Cơ quan chức năng cần quan tâm hơn đến các CLB

Cơ quan chức năng cần quan tâm hơn đến các CLB "hiệp sĩ" bắt cướp

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 4, 16/05/2018 | 18:34
0
Liên quan đến sự việc 2 "hiệp sĩ" thuộc nhóm "hiệp sĩ" Tân Bình vừa hy sinh trong quá trình đấu tranh, phòng chống tội phạm, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh) đề xuất, cơ quan chức năng cần quan tâm hơn nữa đến các CLB "hiệp sĩ" bắt cướp.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm đưa ra quan điểm: Điều 4 BLTTHS năm 2015 quy định trách nhiệm phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm như sau:

“1. Cơ quan Công an; Viện kiểm sát nhân dân; Tòa án nhân dân và các cơ quan hữu quan khác có trách nhiệm thực hiện đầy đủ chức năng; nhiệm vụ; quyền hạn của mình; đồng thời hướng dẫn; giúp đỡ các cơ quan khác của Nhà nước; tổ chức; cá nhân phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm; giám sát và giáo dục người phạm tội tại cộng đồng.

2. Cơ quan; tổ chức có nhiệm vụ giáo dục những người thuộc quyền quản lý của mình nâng cao cảnh giác, ý thức bảo vệ và tuân theo pháp luật; tôn trọng các quy tắc của cuộc sống xã hội chủ nghĩa; kịp thời có biện pháp loại trừ nguyên nhân và điều kiện gây ra tội phạm trong cơ quan, tổ chức của mình.

3. Mọi công dân có nghĩa vụ tích cực tham gia phòng, chống tội phạm”.

Cơ quan chức năng cần quan tâm hơn đến các CLB 'hiệp sĩ' bắt cướp

Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng VPLS Nguyễn Anh 

Về nguyên tắc, công dân được làm những gì pháp luật không cấm. Trách nhiệm tham gia phòng chống tội phạm là nghĩa vụ của công dân.

Trong sự việc này, “Các "hiệp sĩ" tham gia phòng chống tội phạm cũng như mọi công dân nói chung đều có quyền bắt giữ người có hành vi phạm tội quả tang và áp giải ngay đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trong trường hợp này các "hiệp sĩ" đang thực hiện một công việc vì nghĩa vụ công dân (như bắt giữ kẻ phạm tội đang chạy trốn) tuy không phải là người thi hành công vụ, nhưng vì công việc đó mà bị giết, thì các "hiệp sĩ" có thể được hưởng chính sách bảo hiểm xã hội như đối với người thi hành công vụ”, luật sư Thơm nêu quan điểm.

Vậy có nên duy trì mô hình "hiệp sĩ" bắt cướp (CLB phòng chống tội phạm) như ở nhiều địa phương (TP.HCM, Bình Dương) hay không? Luật sư Thơm cho rằng, thực tế, tình hình an ninh trật tự ở một số tỉnh, thành phố diễn ra rất phức tạp, một số tội phạm phát triển mạnh như: Cướp giật, trộm cắp tài sản,.. Trách nhiệm chính về đảm bảo bảo an ninh trật tự, phòng chống các loại tội phạm do lực lượng Công an nhân dân thực thi trên cơ sở các quy định của pháp luật và được trang bị đầy đủ chuyên môn, nghiệp vụ và các công cụ hỗ trợ cần thiết khi thi hành công vụ.

Mô hình CLB phòng chống tội phạm đi vào hoạt động những năm gần đây đã góp phần mang lại những thành công nhất định. Tuy nhiên, đây là những hoạt động mang tính tự phát của một nhóm các "hiệp sĩ" mong muốn góp phần đảm bảo an ninh trật tự cho người dân. Hạn chế của các nhóm "hiệp sĩ" là không có được sự trang bị về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng ứng phó giải quyết các tình huống và đặc biệt không được trang bị các công cụ hỗ trợ để bảo vệ bản thân cũng như chống trả lại sự manh động của các đối tượng phạm tội. Mặt khác, việc truy đuổi tội phạm trên đường phố khi sử dụng xe mô tô là nguồn nguy hiểm cao độ cho bản thân mình, những người tham gia giao thông.

Sau vụ việc này, luật sư Nguyễn Anh Thơm cũng đề xuất tới các cơ quan chức năng cần quan tâm hơn đến các câu lạc bộ "hiệp sĩ" bắt cướp. Cụ thể như sau: Cần có cơ chế pháp lý quy định về các cá nhân tham gia CLB phòng chống tội phạm. Ban hành quy chế thành lập và hoạt động CLB phòng chống tội phạm. Trong đó quy định về nguyên tắc tổ chức hoạt động, điều kiện tiêu chuẩn sức khỏe, trình độ pháp lý, chuyên môn nghiệp vụ được đào tạo bởi cơ quan có thẩm quyền...

Tiếp đến, được trang bị các công cụ hỗ trợ cần thiết và chịu trách nhiệm về việc quản lý và sử dụng các công cụ hỗ trợ phục vụ công việc theo quy định của pháp luật.

Tập huấn theo định kỳ về pháp luật, kỹ năng phòng chống tội phạm trên đường phố,.. Có sự phối kết hợp chặt chẽ với các lực lượng CAND khi phát hiện các hành vi phạm tội quả tang. Cần thiết nên cấp thẻ câu lạc bộ phòng chống tội phạm để quản lý.

ĐBQH: Nên trang bị công cụ hỗ trợ cho "hiệp sĩ" trong một số trường hợp

Thứ 4, 16/05/2018 | 16:09
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Phương cho rằng: “Khi đã hình thành tổ chức thì phải có cơ chế, điều lệ hoạt động của câu lạc bộ “hiệp sĩ”. Khi đó, công an sẽ trang bị cả về nghiệp vụ và công cụ hỗ trợ cần thiết cho họ”.

ĐBQH: Cần tri ân những con người dũng cảm như nhóm “hiệp sĩ” ở TP.HCM

Thứ 4, 16/05/2018 | 08:35
Liên quan đến vụ 5 “hiệp sĩ” bị thương vong, theo Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hoàng Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, ngoài chính sách bảo hiểm xã hội thì nên xem xét công nhận họ là thương binh, liệt sĩ.

Trao tặng huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho các "hiệp sĩ" bắt cướp

Thứ 3, 15/05/2018 | 22:02
Ngày 15/5, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã đến gia đình các "hiệp sĩ" tử nạn, đồng thời đến bệnh viện Thống Nhất, bệnh viện Nhân Dân 115, TP.HCM để trao tặng huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm và bằng khen cho các "hiệp sĩ" đường phố tham gia bắt cướp.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.