Có thể kiện hành vi hiếp dâm từ 10 năm trước?

Có thể kiện hành vi hiếp dâm từ 10 năm trước?

Chủ nhật, 21/07/2013 | 07:44
0
Em bị anh họ xâm hại lúc mới 9 tuổi (cách đây hơn 10 năm). Do sợ hãi hồi đó em không dám nói với bố mẹ, giờ em có thể khởi kiện anh ta được không?

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 112 Bộ luật Hình sự, mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ 13 tuổi là phạm tội Hiếp dâm trẻ em và người phạm tội bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Như vậy, hành vi giao cấu của người anh họ đối với bạn lúc bạn 9 tuổi trong mọi trường hợp đã phạm tội hiếp dâm trẻ em và có thể phải chịu mức cao nhất của khung hình phạt là tử hình. Hành vi này thuộc trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.

Tại điểm d khoản 2 Điều 23 Bộ luật Hình sự quy định thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các tội phạm đặc biệt nghiêm trọng là 20 năm và thời hiệu được tính từ ngày tội phạm được thực hiện.

Theo đó, trong trường hợp của bạn, hành vi phạm tội của người anh họ đã xảy ra cách đây 10 năm nhưng vẫn đang trong thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự. Do vậy, bạn có thể tố cáo hành vi của người anh họ đến cơ quan công an nơi tội phạm được thực hiện để xử lý theo quy định của pháp luật.

Luật sư Phạm Thanh Bình
Công ty Luật Bảo Ngọc, Ni

Theo VnExpress

Đuổi theo xe nữ sinh cướp tài sản rồi hiếp dâm

Thứ 6, 19/07/2013 | 15:30
Với cùng 1 thủ đoạn là sử dụng xe máy theo đuôi các nữ sinh trên đường đi học về, khi đến đoạn đường vắng chặn đầu xe, khống chế và dùng băng keo bịt mắt, bịt miệng, cướp tài sản, hiếp dâm rồi tẩu thoát. 3 nữ sinh đã trở thành nạn nhân của Dương.

Có con bằng cách hiếp dâm thì không có quyền làm cha

Thứ 4, 17/07/2013 | 14:06
"Việc sinh con từ tội phạm hiếp dâm không làm phát sinh quan hệ cha và con giữa người thực hiện tội phạm hiếp dâm với người con được sinh ra từ tội phạm hiếp dâm" là một trong những ý kiến thú vị góp ý về dự thảo luật hôn nhân và gia đình.

Đi ngủ nhờ, "hại đời" con gái chủ nhà

Thứ 2, 15/07/2013 | 09:15
Đến nhà người quen nghỉ trưa, Chi thấy mẹ cháu T. ngủ trong nhà còn cháu T. rửa chén trong bếp nên Chi nổi tà dâm, cưỡng hiếp cháu bé.