“Cò”… nỗi ám ảnh của du khách khi đến Bình Định

“Cò”… nỗi ám ảnh của du khách khi đến Bình Định

Phạm Ngọc Duy Quân
Chủ nhật, 09/06/2019 | 09:58
0
Thời gian gần đây, du khách khi đến xã Nhơn Lý đều cảm thấy khó chịu và bức xúc khi có nhiều “đội quân cò" thường xuyên chèo kéo, chặn đầu xe các đoàn du khách để mời sử dụng các dịch vụ. Điều đáng nói, sự việc đã xảy ra từ lâu nhưng vẫn chưa được cơ quan chức năng xử lý.

Đội quân “cò” hoạt động rầm rộ…

Những ngày đầu tháng 6, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã có mặt tại xã Nhơn Lý, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, một địa điểm du lịch thu hút du khách trong nước và quốc tế, để ghi nhận thực tế về tình trạng chèo kéo du khách mà lâu nay nhiều người cảm thấy khó chịu và bức xúc.

Theo quan sát của PV tại đây thì một số nhóm thanh niên địa phương thường xuyên dùng xe gắn máy chạy theo để chặn đầu xe mô tô, ô tô của khách để chào mời sử dụng các dịch vụ như: đi canô tắm biến, ngắm san hô… Việc làm này đã gây nên nhiều phiền toái cũng như tạo nên ấn tượng xấu trong mắt du khách khi đến Bình Định.

Tháng 6, cũng là thời gian nghỉ hè của học sinh trên cả nước, thời điểm này cũng bước vào mùa nắng nóng nên nhiều phụ huynh và gia đình đã lựa chọn đến xã Nhơn Lý để nghỉ mát và tắm biển. Tuy nhiên, khi đến nơi nhiều người ngỡ ngàng trước cảnh mời chào khách theo kiểu “chặn đầu xe” của các “tay cò” ở đây.

Văn hoá - “Cò”… nỗi ám ảnh của du khách khi đến Bình Định

Khi thấy có đoàn khách du lịch các "tay cò" liền chạy xe đến chặn đầu xe để chào mời, chèo kéo du khách. (Ảnh: Duy Quan).

Điều dễ nhận thấy là các “tay cò”, thường xuyên giành giật khách đến các cơ sở kinh doanh để đi canô tắm biển, ngắm san hô, ăn uống tại nhà hàng…

Sau nhiều ngày theo dõi, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã biết được hướng đi cũng như cách mà các “tay cò” này chèo kéo khách. Như thường lệ, đội quân “cò” sẽ bắt đầu di chuyển từ TP.Quy Nhơn đến ngã 3 thuộc trục đường hướng đi Nhơn Lý thì dừng lại ở đây để quan sát và tìm “con mồi”.

Khi thấy có xe ô tô, hoặc xe chở đoàn du khách, các nhóm thanh niên liền rồ xe gắn máy chạy theo để chào mời du khách đến các điểm tham quan, ăn uống đã được nhóm này thỏa thuận với các cơ sở kinh doanh, nhà hàng trước đó. Thậm chí, các “cò” này còn theo chân xuống các xe chở du khách xuống tận bến cảng để chào mời đến các điểm tham quan như: Eo Gió, Kỳ Co.

Trong vai một du khách đang cần được “tư vấn” về các điểm du lịch và địa điểm ăn uống, PV được một “tay cò” cho hay: “Chỗ anh có đầy đủ các dịch vụ như: đi tắm biển bằng canô tại Hòn Sẹo, Bãi Dứa, Kỳ Co… với giá rất mềm 210 nghìn đồng/người/lượt. Nếu bao trọn gói gồm đi canô tắm biển và ăn uống thì 350 nghìn đồng/người/lượt”.

Người này còn khẳng định: “Tụi anh đều là người địa phương ở đây, không lừa các em đâu. Không đi, anh cũng gửi danh thiếp, hôm sau nếu có nhu cầu hãy liên hệ với anh bằng số điện thoại này”. Không ra mặt như “tay cò” để chèo kéo khách, các chủ nhà hàng hoặc một số chủ canô lại “ẩn thân”, để đội ngũ “tiếp thị” thu hút khách một cách thuận lợi.

