"Có thể tôi không quyến rũ theo kiểu đàn bà"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
"Tôi nghĩ rằng sự nữ tính không hoàn toàn nằm ở vẻ yểu điệu thục nữ. Tôi thích sự mềm mại trong tâm hồn chứ không phải ở những biểu hiện bên ngoài", Lê Cát Trọng Lý chia sẻ.

Thích mềm mại về tâm hồn hơn là biểu hiện bên ngoài

Chào Lê Cát Trọng Lý, mái tóc mới không thể ngắn hơn của bạn ấn tượng quá, tại sao lại có sự thay đổi táo bạo này?

Thật ra đây không phải là lần đầu tiên tôi để tóc ngắn kiểu này. Lí do của sự "xuống tóc" chỉ đơn giản là vì tôi thích hình ảnh của mình như thế.

Xã hội - 'Có thể tôi không quyến rũ theo kiểu đàn bà'

Lê Cát Trọng Lý bên vật bất ly thân là cây đàn ghi ta.

Nhiều người cho rằng nếu như âm nhạc của bạn nữ tính bao nhiêu thì ngoại hình và phong cách bên ngoài của bạn lại hoàn toàn ngược lại bấy nhiêu?

Tôi nghĩ rằng sự nữ tính không hoàn toàn nằm ở vẻ yểu điệu thục nữ. Quan niệm của tôi rất khác, tôi thích sự mềm mại trong tâm hồn chứ không phải ở những biểu hiện bên ngoài.

Mái tóc và phong cách tomboy của bạn dễ khiến người khác đặt dấu hỏi về giới tính, bạn có lo ngại những bàn tán không tốt của dư luận?

Có thể, tôi không quyến rũ theo kiểu đàn bà. Phần còn lại thì tùy mỗi người định nghĩa nữ tính thế nào, nhưng tôi chưa bao giờ nghi ngờ về giới tính của mình. Tôi dịu dàng theo cách của tôi và không quan tâm người khác nói gì.

Nghệ sĩ vẫn luôn muốn tạo nên những sự đối lập nào đó cho mình phải không?

Tôi không hề cố tình tạo nên sự đối lập nào đó. Tự nó đã thế rồi và tôi không muốn thay đổi bản ngã của mình. Những gì tôi sống, viết và hát là hoàn toàn theo cảm xúc tự nhiên.

Tôi từng nghe bạn nói rằng bạn yêu công việc hiện tại hơn người yêu? Bạn không sợ lời nói ấy khiến một nửa của bạn phiền lòng? Đến nay mối quan hệ này đã đi đến đâu rồi?

Không biết tôi nói điều đó vào thời điểm nào nữa. Bây giờ thì đang một mình rồi (cười)!

Bạn được đánh giá cao về khả năng sáng tác và ca hát, nhưng âm nhạc của Lê Cát Trọng Lý quá đặc trưng. Vì thế mà không phải sân khấu nào cũng có thể tham gia được, nếu không nói là kén. Điều này có phải là nguyên nhân của việc thi thoảng lại thấy sự vắng mặt khá dài hơi của bạn?

Sau khi tham gia Festival Huế hồi tháng 4 vừa qua và hát chương trình "Lý tuổi 25/5" thì Lý chủ yếu nghỉ ngơi về nhà chơi với bố mẹ. Lý cũng có hát, nhưng chỉ tổ chức rất nhỏ khoảng vài chục người. Không quá sôi động, nhưng cũng không đến mức ẩn dật. Có thể, tôi không xuất hiện thường xuyên trên truyền hình nhưng chưa bao giờ tôi nghỉ ngơi quá một ngày.

Nhiều người cho rằng, sự vắng mặt của Lê Cát Trọng Lý trong tình hình thị trường âm nhạc bát nháo hiện nay là một điều tất yếu? Sự hồn nhiên của bạn không hợp với những cuộc thi đầy bon chen và tai tiếng? Bạn nghĩ sao về điều này?

Nói thực, tôi không quá quan tâm đến thị trường âm nhạc Việt Nam đâu. Tôi chỉ làm điều mình thích và muốn làm thôi. Hơn nữa, khi mình chọn được cho bản thân một con đường phù hợp thì mình cứ kiên trì thực hiện nó thôi. Tôi lười tham gia một cuộc thi nào đó lắm dù cũng có một vài lời mời. Mỗi người họ sẽ có những lựa chọn riêng và cả trải nghiệm riêng cho mình.

Tôi rất sợ các cuộc thi

Bạn nghĩ gì khi mọi người nói rằng Lê Cát Trọng Lý có suy nghĩ già trước tuổi? Sự già dặn về tâm hồn tạo nên hạn chế hay trở thành thế mạnh trong công việc sáng tác của bạn?

Sự già cỗi thì có thể hạn chế trong việc nhạy cảm với những cảm xúc, nhưng sự trưởng thành thực sự thì tác phẩm sẽ sâu sắc và cũng trưởng thành theo. Tôi không cố tình già dặn, mà chắc là trời bắt phải thế, bắt phải nhạy cảm với những điều xung quanh cuộc sống của mình. Với tôi đó là sự may mắn.

Xã hội - 'Có thể tôi không quyến rũ theo kiểu đàn bà' (Hình 2).

Cô từng gây ấn tượng mạnh khi thực hiện liên tiếp những chuyến du ca mang âm nhạc đến với người nông dân nghèo.

