốc nhuận tràng làm mềm phân

Nhóm thuốc nhuận tràng này làm mềm phần bằng cách tăng tương tác, kéo nước, mỡ và chất xơ vào phân, từ đó giúp đại tràng tống tháo phân dễ dàng hơn.

Đại diện là các muối của docusate, poloxamer…

* Thuốc nhuận tràng làm trơn (dầu khoáng)

Các dầu khoáng bao quanh đại tràng giúp làm trơn phân và niêm mạc ruột, ngăn chặn sự tái hấp thu nước từ phân vào lòng ruột giúp phân không bị khô cứng. Do đó mà khối phân dễ dàng di chuyển ra ngoài hơn.

Tuy nhiên nhóm này dễ gây rỉ hậu môn, ngứa và khó chịu quanh vùng hậu môn.

3. Có nên dùng thuốc nhuận tràng thường xuyên hay không?

Chắc hẳn có khá nhiều người dùng thuốc nhuận tràng thường xuyên đến mức loại thuốc này không thể thiếu trong tủ thuốc của mình. Tuy nhiên, ngoài mang đến những hiệu quả nhanh chóng, các thuốc nhuận tràng cũng có ít nhiều tác dụng phụ mà bạn đọc cần lưu tâm. Và sử dụng các nhóm này cũng cần tuần theo một số nguyên tắc sau:

- Chỉ sử dụng thuốc nhuận tràng sau khi thay đổi lối sống sinh hoạt mà vẫn chưa cải thiện được chứng táo bón.

- Không dùng thuốc nhuận tràng nếu bạn đang bị buồn nôn, ói mửa, đau bụng, tắc nghẽn ruột.

- Dùng đúng liều thuốc, không tự ý tăng liều lượng.

- Không dùng liên tục, thường xuyên các thuốc nhuận tràng mà cần ngắt quãng, luân phiên các nhóm thuốc để tránh tác dụng phụ của thuốc.

Lưu ý: Để an toàn cho sức khỏe, hiện nay rất nhiều người có xu hướng dùng các bài thuốc dân gian trị táo bón tại nhà từ diếp cá, lô hội, rau má, khoai lang… vừa đơn giản lại hiệu quả.

Hoặc muốn tiện lợi hơn nữa, hãy dùng viên uống thực phẩm bảo vệ sức khỏe Diếp cá vương mỗi ngày theo lộ trình 3 tháng. Bạn sẽ rất bất ngờ về kết quả cải thiện chứng táo bón mà mình trăn trở, chịu đựng bấy lâu nay.

Có nên dùng thuốc nhuận tràng thường xuyên hay không? (Hình 2).

 

Số đăng ký: 940/2017/ATTP-XNCB

Diếp cá vương không chỉ giúp bạn giảm táo bón, cải thiện triệu chứng của trĩ mà còn hỗ trợ thanh nhiệt cơ thể, cải thiện chức năng đường tiêu hóa, đem lại một sức khỏe tràn đầy hơn.

Hãy liên hệ ngay tới số 097 478 9199 để chúng tôi có thể tư vấn cho bạn cách cải thiện tình trạng táo bón hoặc tham khảo nhiều thông tin hữu ích trên website: Diepcavuong.com.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc

P.S: Nhân đợt tri ân khách hàng tháng 5, chúng tôi sẽ miễn phí giao hàng toàn quốc trong trường hợp bạn không tìm được điểm bán nhà thuốc gần nhà nhất tại đây.

Lưu ý: Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Tuấn Anh

Cách dùng rau diếp cá trị táo bón và bệnh trĩ cực hiệu quả

Thứ 5, 24/05/2018 | 16:22
Ngoài các tác dụng tốt đối với da mặt và chứng đau mắt đỏ, rau diếp cá còn có công dụng trị táo bón và bệnh trĩ rất hiệu quả được nhiều người áp dụng.

Người bị táo bón nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Thứ 3, 22/05/2018 | 11:46
Các thực phẩm giàu chất xơ không những giúp phân mềm, vào khuôn mà còn làm tăng nhu động đại tràng, cải thiện chứng táo bón nhanh chóng.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.