Tiếp tục di chuyển đến bến tàu cá Nhơn Lý, PV được một anh tên T., nhân viên của nhà hàng P.T. có canô chở khách đi các điểm du lịch như: Hòn Sẹo, Bãi Dứa… Anh T. cho PV biết: “Nếu tụi em đến đây để du lịch thì đừng để các “tay cò” dắt đến các điểm vui chơi, ăn uống. Nếu qua tay “cò” thì tụi em phải mất phí khoảng 50 nghìn đồng/người”.

“Muốn đi lấy danh thiếp nhà hàng bên anh, gọi đặt trước. Nhà hàng sẽ cho người đón tụi em ngay ngã ba (đường vào xã Nhơn Lý) và nếu có nhu cầu ăn uống, thì canô sẽ quay ngược chở tụi em về nhà hàng. Giá cả bên anh rất hợp lý, đi ca nô tắm biển 150 nghìn đồng/người/lượt; còn bao trọn gói gồm tắm biển và chở về nhà hàng ăn uống thì 300 nghìn đồng/người/lượt”, anh T, nói.

Ấn tượng xấu trong mắt du khách

Những hình ảnh của đội quân “cò” chặn đầu xe, bám sát, chèo kéo… đang chở thành nổi ám ánh, khó chịu và phiền toái đối với nhiều du khách và người dân địa phương.

Chị H. (ngụ xã Nhơn Lý) bức xúc nói: “Nhơn Lý đang là điểm du lịch nổi tiếng với nhiều địa điểm ăn uống và vui chơi, lâu nay du khách đến đây đều rất thích thú với đồ ăn ngon, biển đẹp. Nhưng từ khi xuất hiện các đối tượng “cò” chèo kéo, giành giật khác diễn ra phổ biến đã gây mất trật tự an toàn giao thông tại địa phương”.

Văn hoá - “Cò”… nỗi ám ảnh của du khách khi đến Bình Định (Hình 2).

Sau khi chào mời thành công các "cò" đưa du khách đến các cơ sở kinh doanh cano để đưa du khách đi tham quan. (Ảnh: Duy Quan).

Chị Võ Thị Kim Phượng (ngụ Khánh Hòa) vừa đặt chân đến xã Nhơn Lý để du lịch thì liên tục bị các "tay cò" bám theo chân, chào mời đủ kiểu ăn uống, vui chơi. Để tránh sự bám đuổi của các "tay cò" chị Phượng phải giả vờ nói là người địa phương không cần giới thiệu các điểm du lịch và ăn uống.

Chia sẻ với PV chị Phượng nói: "Cò rất phức tạp, chúng tôi liên tục từ chối nhưng các đối tượng này vẫn không buông tha. Tôi hy vọng chính quyền có những biện pháp căn cơ hơn để chấn chỉnh tình trạng này để du khách thoải mái hơn khi đến đây".

Theo tìm hiểu của PV, để đưa được một khách về cho đơn vị kinh doanh du lịch, nhà hàng tại các địa điểm trên thì các chủ cơ sở sẽ trả công khoảng 20.000 - 40.000 đồng nên đã thu hút nhiều người địa phương tham gia.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý cho biết: “Qua phản ánh của người dân và du khách thì địa phương cũng đã rà soát và kiểm tra thì phát hiện có 27 đối tượng thường xuyên đi xe gắn máy để chèo kéo khách du lịch. Tuy nhiên, địa phương không thể xử phạt được vì các trường hợp trên chưa đến mức xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. Cho nên, địa phương chỉ dừng lại ở mức nhắc nhở, tuyên truyền, vận động, yêu cầu các đối tượng trên viết cam kết không tái diễn”.

Ngoài ra, ông Dũng cũng cho biết thêm, hiện nay trên địa bàn xã Nhơn Lý có gần 30 nhà hàng, cơ sở ăn uống… để phục vụ nhu cầu du khách. Để tình trạng chèo kéo khách du lịch không còn xảy ra, địa phương đang phối với các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn có nhân viên hoặc tự làm “cò” chèo kéo khách, yêu cầu phải chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh, dịch vụ du lịch; đồng thời nếu đủ căn cứ thì củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

TP.HCM: Vẫn còn 351 trường hợp bán hàng rong chèo kéo khách du lịch

Thứ 4, 13/02/2019 | 14:23
Theo báo cáo của sở Du lịch TP.HCM, tình hình an toàn du lịch của địa phương trong dịp Tết vừa qua đã thể hiện tích cực, lượng khách và doanh thu cũng tăng so với cùng kỳ. Tuy nhiên, hành vi chèo kéo, đeo bám khách du lịch của người bán hàng rong vẫn còn xảy ra nhiều.

