Việt Nam - Thái Lan


Việt Nam - Thái Lan

Trong lịch sử, các cấp độ ĐTQG Việt Nam chưa bao giờ vượt qua đối thủ kị dơ Thái Lan quá 3 bàn thắng. Nhìn vào những gì mà U23 Thái Lan đã thể hiện ở hai trận đấu đã qua, NHM bóng đá Việt Nam không khỏi lo lắng cho đoàn quân của HLV Park Hang-seo khi phải đối mặt với đối thủ này ở trận cầu mang tính quyết định trong việc giành được tấm vé đến VCK U23 châu Á 2020.


Việt Nam - Thái Lan

Sự lo lắng, hồi hộp đó của hàng triệu CĐV Việt Nam hoàn toàn có cơ sở. Khi nhìn lại “gia tài” của U23 Thái Lan trước trận đấu này, chiến thắng đậm 8-0 hủy diệt hàng thủ U23 Brunei, dễ dàng chọc thủng lưới U23 Indonesia với 4 bàn thắng, Thái Lan hiên ngang, tự tin sẽ giành ngôi đầu bảng K vòng loại U23 châu Á dù đã chắc suất đá VCK vào mùa xuân năm sau ở vị thế chủ nhà.

Còn U23 Việt Nam, ở vòng loại lần này, chúng ta không có sự phục vụ của những cầu thủ đã cùng nhau làm nên kỳ tích ở Thường Châu đúng một năm về trước như Xuân Trường, Công Phượng, Đức Huy hay Phan Văn Đức mà thay vào đó là những gương mặt mới. Thậm chí, thầy Park còn từng chia sẻ thẳng thắn: “Chúng tôi đúng là á quân U23 châu Á diễn ra ở Trung Quốc, nhưng việc đó là quá khứ. Theo đánh giá cá nhân của tôi, năng lực cá nhân và phong độ của họ ít nhiều thấp hơn lứa cầu thủ trước đây ở Thường Châu”.


Việt Nam - Thái Lan

Chứng kiến lối chơi của thầy trò HLV Park Hang-seo trong trận đấu với Indonesia, chúng ta có thể thấy rằng U23 Việt Nam hoàn toàn bế tắc trong việc triển khai tấn công, sự liên hệ, gắn kết giữa các tuyến hầu như là không có bởi đa số các cầu thủ trẻ ít có cơ hội được ra sân thi đấu ở cấp độ CLB và quãng thời gian tập luyện cùng nhau quá ngắn.

Lối đá của các chàng trai áo đỏ cũng không có được sự sắc bén như trước mà thay vào đó là lối chơi quá ư đơn giản: tạt cánh, đánh đầu. U23 Việt Nam đã gặp khó khăn thực sự khi Indonesia chủ động đá rát và khóa chặt hai biên khiến các cầu thủ Việt Nam không tạo được cơ hội nguy hiểm.


Việt Nam - Thái Lan

Bế tắc, hoàn toàn bế tắc!

Khi hầu hết NHM đều nghĩ đến một kết quả hòa và kết cục bị loại ngay sau vòng bảng thì Việt Hưng đã lên tiếng đúng lúc bằng pha đánh đầu hiểm hóc mang về chiến thắng cho U23 Việt Nam ở những giây bù giờ cuối cùng. Chiến thắng này giúp thầy trò HLV Park Hang-seo níu kéo lại cơ hội giành vé vào chơi ở VCK U23 châu Á 2020.

Niềm vui chẳng tày gang, NHM bóng đá nước nhà lại bắt đầu lo lắng rằng với những cầu thủ còn quá non kinh nghiệm cùng một Quang Hải đang quá tải vì thi đấu liên tục thì liệu chúng ta có thể đánh bại một Thái Lan hùng mạnh để giành vị trí đầu bảng hay không? Không lẽ “con hổ” mới nổi của châu Á tiếp tục chờ đợi phép màu của ông thầy “phù thủy” Park Hang-seo, hay cầu thần may mắn ở các bảng đấu còn lại?


