Cơ quan chức năng Hà Tĩnh lên tiếng về nhóm người tự xưng “Hội thánh Đức Chúa Trời”

Cơ quan chức năng Hà Tĩnh lên tiếng về nhóm người tự xưng “Hội thánh Đức Chúa Trời”

Bùi Thị Ngân
Thứ 6, 04/05/2018 | 11:21
1
Cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh cảnh báo người dân cần tỉnh táo trước luận điệu sai trái của nhóm người tự xưng “Hội thánh Đức Chúa Trời”, tránh vô hình trung tham gia truyền đạo trái phép.

Liên quan đến việc, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh xuất hiện một số đối tượng tự xưng “Hội thánh Đức Chúa Trời” rủ rê, lôi kéo một số người dân tham gia ảnh hưởng đến đời sống, an ninh trật tự trên địa bàn, PV đã có cuộc trao đổi với ban Tôn giáo tỉnh này để làm rõ vấn đề nêu trên.

Ông Đào Văn Hải, Phó Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đã được phản ánh thông tin. Về chỉ đạo chung của cơ quan chuyên môn thì trước đó vào năm 2017, Văn phòng Chính Phủ đã có văn bản chỉ đạo cơ sở nắm bắt tình hình để kịp thời xử lý từ khi nhóm người tự xưng là “Hội thánh Đức Chúa Trời” bắt đầu manh nha hoạt động.

Theo ông Hải, qua nắm bắt thông tin, về phương thức hoạt động của nhóm người tự xưng “Hội thánh Đức Chúa Trời”, mỗi thành viên tham gia hội đều phải đóng nộp tiền.

Đối tượng để nhóm người tự xưng “Hội thánh Đức Chúa Trời” lôi kéo tham gia chủ yếu là sinh viên, thanh niên. Những người này thường vào các trường hoặc các quán cà phê…, những nơi có hoạt động văn hóa tinh thần để tiếp cận, lôi kéo, cung cấp tài liệu.

Ông Hải khẳng định, tại Hà Tĩnh chỉ có 2 tôn giáo được công nhận hoạt động hợp pháp là Phật giáo và Công giáo, ngoài ra, các tôn giáo nào khác hoạt động đều bất hợp pháp. Vì thế, nếu phát hiện những cá nhân nào tuyên truyền, lôi kéo người dân, tổ chức sinh hoạt tôn giáo nào khác thì nên báo với chính quyền cơ sở để có biện pháp xử lý… Bên cạnh đó, việc thông tin trên mạng cũng có 2 mặt: Tích cực và tiêu cực. Một số thông tin chưa được kiểm chứng, cần phải xác minh để có chỉ đạo, đánh giá sự việc chính xác.

“Người dân cần tỉnh táo trước luận điệu sai trái, đừng để vô hình trung tiếp tay, tham gia truyền đạo trái phép, gây mất an ninh trật tự, vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của mình”, vị Phó Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Hà Tĩnh cảnh báo.

Cơ quan chức năng Hà Tĩnh lên tiếng về nhóm người tự xưng “Hội thánh Đức Chúa Trời”

Chị H., vợ anh Chính trú tại huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã bỏ gia đình để đi theo nhóm người tự xưng "Hội thánh Đức Chúa Trời".

Liên quan đến nội dung trên, ông Từ Văn Diện, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Hà Tĩnh đề nghị cơ quan chức năng làm rõ có hay không có vai trò của một tổ chức chỉ đạo điều hành hay chỉ là hành vi của một số cá nhân làm biến tướng để trục lợi.

"Ở góc độ của MTTQ, tôi đề nghị các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm, chú ý tới các hoạt động của tổ chức mang tên “Hội thánh Đức Chúa Trời” và khẩn trương có hướng dẫn, chỉ đạo, xử lý kiên quyết, nghiêm minh theo pháp luật đối với những cá nhân có hành vi vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, vi phạm trật tự an toàn, đạo đức xã hội, xâm phạm thân thể, sức khỏe, tính mạng, tài sản, danh dự, nhân phẩm người khác", ông Diện nhấn mạnh.

Theo cơ quan chức năng, “Hội thánh Đức Chúa Trời” xuất hiện lần đầu tiên tại Hà Tĩnh từ tháng 5/2016, bắt nguồn từ một nhóm người ở các tỉnh phía Bắc do Thiều Văn Hoan (SN 1986), trú xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An làm trưởng nhóm vào thuê trọ ở nhiều địa điểm khác nhau. Với vỏ bọc là nhân viên tiếp thị, kinh doanh… để thực hiện hành vi tuyên truyền, lôi kéo người dân tham gia tổ chức “Hội thánh Đức Chúa Trời”.

