Cổ phần hoá Hãng phim truyện Việt Nam nóng tại buổi họp báo bộ VH,TT&DL

Cổ phần hoá Hãng phim truyện Việt Nam nóng tại buổi họp báo bộ VH,TT&DL

Đinh Lạc Thành
Thứ 6, 03/01/2020 | 20:02
2
Sáng 3/1, tại Hà Nội, bộ VH,TT&DL đã tổ chức họp báo thường kỳ quý IV, 2019 thông tin về các hoạt động của ngành trong thời gian qua. Nhiều vấn đề được mổ xẻ, trong đó có việc cổ phần hoá Hãng phim truyện Việt Nam gây xôn xao thời gian qua.

Sáng 3/1, bộ VH,TT&DL đã tổ chức họp báo thường kỳ quý IV năm 2019. Một trong những nội dung được quan tâm nhất liên quan đến điện ảnh.

Sự kiện - Cổ phần hoá Hãng phim truyện Việt Nam nóng tại buổi họp báo bộ VH,TT&DL

Ông Nguyễn Thái Bình - Chánh văn phòng, người phát ngôn của bộ VH,TT&DL.

Khi được hỏi về vụ việc Hãng phim truyện Việt Nam đã được giải quyết đến đâu, để đến nỗi hiện giờ người làm nghề ở Hãng phim đều bị cắt lương, cắt bảo hiểm; nghệ sĩ của hãng thường xuyên giăng băng-rôn, khẩu hiệu kêu cứu? Ông Nguyễn Thái Bình - Chánh văn phòng, người phát ngôn của bộ VH,TT&DL cho hay: "Hãng phim đã cổ phần hóa, hoạt động theo luật doanh nghiệp, hiện hãng phim chưa báo cáo Bộ. Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ xác định cụ thể số tiền hoàn trả nhà thầu chiến lược và báo cáo lộ trình. Hiện Bộ đang tập trung xử lý thoái vốn, sau khi xong, sẽ xử lý các cá nhân liên quan và báo cáo ban cán sự".

Cổ phần hóa là một chủ trương đúng đắn, tuy nhiên vụ cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam đã khiến Hãng phim có bề dày truyền thống này rơi vào tình trạng "chết lâm sàng".

Nhiều nghệ sĩ của hãng cho rằng những người thực hiện cổ phần hóa đã bán rẻ hãng phim cho doanh nghiệp, và doanh nghiệp cũng chỉ quan tâm đến đất đai của hãng phim chứ không hề quan tâm đến phát triển phim. Hiện tại, bộ VH,TT&DL vẫn đang trong quá trình xử lý những tồn đọng của Hãng phim.

Sự kiện - Cổ phần hoá Hãng phim truyện Việt Nam nóng tại buổi họp báo bộ VH,TT&DL (Hình 2).

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam có thể là đơn vị đứng ra làm hồ sơ đề nghị công nhận áo dài là di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam. Trong ảnh là Hoa hậu Ngọc Hân duyên dáng trong tà áo dài.

Bên cạnh những thắc mắc về Hãng phim truyện Việt Nam, thì việc làm hồ sơ trình áo dài là di sản phi vật thể cũng được nhiều người quan tâm. 

Ông Nguyễn Thái Bình cho biết, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện mới có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam. Kết quả bước đầu của buổi làm việc là, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam có thể là đơn vị đứng ra làm hồ sơ đề nghị công nhận áo dài là di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam.

Các đơn vị trực thuộc Bộ VH,TT&DL như: Cục Di sản Văn hóa; Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm sẽ hỗ trợ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam hoàn thiện hồ sơ. Các cơ quan chức năng sẽ cố gắng hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận áo dài là di sản văn hóa phi vật thể trong năm 2020.

Chia sẻ về lĩnh vực thể thao, Chánh văn phòng bộ VH,TT&DL cũng cho hay: "Năm 2019 là một năm gặt hái được nhiều thành công. Năm 2019, các vận động viên thể thao Việt Nam giành tổng số 587 huy chương vàng (HCV), 428 huy chương bạc (HCB), 468 huy chương đồng (HCĐ).

Đoàn Thể thao Việt Nam thi đấu xuất sắc giành 98 HCV, 85 HCB, 105 HCĐ, xếp vị trí thứ 2/11 quốc gia tham dự SEA Games 30. Đặc biệt, đội tuyển Bóng đá U22 nam lần đầu tiên trong lịch sử vô địch SEA Games, đội tuyển bóng đá nữ lần thứ 6 vô địch SEA Games. Trong số 45 môn và phân môn tham dự Đại hội có 41 môn và phân môn đạt huy chương, chiếm tỷ lệ 91,1%.

Trong tổng số 288 huy chương đạt được có 23 môn thể thao Olympic giành được 197 huy chương (chiếm 68,4%); 18 môn Olympic giành được 71/98 HCV (chiếm 74,55%); các đội tuyển thể thao đi bằng nguồn kinh phí xã hội hóa giành được 18/98 HCV".

Gần 3 năm sau cổ phần hoá hãng Phim truyện Việt Nam: Phòng ốc xập xệ tan hoang, nghệ sĩ bức xúc khi bị "đem con bỏ chợ"

Thứ 3, 12/11/2019 | 20:00
Sau gần 3 năm cổ phần hoá, nhiều nghệ sĩ của hãng Phim truyện Việt Nam bức xúc cho rằng, họ đang bị “đem con bỏ chợ” khi cơ quan quản lý mới không quan tâm đến đời sống của cán bộ, công nhân viên, họ bị cắt lương, bảo hiểm và hàng ngày họ đến Hãng... cũng không có việc để làm.

Bộ VH,TT&DL cho rằng việc để lọt phim có "đường lưỡi bò" vào rạp chiếu Việt Nam là nghiêm trọng

Thứ 2, 14/10/2019 | 18:53
Trước việc có ý kiến trái chiều về bộ phim Everest Người tuyết bé nhỏ có hình đường lưỡi bò trong nội dung chiếu ở các rạp tại Việt Nam, bộ VH,TT&DL đã lên tiếng.

Vì sao bộ phim "Ròm" phải rút khỏi Liên hoan phim Busan?

Thứ 5, 26/09/2019 | 08:40
Do chưa có giấy phép phổ biến, phim Ròm của đạo diễn Trần Dũng Thanh Huy không được dự Liên hoan phim Busan (Hàn Quốc).
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.