“Có những ngành tôi ký mỏi tay vì khen thưởng nhiều quá”

“Có những ngành tôi ký mỏi tay vì khen thưởng nhiều quá”

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 23/10/2021 | 16:49
0

“Phải thi đua thực tế hơn, chấm dứt hình thức”

Thảo luận tại tổ về dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) sáng 23/10, đề cập đến một số hạn chế trong công tác thi đua khen thưởng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ có khá nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thi đua khen thưởng.

Cụ thể, Chủ tịch nước thẳng thắn chỉ ra những hạn chế khi chúng ta tập trung nhiều vào khen thưởng, chưa chú trọng phát động phong trào thi đua một cách mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân, việc phát huy chưa sâu rộng.

“Chúng ta cần có hình thức làm cho phù hợp. Sự nghiệp cách mạng là của quần chúng. Cả một thế hệ đoàn kết của dân tộc mà chuyển động thì phong trào quần chúng mới chuyển động. Phải thi đua thực tế hơn chấm dứt hình thức”, Chủ tịch nước nêu rõ.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, phong trào thi đua khen thưởng cần phải được thấm sâu vào từng cơ quan, đơn vị để tạo thành phong trào trong quần chúng. Cần khắc phục những tồn tại, hạn chế về hình thức chưa đi vào thực chất.

Chủ tịch nước cũng chỉ ra thực tế: “Có hiện tượng chạy thành tích, dùng hình thức khen thưởng để nâng lương, thăng cấp hàm. Có những ngành tôi ký quá mỏi tay vì khen thưởng nhiều quá”. Vì vậy, Chủ tịch nước đề nghị việc khen thưởng phải chặt chẽ, đúng quy trình.

Tiêu điểm - “Có những ngành tôi ký mỏi tay vì khen thưởng nhiều quá”

Quang cảnh phiên họp tổ 2.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị các đơn vị, ngành chức năng nên có hình thức tôn vinh những cá nhân, tổ chức, các tuyến đầu và tuyến sau trong phòng, chống Covid-19.

Ngoài lực lượng các y bác sĩ, công an, quân đội, còn rất nhiều cá nhân, tập thể, tổ chức là những tấm gương điển trong công tác phòng, chống Covid-19. Họ là những nhà thiện nguyện, có người đóng góp hàng nghìn tỷ nhưng không hề tính toán, không cần nêu tên.

“Bao nhiêu tấm gương điển hình như bán từng ổ trứng gà, mảnh đất để hỗ trợ. Có người dân xông pha nấu rất nhiều suất cơm mấy năm trời để phục vụ người lao động. Đó là những hình ảnh tuyệt vời nên có những tôn vinh cá nhân, tập thể đó nhằm thôi thúc dân tộc ta, tạo tính nhân văn, thương yêu, đoàn kết, quyết tâm xây dựng đất nước vượt qua khó khăn", Chủ tịch nước chia sẻ.

Về khen thưởng có quyền lợi nhất định, Chủ tịch nước cũng cho rằng nên có chế tài để nâng cao trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong quá trình trình hồ sơ khen thưởng, nhằm chống tiêu cực, tham nhũng trong quá trình khen thưởng.

Vẫn còn những việc mang tính hình thức

Cũng trao đổi tại tổ về Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi), ĐBQH Bùi Hoài Sơn, chỉ ra thi đua khen thưởng có thể tạo ra sự háo danh và bệnh thành tích. Ví như, để đạt được danh hiệu NSND, NSƯT, các nghệ sĩ phải biểu diễn nên có nhiều hội diễn dù không có khán giả vẫn diễn để được xét tặng danh hiệu. Đại biểu Sơn cho rằng đây là việc làm còn mang nặng tính hình thức.

ĐBQH Nguyễn Phi Thường (đoàn Hà Nội) cũng kiến nghị tăng tính bao phủ trong khen thưởng với các đối tượng của xã hội. Đặc biệt, người dân, doanh nghiệp tư nhân, công nhân tiêu biểu, xuất sắc. Việc này giúp các đối tượng đặc thù, yếu thế trong xã hội có cơ hội được khen thưởng.