Quảng Bình: Xử lý nghiêm mọi hành vi chèo kéo, đe dọa khách du lịch

Thứ 3, 30/06/2015 | 16:56
Tin tức ngày 30/6, UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành công văn yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý nghiêm, dứt điểm tình trạng chặt chém, đeo bám, chèo kéo khách du lịch đến tham quan tại địa bàn.

Chèo kéo, chặt chém khách du lịch phải bị xử lý hình sự

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Một số ý kiến cho rằng, nếu chỉ dừng lại ở xử phạt hành chính đối với hành vi "bắt chẹt" khách du lịch sẽ khiến các đối tượng này bị "nhờn thuốc"
Cùng tác giả

Tình phụ tử của lão nông nghèo chế tạo máy trợ thở giúp con trai duy trì sự sống

Thứ 7, 27/06/2020 | 20:00
Chỉ là một nông dân chưa học hết lớp 12 nhưng lão nông Trần Trung Hiếu, thôn Phú Thủy, xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn đã “chế” ra chiếc máy trợ thở từ những vật dụng trong gia đình. Đặc biệt, chiếc máy đã giúp con trai ông vượt qua cơn khốn khó của bệnh hiểm nghèo.

Ninh Thuận: Ngang nhiên chặt phá, lấn chiếm đất rừng và hành hung lực lượng làm nhiệm vụ

Thứ 6, 19/06/2020 | 15:59
Gia đình ông Bá Trung Tướng ngang nhiên chặt phá cây rừng tái sinh, lấn chiến đất rừng tại khoảnh 3 tiểu khu 204, xã Phước Minh. Điều đáng nói, khi lực lượng chức năng yêu cầu chấm dứt hành vi này, ông Tướng và người nhà đã đập phá chốt, hành hung lực lượng bảo vệ rừng.

Ninh Thuận: Các trường hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020 – 2021

Thứ 7, 13/06/2020 | 06:23
Hiện nay, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã thành lập hội đồng và hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020-2021.

Chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động "biết nói" của thầy trò trường cấp 3 ở Ninh Thuận

Chủ nhật, 26/04/2020 | 09:00
Sau một thời gian nghiên cứu, thầy trò trường THPT Trường Chinh, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đã chế tạo thành công chiếc máy sát khuẩn tự động với nhiều tính năng vượt trội. Đặc biệt, máy “biết nói” để nhắc học sinh rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang khi ra, vào trường học.

Tạm giữ 2 đối tượng chửi bới, tấn công tổ công tác tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid -19

Thứ 5, 23/04/2020 | 20:30
Ngày 23/4, cơ quan Công an Ninh Thuận đang tạm giữ 2 đối tượng chửi bới, tấn công tổ công tác làm nhiệm vụ tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19.
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Nguyên nhân sâu xa khiến Thái Thượng Lão Quân phải "đánh lén" Ngộ Không

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:05
Thái Thượng Lão Quân từng ném Kim Cang Trác trúng đầu Ngộ Không, giúp Nhị Lang Thần có cơ hội bắt sống được Đại Thánh.

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Hải Phòng: Doanh nghiệp ủng hộ 22 tỷ tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:26
Đây là số tiền các doanh nghiệp cam kết tài trợ cho công tác tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”.

Làm “sống lại” di tích bằng công nghệ số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:22
Từ thành công của nhiều di tích văn hóa, lịch sử cho thấy, thế mạnh công nghệ có ý nghĩa quan trọng trong việc “đánh thức” những tiềm năng di sản vẫn còn “ngủ say”.

“Sa Tăng kinh điển nhất màn ảnh”: Nhận lời đóng Tây Du Ký không lấy thù lao, cuối đời bệnh tật

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:15
Tây Du Ký là tượng đài, gắn liền với tuổi thơ của nhiều khán giả. "Sa Tăng" Diêm Hoài Lễ cũng là một trong số diễn viên trở nên nổi tiếng sau thành công của bộ phim.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Tây du ký: Nguyên nhân sâu xa khiến Thái Thượng Lão Quân phải "đánh lén" Ngộ Không

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:05
Thái Thượng Lão Quân từng ném Kim Cang Trác trúng đầu Ngộ Không, giúp Nhị Lang Thần có cơ hội bắt sống được Đại Thánh.