Cớ sao đổ thừa cho “xe điên”?

Cớ sao đổ thừa cho “xe điên”?

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 20/08/2018 | 15:30
6
Khi những đường dây tổ chức thi "chống trượt" bằng lái xe ở Hà Nội mà ở đó người ta thi lái xe bằng tiền được phanh phui thì có thêm một lý giải xác đáng nữa cho những cú đâm khó hiểu của “xe điên”.

Mỗi ngày qua đi có quá nhiều tin tai nạn giao thông khiến người đọc không khỏi rùng mình kinh sợ. Có vô vàn lý do gây nên những vụ tai nạn đáng sợ ấy.

Có những lý do nói ra còn tạm có thể hiểu được như đường xấu, xe cũ, thời tiết…Nhưng có những trường hợp đau lòng vụ việc xảy ra rồi mà người ta vẫn ngơ ngác không hiểu sao xe mới, đường tốt, thời tiết đẹp mà xe vẫn cứ lao lên vỉa hè hay đột nhiên hung tợn đâm vào hàng loạt xe và nhất định chỉ chịu dừng lại khi đâm vào nhà hoặc gốc cây. Trong những trường hợp khó tin ấy, người ta thường gắn cho xe cái mác “xe điên”.

Xe vô tri vô giác vậy làm sao mà điên cho được, chỉ có người điều khiển mới…có vấn đề. Hẳn nhiên, ai cũng biết là vậy. Nhưng nếu như trước đây, đằng sau mỗi chiếc “xe điên”, người ta luôn nghĩ đến tình huống là những kẻ cầm lái trong người nồng nặc nồng độ cồn, hoặc những ông chồng đang giận vợ, hoặc những bà vợ đang “hận” chồng…

Tuy nhiên, kể từ khi những đường dây tổ chức thi "chống trượt" bằng lái xe ở Hà Nội mà ở đó người ta thi lái xe bằng tiền được phanh phui thì có thêm một lý giải xác đáng nữa cho những cú đâm khó hiểu của “xe điên”.

Xi nhan Trái Phải - Cớ sao đổ thừa cho “xe điên”?

Hiện trường vụ "xe điên" gây tai nạn trong đêm ở Tp.HCM. 

Nếu thực sự đi học lái xe 6 tháng, theo đầy đủ các bài học thì không thể nào lần đầu tiên lái xe đã đạp nhầm chân ga gây tai nạn cho được. Nếu thực hành nhuần nhuyễn các bài giảng của thầy huấn luyện thì sao có chuyện mất lái đến mức cứ nhằm vào hàng loạt xe trên mà lao thẳng vào cho đến khi xe không thể chạy nổi nữa…

Bằng lái xe mà những khóa thi “chống trượt” mang đến không phải là giả nhưng về bản chất chẳng khác gì bằng giả. Mà trong những loại bằng giả, bằng lái xe giả là thứ đáng lo ngại nhất.

Người ta vẫn thường lên án bằng Ngoại ngữ, Tin học hay đại học… giả và gắn cho nó vô vàn tội danh nhưng thực ra nếu xét về mức độ nguy hiểm thì có gì thấm so với bằng lái xe giả.

Nếu sai một vài câu tiếng Anh, gõ nhầm phím trên máy tính thì cùng lúc cũng chỉ là hỏng việc nhưng sử dụng nhầm chức năng của xe, dùng còi thay xi nhan, rẽ trái bấm nhầm xi nhan phải, hay lẫn lộn giữa chân phanh và chân ga thì hoàn toàn có thể đã lấy đi mạng sống của không chỉ bản thân mà còn liên lụy đến nhiều người ngay tức khắc.   

Đây cũng chính là lý do mà các nước tiên tiến trên thế giới luôn đề cao quy trình kiểm soát việc cấp bằng lái xe.

Chẳng hạn ở Phần Lan, người học phải mất ít nhất là 2 năm mới có thể lấy được bằng lái hoàn toàn, không hạn chế. Để lấy được bằng, học viên phải tham dự các buổi học về trượt xe và các lớp lái xe ban đêm.

Tương tự, ở Pháp nếu muốn sở hữu một giấy phép lái xe chính thức, người học phải hoàn thành khóa huấn luyện thử thách ít nhất 2 năm tại đây, với tổng km đi được phải ít nhất 3.000 km.

Trong khoảng thời gian thử thách này, người lái cũng không được chạy xe quá tốc độ 110 km/h.

Bằng lái xe, hơn bất kỳ loại bằng nào cần phải được cấp theo quy trình đào tạo nghiêm ngặt nhất có thể. 

 

 

Gây tai nạn rồi bỏ chạy, tài xế "ô tô điên" bị người dân giữ lại

Chủ nhật, 05/08/2018 | 09:17
Vào 17h30 ngày 4/8, trên phố Nguyễn Ngọc Vũ giao với phố Hoàng Ngân, tài xế lái xe ô tô đã va chạm với người đi đường rồi bỏ chạy tiếp tục xa chạm với nhiều xe khác.

Lái xe chạy ngược chiều, tài xế Vios thoát chết khi bị đâm trực diện

Thứ 7, 14/07/2018 | 19:57
Tài xế lái chiếc xe Toyota Vios đi ngược chiều khoảng 10m để băng qua đường thì bất ngờ bị chiếc xe ô tô khác di chuyển đúng làn đường lao tới đâm trực diện. Hậu quả, cả 2 chiếc xe hư hỏng nặng, rất may không có thương vong về người.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.