Ban đầu, các đối tượng tiếp xúc, gặp gỡ một số người dân, tuyên truyền về “lễ vượt qua” với nội dung “sắp đến ngày tận thế, Đức Chúa trời thương xót cho loài người nên mới đi tìm con cái để cứu rỗi, ai may mắn sẽ được Đức Chúa Trời cứu, ai không nghe theo sẽ bị hủy diệt, ai muốn được cứu thì đến làm lễ vượt qua. Để thực hiện hành vi tuyên truyền, các đối tượng cóp nhặt, chắp vá một số nội dung trong Kinh thánh và sử dụng tài liệu không rõ nguồn gốc như “nguyệt san Êlôhist”, “Bài ca mới”, “Giáo huấn của mẹ”…

Mặc dù có những luận điệu hết sức phi lý như vậy, nhưng một số người nhẹ dạ, cả tin đã bị lôi kéo, bỏ bê công việc, học tập để chạy theo điều viễn vông, ảo tưởng, mơ hồ, không có thật, thậm chí có người còn bỏ gia đình đi theo Hội thánh trong một thời gian dài.

Để tránh sự phát hiện, xử lý của cơ quan chức năng, các đối tượng chuyển sang địa bàn các huyện khác thuê trọ tiếp tục hoạt động, lôi kéo người tham gia. Ngày 24/11/2016, Công an TP.Hà Tĩnh phát hiện và xử lý 3 đối tượng khi đang có hành vi ép buộc Bùi Thế Anh (lái xe taxi), quê ở huyện Hương Sơn, quay trở lại Hội thánh, đối tượng cầm đầu Thiều Văn Hoan bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính và đẩy đuổi ra khỏi địa bàn. Nguyễn Duy Cường (SN 1991), quê ở Bắc Ninh, cùng vợ là Nguyễn Thị Sen tiếp tục thay Hoan phụ trách nhóm.

Mới đây nhất, ngày 3/4, qua nguồn tin của quần chúng nhân dân, lực lượng chức năng Hà Tĩnh phát hiện và xử lý 5 đối tượng trong đó có Cường và Sen khi số này đang tuyên truyền về Hội thánh Đức Chúa Trời tại nhà ông Nguyễn Thừa Tám, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên. 

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Nước thánh của Hội thánh Đức Chúa Trời là nước lợi dụng

Thứ 5, 03/05/2018 | 20:57
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ khẳng định: “Nước đỏ, nước gì đấy, nói là nước thánh thực ra là nước lợi dụng thôi”.

Khám xét, phát hiện 12 người truyền đạo “Hội thánh Đức Chúa Trời” trái phép

Thứ 2, 30/04/2018 | 11:25
Khám xét một căn hộ tại chung cư Golden City 3, xã Nghi Phú, TP.Vinh, lực lượng công an phát hiện 12 người đang tổ chức truyền đạo "Hội thánh Đức Chúa Trời" trái phép nên thu giữ toàn bộ tang vật và đưa số người này về trụ sở để lấy lời khai, làm rõ.

Lợi dụng "Hội thánh Đức Chúa Trời" để kinh doanh trên Facebook

Chủ nhật, 29/04/2018 | 11:07
Vì muốn tăng lượt theo dõi và chia sẻ trang cá nhân Facebook để bán hàng, chủ tài khoản đã đăng tải những hình ảnh hoạt động “Hội thánh Đức Chúa Trời” rồi chú thích là: Đã có mặt ở Hạ Long.
Cùng tác giả

Kết quả quan trắc nước tại biển Thiên Cầm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:36
Ngay sau khi có hiện tượng nước biển chuyển đỏ khu vực gần bờ, ngành chức năng Hà Tĩnh đã lấy mẫu quan trắc, xác định nguyên nhân.

"Lão nông" quyết tâm đưa chồn hương từ rừng về phố, mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:23
Mô hình nuôi chồn hương tại các xã ven đô thành phố Hà Tĩnh bước đầu đã cho hiệu quả kinh tế cao.

Những vệt nước đỏ kỳ lạ chạy dài trên biển Hà Tĩnh

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:30
Các vệt nước, sóng màu đỏ chạy dài khoảng 3km dọc bãi biển Thiên Cầm (Hà Tĩnh).

Huyện Lộc Hà sẽ bị xoá tên sau khi vừa đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ 7, 23/03/2024 | 15:00
Theo phương án sắp xếp đơn vị hành chính của tỉnh Hà Tĩnh, huyện Lộc Hà sẽ bị xoá tên khỏi bản đồ hành chính.

100 triệu trên nóc xe ô tô rơi xuống đường được người dân trả lại

Thứ 7, 23/03/2024 | 14:45
Bỏ quên 100 triệu trên nóc xe ô tô, anh Thông di chuyển từ nhà đến ngân hàng mới phát hiện.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.