Có quyền thay đổi nhận dạng chứng minh nhân dân

Có quyền thay đổi nhận dạng chứng minh nhân dân

Thứ 4, 29/05/2013 | 11:31
0
Cho em hỏi, khi mất chứng minh nhân dân (CMND) và đi làm lại thì có được thay đổi đặc điểm nhận dạng khác không hay vẫn phải lấy lại đặc điểm nhận dạng trong CMND đã bị mất? Nếu muốn thay đổi đặc điểm nhận dạng trên CMND thì phải làm thế nào?

Theo quy định của Nghị định 05/1999/NĐ-CP của Chính phủ về chứng minh nhân dân (đã được sửa đổi, bổ sung bằng Nghị định số 170/2007/NĐ-CP) và quy định của Thông tư số 04/1999/TT-BCA/C13 ngày 19/4/1999 của Bộ Công an hướng dẫn một số quy định của Nghị định số 05/1999/NĐ-CP ngày 03/02/1999 của Chính phủ về chứng minh nhân dân thì việc đổi và cấp lại Chứng minh nhân dân là hoàn toàn khác nhau, cụ thể như sau:

Những trường hợp sau đây phải làm thủ tục đổi Chứng minh nhân dân gồm chứng minh nhân dân hết thời hạn sử dụng (15 năm kể từ ngày cấp), chứng minh nhân dân hư hỏng không sử dụng được (Chứng minh nhân dân rách, nát, không rõ ảnh hoặc một trong các thông tin đã ghi trênchứng minh nhân dân.

Luật sư - Có quyền thay đổi nhận dạng chứng minh nhân dân

Ảnh minh họa

Thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh (những thay đổi này phải có quyết định của cơ quan có thẩm quyền); Thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Trường hợp chuyển đăng ký hộ khẩu thường trú trong phạm vi tỉnh, thành phố mà công dân có yêu cầu thì được đổi lại chứng minh nhân dân; Thay đổi đặc điểm nhận dạng (là những trường hợp đã qua phẫu thuật thẩm mỹ, chỉnh hình hoặc vì lý do khác đã làm thay đổi hình ảnh hoặc đặc điểm nhận dạng của họ).

Đối với trường hợp bị mất chứng minh nhân dân thì phải làm thủ cấp lại chứ không có áp dụng các quy định của cấp đổi.

Như vậy, theo quy định nêu trên thì trường hợp thay đổi đặc điểm nhận dạng là những trường hợp đã qua phẫu thuật thẩm mỹ, chỉnh hình hoặc vì lý do khác đã làm thay đổi hình ảnh hoặc đặc điểm nhận dạng. Nếu thuộc vào trường hợp này thì phải đổi Chứng minh nhân dân mà không phải là cấp lại chứng minh nhân dân. Theo những thông tin mà bạn cung cấp thì bạn không rơi vào trường hợp phải đổi Chứng minh nhân dân vì có sự thay đổi đặc điểm nhận dạng mà bạn thuộc trường hợp cấp lại chứng minh nhân dân do bị mất.

Băng Tâm (BT, Nguồn: TTTĐT Bộ Tư Pháp)

Thủ tướng đồng ý bỏ ghi tên cha mẹ trên CMND

Thứ 5, 11/04/2013 | 10:23
Đối với 35.000 CMND 12 số đã được cấp, người dân có thể đi đổi lại nếu không muốn có tên cha mẹ mình trên đó.

CMND mẫu mới: Đẹp, hiện đại nhưng vẫn còn lo ngại

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Sau nhiều lần tranh cãi, cuối cùng chứng minh nhân dân (CMND) mẫu mới cũng được Bộ Công an triển khai áp dụng trên địa bàn Hà Nội từ ngày 21/9/2012. Sau hơn một tuần áp dụng, nhiều người cho rằng CMND mới tuy hoành tráng, đẹp và hiện đại hơn nhưng việc "nâng cấp" từ 9 số lên 12 số lại mang đến không ít rắc rối khi đưa vào sử dụng.

Đề xuất miễn toàn bộ lệ phí hộ tịch

Thứ 4, 03/04/2013 | 14:35
Ban soạn thảo Dự án Luật Hộ tịch đang dự kiến đề xuất miễn toàn bộ lệ phí hộ tịch cho mọi trường hợp, kể cả người có yếu tố nước ngoài.