Việt Nam - Thái Lan

Tôi tự hỏi hàng nghìn người hâm mộ chờ đợi gì trên sân Mỹ Đình tối 26/3, không rõ các cầu thủ khi hát vang quốc ca họ lo lắng thế nào. Thế nhưng, mọi điều đã dần tan biến khi chứng kiến cách mà U23 Việt Nam tự tin nhập cuộc trận đấu với đối thủ truyền kiếp đến từ Thái Lan.

Nhờ sự tiếp lửa của hơn 4 vạn CĐV trên sân tối 26/3, những đứa con cưng của bóng đá Việt Nam đã chơi một trận vô cùng xuất sắc khiến đối phương choáng váng và trở tay không kịp. Nếu được hỏi khoảnh khắc nào gây ấn tượng nhất của trận đấu tối 26/3 trên chảo lửa Mỹ Đình, NHM Việt Nam sẽ chọn điều gì?

Đó là khoảnh khắc nghẹt thở khi Đức Chinh gạt bỏ muôn vàn chỉ trích do phong độ tệ hại thời gian qua, tỏa sáng rực rỡ với pha dứt điểm “xâu kim” thủ môn Nont ở phút 18, mở màn cho cơn ác mộng dài 90 phút của Thái Lan.


Việt Nam - Thái Lan

Đó là những tiếng hô đầy tự hào: “Việt Nam! Việt Nam!” cùng những làn sóng người diễn ra liên tiếp trong niềm vui sướng, sự hân hoan vô bờ bến của NHM?

Đó là khi Quang Hải tả xung hữu đột ở mọi điểm nóng trên sân, rồi có một pha độc diễn như chỗ không người để “dọn cỗ” cho Hoàng Đức lập công ở phút 53?

Hay phải chờ đến vài phút sau lúc Thành Chung vặn người dứt điểm nâng tỷ số lên 3-0, chấm dứt mọi hy vọng của đội bạn?


Việt Nam - Thái Lan

Chắc hẳn, NHM trận đấu sẽ không thể nào quên pha xử lý tuyệt vời của Quang Hải mở ra khoảng trống ở cánh trái cho Thanh Thịnh, làm đường căng ngang vừa tầm để Thanh Sơn đệm lòng hiểm hóc, nâng tỷ số lên 4-0, tỷ số kỷ lục trong những lần giáp mặt đối thủ Thái Lan hàng chục năm qua.

Còn đối với Thái Lan, đây là một ngày thi đấu tệ hại của đội bóng này bởi trước khi gặp Việt Nam, U23 Thái Lan đã phô diễn một lối chơi cực hay và có được 12 pha lập công sau hai trận. Suốt 90 phút, U23 Thái Lan thực sự sốc khi phải đối mặt với một Việt Nam quá nhanh, quá nguy hiểm trong những đường tấn công. Họ thực sự bị choáng váng bởi hai bàn thua quá chóng vánh, mất một người vì lối chơi thô bạo và chỉ tung ra được 3 cú dứt điểm về phía khung thành của thủ môn Tiến Dũng nhưng đều không trúng đích.


Việt Nam - Thái Lan

Bên cạnh đó, suốt cả trận, hàng tiền vệ được đánh giá cao của Thái Lan đã không thể chia bài hay phát động bất kỳ một đợt tấn công nguy hiểm nào bởi những Quang Hải, Thái Quý và Việt Hưng đã truy cản cực kỳ quyết liệt và hoàn toàn làm chủ được tuyến giữa.

Sự bất lực của đội bóng này được thể hiện rõ ở các chân sút trứ danh như Supachai, Supachok, Korrawit không thể tung ra được dù chỉ một cú sút chính xác.

Sự bất lực ấy, bế tắc ấy còn được thể hiện ở thông số phạm lỗi của U23 Thái Lan khi đã phạm lỗi 15 lần để ngăn cản những đường lên bóng của chúng ta.


Việt Nam - Thái Lan

Cách đây hơn 20 năm, ở Tiger Cup 1998 từng là giải đấu mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả Việt Nam. ĐTQG Việt Nam đã thẳng tiến tới vòng bán kết một cách thuyết phục và gặp ĐTQG Thái Lan khi đó là nhà đương kim vô địch. Đây cũng là chiến thắng đậm nhất mà những chiến binh áo đỏ làm được trước người Thái.

