Coi chừng

Coi chừng "uổng mạng" vì những sai lầm khi lái xe ô tô số sàn

Chủ nhật, 01/10/2017 | 11:46
0
Ô tô số sàn đòi hỏi sự can thiệp của người lái ở rất nhiều thời điểm, vì thế khi điều khiển xe cần phải cẩn trọng.

Khác với số tự động, việc lái xe ô tô số sàn cần nhiều thao tác và đòi hỏi sự thuần thục mới có thể điều khiển xe an toàn. Theo lời khuyên của các chuyên gia, loại xe này có cấu tạo đòi hỏi sự can thiệp của người lái rất nhiều, vì vậy một số thao tác không chính xác, không đúng kỹ thuật sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến độ bền, tuổi thọ của xe cũng như an toàn khi xe lưu thông trên đường.

Xe++ - Coi chừng 'uổng mạng' vì những sai lầm khi lái xe ô tô số sàn

Lái xe ô tô số sàn cần nhiều thao tác và đòi hỏi sự thuần thục mới có thể điều khiển xe an toàn.

Không nên “táy máy” tay khi bạn chưa cần sang số

Cơ cấu hoạt động của số sàn là đạp côn, vào số, nhả côn và tăng ga, xe sẽ từ từ di chuyển, đôi lúc một số tài xế hay đặt 1 tay trên vô lăng, 1 tay lên cần số để tiện việc chuyển số khi cần, hoặc việc để 1 tay lên cần số chỉ là thói quen những khi di chuyển trên cao tốc quá nhàn rỗi, tuy nhiên hành động đặt tay liên tục lên cần số này chính là nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp đến hộp số.

Khi bạn thao tác gài số, cần số được nối trực tiếp vào càng gắp số – có hình dạng như một ngã 3, càng gắp số này kết nối trực tiếp với bộ đồng tốc và nó sẽ “lùa” bộ đồng tốc ăn khớp với bánh răng số, giúp xe vào được số. 5 điều bạn không bao giờ được làm khi lái xe số sàn. Khi xe di chuyển, các bộ phận này sẽ bị rung lắc, mặc dù độ rung lắc rất nhỏ, bạn chỉ có thể cảm nhận được khi đặt tay vào cần số. Tuy nhiên khi người lái đặt tay lên cần số liên tục sẽ khiến càng gấp số tiếp xúc với bộ đồng tốc, đang xoay với tốc độ rất cao, dẫn đến cả 2 chi tiết sẽ nhanh chóng bị mòn và hư hỏng.

Không để chân lên bàn đạp côn

Nhiệm vụ của bàn đạp côn là ngắt ly hợp, tách hộp số khỏi động cơ để xe ô tô có thể chuyển số. Khi gác chân lên bàn đạp côn, không ít thì nhiều bạn cũng sẽ tác dụng lực, nhất là những xe có bàn đạp côn rất nhẹ. Điều này sẽ làm bố ly hợp không ăn khớp hoàn toàn với động cơ và gây ra tình trạng trượt ly hợp.

Xe++ - Coi chừng 'uổng mạng' vì những sai lầm khi lái xe ô tô số sàn (Hình 2).

 

 

Hậu quả dẫn đến hộp số sẽ không truyền tải đủ 100% công suất từ động cơ, gây tiêu hao nhiên liệu và bộ ly hợp cũng sẽ nhanh chóng bị ăn mòn. Điều đáng nói, bộ ly hợp chính là bộ phận có trách nhiệm kết nối động cơ và hộp số để truyền lực đến các bánh răng dẫn động. Hơn nữa, bộ ly hợp cũng có khả năng cắt đường truyền lực khi cần thiết. Chính vì vậy, nếu người lái liên tục tì lên chân côn, bộ phận này sẽ hoạt động “nửa vời” và nhanh chóng bị bào mòn. Khi bố ly hợp sắp hỏng, xe sẽ mất độ bốc và ì hơn bình thường.

Bàn đạp côn có tác dụng vô cùng quan trọng trong việc chuyển số của xe. Khi bạn để chân lên bàn đạp côn, dù chỉ là gác nhẹ chân thì vẫn có lực tác động vào bàn đạp, đặc biệt là với những chiếc xe có bàn đạp côn nhạy. Việc để chân lên bàn đạp côn sẽ gây ra tình trạng trượt ly hợp, vừa nguy hiểm vừa làm ảnh hưởng đến độ bền của hệ thống động cơ, tiêu hao nhiên liệu.

