Có thể bị kê biên tài sản là đất để thi hành án

Có thể bị kê biên tài sản là đất để thi hành án

Thứ 2, 07/01/2013 | 14:45
0
Bạn tôi có mua một thửa đất ở, đã hoàn tất thủ tục chuyển quyền sử dụng và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế...

...Nhưng sau đó, bạn tôi bị cơ quan thi hành án (THA) ra quyết định kê biên tài sản với lý do là việc chuyển nhượng đất ở này sau khi có bản án sơ thẩm. Xin hỏi cơ quan THA làm như vậy có đúng pháp luật không và trường hợp trên phải xử lý thế nào?

Nguyễn Đình Dũng (Huyện Ba Vì, Hà Nội)

Luật sư - Có thể bị kê biên tài sản là đất để thi hành án(Ảnh minh họa)

Luật gia Hoàng Xuân Hiến trả lời:

- Điểm a khoản 1 Mục IV Thông tư liên tịch số 12 ngày 26-2-2001 quy định về kê biên tài sản như sau: Đối với những tài sản phải làm thủ tục sang tên, đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng, nếu có căn cứ xác định người phải THA đã mua hoặc đã được tặng cho hợp pháp (có giấy mua bán hợp pháp, xác nhận của chủ sở hữu...) nhưng chưa hoàn tất thủ tục sang tên, đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng các tài sản đó thì chấp hành viên vẫn có quyền kê biên để bảo đảm THA.

Đối với các trường hợp sau khi có bản án, quyết định của tòa án, người phải THA đã chuyển nhượng các tài sản thuộc quyền sở hữu của mình, thì chấp hành viên có quyền kê biên tài sản đó và có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền hủy bỏ giao dịch đó. Người được THA, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền hoặc khởi kiện yêu cầu tòa án hủy bỏ giao dịch đó.

Khoản 1 Điều 6 Thông tư liên tịch số 14/2010 ngày 16-7-2010 thay thế Thông tư liên tịch số 12/2001 quy định về kê biên, xử lý tài sản để THA quy định: Kể từ thời điểm có bản án, quyết định sơ thẩm mà người phải THA bán, chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, bảo lãnh, cầm cố tài sản của mình cho người khác, không thừa nhận tài sản là của mình mà không sử dụng khoản tiền thu được để THA thì tài sản đó vẫn bị kê biên để THA, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Nếu có tranh chấp thì chấp hành viên hướng dẫn đương sự thực hiện việc khởi kiện tại tòa án để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Hết thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được thông báo mà không có người khởi kiện thì cơ quan THA xử lý tài sản để THA.

Kể từ thời điểm có bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật hoặc trong trường hợp đã bị áp dụng biện pháp ngăn chặn, biện pháp khẩn cấp tạm thời, biện pháp bảo đảm THA, biện pháp cưỡng chế THA mà tài sản bị bán, chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, bảo lãnh, cầm cố cho người khác, người phải THA không thừa nhận tài sản là của mình thì bị kê biên, xử lý để THA.

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì diện tích đất của bạn anh Dũng, cơ quan THA dân sự có quyền kê biên để bảo đảm cho việc THA. Chấp hành viên sẽ hướng dẫn bạn anh khởi kiện tại tòa án để bạn anh bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định. Hoặc bạn anh có thể chứng minh rằng: Người chuyển nhượng lại tài sản cho là người đang phải THA nếu còn tài sản khác thì có thể đề nghị cơ quan THA xem xét để kê biên tài sản khác thay thế cho phần diện tích đất đã chuyển nhượng cho bạn anh để bảo đảm cho việc THA.

Theo HNM

Quy định về điều chuyển người lao động sang công việc khác

Chủ nhật, 06/01/2013 | 10:04
Tôi đang làm nhân viên phòng hành chính của công ty. Vừa qua, công ty thông báo lý do nhu cầu đột xuất về nhân sự nên quyết định điều chuyển tôi sang bộ phận lễ tân trong 3 tháng. Xin hỏi, pháp luật quy định thế nào về chế độ điều chuyển công việc và các quyền lợi khác của người lao động trong trường hợp này?

Tội phạm & trách nhiệm của Nhà nước

Thứ 7, 05/01/2013 | 11:25
Tiến sỹ Trần Đình Triển phân tích nguyên nhân của tội phạm có tính dã man, rùng rợn trong thời gian qua.

Nghề thám tử tư và luật sư tại Pháp

Thứ 7, 05/01/2013 | 10:19
Văn phòng thám tử tư đầu tiên được cựu cảnh sát trưởng Paris - Guy Delavau thành lập vào năm 1825, nhưng chính Francois Eugène Vidocq đã tạo nên sự cao quý cho nghề khi mở "Văn phòng điều tra vì lợi ích gia đình" vào năm 1883.

Trường đại học luật nước Mỹ thăm báo Người đưa tin

Thứ 6, 04/01/2013 | 22:37
Sáng 4/1/2013 tại Hà Nội, ĐH Luật John Marshall (The John Marshall Law School) của Mỹ đã thăm và giao lưu với báo điện tử Người đưa tin trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc với Hội Luật gia Việt Nam.