Tiêu điểm - “Có những ngành tôi ký mỏi tay vì khen thưởng nhiều quá” (Hình 2).

ĐBQH Nguyễn Phi Thường trao đổi ý kiến về Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi).

Đại biểu Thường cho rằng, các phong trào thi đua còn mang tính hành chính hóa, cộng dồn các thành tích mà chưa có cơ chế khuyến khích thi đua. Về thủ tục xét tặng danh hiệu khen thưởng gắn với trách nhiệm của cấp đề nghị, đại biểu Thường cho rằng cơ quan đề xuất phải có trách nhiệm lập thành tích thay vì cá nhân phải tự báo cáo thành tích của mình.

Đại biểu Nguyễn Xuân Thắng (đoàn Quảng Ninh) chia sẻ, trong Dự thảo luật Thi đua, khen thưởng có nhiều điểm mới, trong đó có 3 điểm mới nổi lên là: cố gắng khắc phục bệnh thành tích trong thi đua, hướng về cơ sở và phân cấp.

Về xét khen thưởng, theo Đại biểu Thắng, cần phải bám vào phong trào thi đua. Kết quả của thi đua đến đâu thì chúng ta khen thưởng đến đó, nhưng trên thực tế nhìn vào nội dung thi đua và mức độ đóng góp, sự lan tỏa của các kết quả là hạn chế nhưng hình thức phong phú, tạo sự chồng chéo. Vì vậy, có lẽ cần có quy định cụ thể, trong một thời hạn mà tổ chức thi đua khen thưởng thì phải tích hợp được các thành tích thi đua về mọi phương diện và cuối cùng chỉ được nhận một hình thức thi đua khen thưởng cao nhất. Như vậy sẽ rất tốt, có tác dụng.

Cần có những bộ phim “của người Việt, cho người Việt và vì người Việt”

Thứ 7, 23/10/2021 | 13:50
Theo ĐBQH, gần đây có nhiều bộ phim đạt giải cao ở nước ngoài nhưng về Việt Nam lại bị cấm. Cần có quỹ điện ảnh để sản xuất phim đáp ứng thị hiếu, đạo đức người Việt

Khắc phục tình trạng khen thưởng “cộng dồn thành tích”

Thứ 7, 23/10/2021 | 11:48
Dự thảo Luật sửa đổi Luật Thi đua khen thưởng đề cao tính kịp thời theo công trạng và thành tích đạt được, đảm bảo nguyên tắc thành tích đến đâu khen thưởng đến đó.

Luật Kinh doanh bảo hiểm sau 20 năm có nhiều bất cập cần sửa đổi

Thứ 6, 22/10/2021 | 08:57
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính việc ban hành Luật Kinh doanh bảo hiểm là cần thiết, với 4 lý do.
Cùng tác giả

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Cùng chuyên mục

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:23
Thủ tướng nhấn mạnh, chuyển đổi số giúp giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà sách nhiễu, giảm chi phí tuân thủ, chi phí đi lại… cho người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:35
Chiều 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc với Hội Luật gia Việt Nam

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:17
Hội Luật gia Liên bang Nga và Hội Luật gia Việt Nam khẳng định sẵn sàng tiếp tục triển khai các điều khoản trong Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa hai bên.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc với Hội Luật gia Việt Nam

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:17
Hội Luật gia Liên bang Nga và Hội Luật gia Việt Nam khẳng định sẵn sàng tiếp tục triển khai các điều khoản trong Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa hai bên.

Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc tại trường Đại học Luật Hà Nội

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:04
Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga bày tỏ mong muốn hai nước Việt Nam – Nga tiếp tục tăng cường, mở rộng, đa dạng hóa các quan hệ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật.

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:23
Thủ tướng nhấn mạnh, chuyển đổi số giúp giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà sách nhiễu, giảm chi phí tuân thủ, chi phí đi lại… cho người dân và doanh nghiệp.

Chưa bao giờ ASEAN phải đối diện với nhiều thách thức như hiện nay

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:00
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển nhưng cũng là trọng điểm của cạnh tranh chiến lược sâu sắc.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.