Đừng để số khi lái xe ô tô dừng đèn đỏ

Về số N sẽ có lợi nhất cho xe khi phải dừng đèn đỏ hoặc lúc kẹt xe. Bởi lẽ, dù ổ bi kết nối trực tiếp với bố ly hợp có tuổi thọ khá dài, tuy nhiên không phải là nó sẽ hoàn toàn bền bỉ khi người lái sử dụng xe sai cách. Về N sẽ tách ly hợp khỏi hộp số giúp vòng bi không tiếp xúc với các lò xo trên bộ ly hợp, điều này làm tăng tuổi thọ cho hệ truyền động của xe.5 điều bạn không bao giờ được làm khi lái xe số sàn

Không dùng côn để giữ xe ô tô trên dốc

Khi dừng trên dốc, rất nhiều tài xế quen cách nhả côn tới điểm giữ cho xe đứng yên, và ngay cả khi đi học bằng lái, vẫn có những bạn được dạy sử dụng cách này cho bài “qua cầu”. Tuy nhiên đây là cách hại hộp số “mọi phần” khi các chi tiết như bộ ly hợp, bánh răng dẫn động, ổ bi sẽ phải chịu lực ma sát rất lớn để giữ cả khối lượng xe gần 2 tấn đứng yên trên dốc, trong khi thắng ở 4 bánh có thể đảm nhận trách nhiệm này một cách nhẹ nhàng. 5 điều bạn không bao giờ được làm khi lái xe số sàn.

Thực tế tính năng này chỉ cho phép giữ xe đứng yên trong 1 – 2 giây để người lái có thời gian chuyển từ bàn đạp thắng sang bàn đạp ga. Hãy sử dụng thắng tay khi đậu xe lâu hơn 5 giây, nếu sợ xe bị trượt dốc khi di chuyển, bạn hãy thả bớt chân côn, dậm thêm ga và từ từ nhả thắng tay để xe bò lên dốc.

Không nên ép số để tăng tốc

Số cao trên cần số có vai trò giúp xe đi nhanh nhưng vẫn giữ vòng tour máy thấp, giúp tiết kiệm nhiên liệu và các chi tiết máy được hoạt động với áp lực thấp nhất. Khi muốn tăng tốc, các bác tài thường về 1 số, tăng ga, sau đó mới lên lại số cũ, điều này giúp xe tăng tốc rất nhanh nhưng cũng hại hộp số hơn so với cách nhấn thêm ga để tăng tốc. Ngoài ra, chỉ sang số khi xe đạt đủ vận tốc, hạn chế thói quen sang số khi vòng tour máy chạm đến vạch đỏ. Bắt hộp số phải làm việc dưới sức ép lớn lâu ngày, tuổi thọ của nó chắc chắn sẽ bị giảm và việc bạn phải móc hầu bao cho chi phí sửa chữa là điều tất nhiên.

Theo VietQ

5 mẫu xe mô tô PKL dành cho tương lai

Thứ 6, 22/09/2017 | 11:00
Hiện tất cả chỉ là dưới dạng concept, thế nhưng người tiêu dùng vẫn có thể mong đợi chúng sẽ được sản xuất thương mại trong tương lai gần.

Nissan Sunny 2018 thêm nhiều nâng cấp, giá bán không đổi

Thứ 6, 22/09/2017 | 13:26
Nissan Sunny 2018 có giá tương đương với người tiền nhiệm chỉ từ 15.480 USD (351 triệu đồng) nhưng được bổ sung thêm nhiều nâng cấp hiện đại đáng giá.

BMW về tay tập đoàn Trường Hải: Ai mừng, ai lo?

Thứ 6, 22/09/2017 | 05:45
Việc Trường Hải giành quyền phân phối BMW và MINI tại Việt Nam từ 2018 khiến các hãng xe sang như “ngồi trên đống lửa”, còn người tiêu dùng kỳ vọng sự thay đổi mạnh mẽ cùng cơ hội sở hữu những chiếc BMW hay MINI lắp ráp tại Việt Nam với giá hấp dẫn.
Cùng tác giả

Toyota Rush 2018 sớm chào “sân” tại Thái Lan

Thứ 7, 23/12/2017 | 18:07
Sau thị trường Indonesia, “xứ sở Chùa vàng” Thái Lan là thị trường tiếp theo được hãng xe Nhật Bản giới thiệu Toyota Rush 2018 trong khu vực Đông Nam Á.

Honda Jazz bản nâng cấp bán tại Trung Quốc với 6 biến thể

Thứ 7, 23/12/2017 | 14:45
Một đại lý ô tô ở Trung Quốc Guangzhou-Honda vừa tiết lộ hình ảnh về bản nâng cấp của mẫu xe nhỏ hatchback Honda Fit (có tên gọi khác là Honda Jazz tại Việt Nam).

“Hàng hiếm” Bugatti EB110 GT hơn 21 tỷ đồng lên sàn đấu giá

Thứ 7, 23/12/2017 | 12:43
Chiếc siêu xe thể thao thuộc vào hàng hiếm Bugatti EB110 GT dự kiến được bán đấu giá vào tháng 1/2018 với giá ước tính từ 750.000 USD đến 950.000 USD.

Kho báu xe máy cổ thời Pháp giữa lòng Hà Nội

Thứ 7, 23/12/2017 | 10:37
Bộ xe máy cổ Pháp gồm 7 chiếc có tuổi cùng thời vua Bảo Đại được một người sưu tầm ở Hà Nội kỳ công tìm mua, sưu tầm.

BMW 7 Series Black Bison “Đẹp-Độc-Lạ” qua thiết kế của người Nhật

Thứ 7, 23/12/2017 | 08:49
Một công ty tại Nhật Bản vừa công bố dự án mới của mình khi giới thiệu về chiếc sedan hạng sang BMW 7 Series Black Bison tuyệt đẹp.