Kế hoạch trở thành một nhà sản xuất âm nhạc của bạn đã tiến hành đến đâu rồi? Trong thời buổi này, bạn có thấy để trở thành nhà sản xuất là quá khó?

Tôi vẫn đang chủ yếu tự sáng tác, tự phối và tự hát cho những sản phẩm của chính mình thôi. Tự làm nhà sản xuất cho riêng mình vậy. Để đạt được thành công trong nghệ thuật, chẳng có việc gì là dễ dàng, dù là ở thời buổi nào đi nữa. Tôi theo đuổi giấc mơ trở thành nhà sản xuất vì muốn tự tay làm tất cả và hiểu một cách rõ nhất về âm nhạc.

Bạn có theo dõi các cuộc thi như Giọng hát Việt và Việt Nam Idol không? Theo bạn, chất lượng của các cuộc thi này như thế nào? Liệu có sự công bằng trong công cuộc tìm kiếm những tài năng thực sự về âm nhạc ở đây không?

Tôi vốn rất sợ các cuộc thi. Vì vậy, trước đây hầu như tôi chẳng bao giờ xem chúng. Nhưng từ lúc The Voice nổi lên với những câu chuyện ồn ào bên lề thì tôi cũng không thể nào thờ ơ được. Bản thân tôi thấy có rất nhiều thí sinh hát hay. Nhưng họ bị chi phối bởi những điều ngoài tầm kiểm soát. Tôi nghĩ họ chỉ nên xem đây là một sự trải nghiệm, những cọ xát để bắt đầu sự nghiệp ca hát của mình. Còn quan trọng vẫn là phía trước với những bước đi lâu dài.

Gần đây tôi thấy bạn đang tìm đến nhạc sĩ Ngọc Đại. Điểm tương đồng giữa sự trong sáng, hồn nhiên trong âm nhạc của bạn và sự ma mị, kì quái của vị nhạc sĩ này là gì?

Thực ra âm nhạc của Ngọc Đại rất thuần Việt, hồn nhiên, trong sáng và bản năng. Ông ấy mới mẻ đến mức những thứ hiện tại cứ nhầm tưởng là lập dị. Âm nhạc của ông ấy đi trước thời đại của chúng ta. Ngoài ra, nhạc sĩ Ngọc Đại còn là một người tài ba, người yêu nhạc và chịu khổ vì nhạc nhất mà tôi từng gặp ở nước mình. Được học thêm từ sáng tác của ông là một cơ may đối với tôi. Còn vì sao tôi tìm đến ông, đơn giản bởi vì tôi tìm thấy vẻ đẹp trong những nhạc khúc ấy.

Sự xuất hiện của bạn chưa bao giờ ồn ào nhưng lại luôn để lại những ấn tượng mạnh mẽ với khán giả. Để đạt được điều đó là do sự khôn ngoan của bạn bởi luôn biết xuất hiện đúng lúc?

Tôi luôn chuẩn bị kỹ càng về sản phẩm âm nhạc trước khi xuất hiện trước công chúng, vì đó là nguyên tắc tôn trọng khán giả và chính bản thân mình. Tôi chẳng dám nhận mình là người khôn ngoan, cũng không có bí quyết hay ý định tạo hình gì trên sân khấu. Tất cả những gì tôi muốn là mang âm nhạc của mình đến với những người yêu quý nó.

Vậy những sáng tác của bạn có bị ảnh hưởng bởi phong cách âm nhạc của nhạc sĩ Ngọc Đại?

Tôi chỉ học hỏi cái hay của ông ấy để có những cách tốt hơn khi tiếp cận và sáng tác âm nhạc. Sự ảnh hưởng đôi khi cũng tốt. Nhưng nói chung tôi vẫn thấy mình đầy bản năng khi viết nhạc. Tôi có thể yêu âm nhạc của nhiều người nhưng ảnh hưởng bởi họ thì rất khó.

Sau những cuộc du ca thú vị đến nhiều miền quê nghèo trên khắp đất nước, cầm đàn hát cho người nông dân đang cày ruộng nghe, sắp tới, bạn có những ý tưởng táo bạo nào nữa?

Tôi và ban nhạc của tôi đang thu âm những ca khúc mới. Chúng tôi vẫn thường xuyên tổ chức những đêm nhạc thiện nguyện. Còn với những hành trình du ca, đó là một phần lí tưởng mà tôi luôn hướng tới. Tôi vẫn nghĩ rằng, những ca khúc mình viết ra, không chỉ nên xuất hiện trên những sân khấu lấp lánh ánh đèn màu. Tham vọng của tôi là mang chúng đến thật gần với những con người giản dị, bình thường nhất.

Gần đây, người bạn thân của bạn là ca sĩ Mai Khôi liên tục thực hiện các dự án âm nhạc mà không có sự xuất hiện của bạn? Do mỗi người đều bận rộn với công việc riêng của mình hay do các bạn chưa tìm thấy cảm hứng chung?

Là một người bạn trong cuộc sống, không có nghĩa là bạn trong công việc. Mai Khôi có những kế hoạch âm nhạc riêng và tôi cũng thế. Chúng tôi chỉ bắt tay khi tìm thấy điểm chung nào đó thôi. Hiện tại thì chưa thấy gì cả (cười).

Cám ơn Lê Cát Trọng Lý và chúc bạn thành công!

Đào Bích