Ở giải đấu lần này, Thái Lan không có sự góp mặt của Kiatisak, nhưng sức mạnh của đội bóng xứ Chùa Vàng vẫn được thể hiện rõ nét trên đất Việt Nam.Ở trận bán kết diễn ra trên sân Hàng Đẫy, ĐT Việt Nam đã đánh bại ĐT Thái Lan với tỷ số 3-0. Trương Việt Hoàng, Nguyễn Hồng Sơn và Văn Sỹ Hùng là ba cầu thủ lập công cho ĐT Việt Nam.


Việt Nam - Thái Lan

Thế nhưng, kể từ đó, chúng ta luôn để thua “Bầy voi chiến” ở những giải đấu chính thức. Lần gần nhất bóng đá Việt Nam có được chiến thắng trước Thái Lan chính là trận đấu bán kết lượt đi trên sân khách nhờ Công Vinh và Vũ Phong.

Sau thế hệ vàng 2008, dù bóng đá nước nhà vẫn sản sinh ra những cầu thủ giỏi nhưng chúng ta không có thêm một chiến thắng nào nữa trước Thái Lan từ tuyển trẻ cho đến ĐTQG.

Còn nhớ, cựu HLV trưởng Thái Lan Kiatisak đã từng trả lời báo chí cách đây không lâu: “Bóng đá Việt Nam rất mạnh ở các giải đấu trẻ. Thế nhưng ở cấp đội tuyển quốc gia, tôi nghĩ phải mất khoảng 10 năm nữa Việt Nam mới thắng nổi Thái Lan. Sự thật là Thái Lan vẫn mạnh hơn Việt Nam ở thời điểm này, bởi chúng tôi đã vươn tầm châu Á”.


Việt Nam - Thái Lan

Tuy nhiên, điều tiên đoán đó của ông đã không còn chính xác bởi kể từ khi HLV Park Hang-seo lên nắm quyền, bóng đá Việt Nam đã có những sự thay đổi vượt bậc và đạt được những kỳ tích nằm ngoài dự đoán của nhiều người.

Như để chứng minh những gì mà HLV Kiatisak nói là sai lầm, vị chiến lược gia người Hàn Quốc đã cùng bóng đá Việt Nam chạm trán với Thái Lan hai lần và điều đặc biệt là cả hai lần đó, đoàn quân của HLV Park Hang-seo đều giành được thắng lợi đầy thuyết phục.


Việt Nam - Thái Lan

Chiến thắng đầu tiên chính là tại Cup M150 khi U23 Việt Nam đánh bại Thái Lan với tỷ số 2-1 và trận thắng với tỷ số không tưởng 4-0 tối 26/3 cũng là lần thứ hai chúng ta đánh bại được người Thái sau nhiều năm. Một chiến thắng xứng đáng dành cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của các cầu thủ cũng như một trận thua mà đội khách phải tâm phục khẩu phục.

Với chiến thắng này, thầy trò HLV Park Hang-seo đã xoá cái dớp sợ người Thái đeo đuổi các thế hệ đội tuyển trong hơn một thập kỷ qua. Đây là màn “trả nợ” ngọt ngào sau thất bại 0-3 tại vòng sơ loại World Cup 2018 ngay trên sân Mỹ Đình.


Việt Nam - Thái Lan

Đúng vậy, khi sự tự ti được loại bỏ mà thay vào đó là niềm tin, sự quyết tâm cao độ cùng lối đá thực dụng, khoa học nhưng không kém phần hoa mỹ thì đúng như những gì mà HLV Park đã khẳng định sau khi trận đấu diễn ra: “Kể từ nay, chúng ta không phải sợ Thái Lan nữa. Các cầu thủ U23 Việt Nam hôm nay đã thể hiện đúng tinh thần Việt Nam, đó là đoàn kết, không sợ hãi và sự thông minh”.

Một minh chứng nữa cho thấy các cầu thủ của chúng ta đã hoàn toàn rũ bỏ được nỗi sợ hãi mỗi khi phải đối đầu với Thái Lan là lời khẳng định đanh thép của đội trưởng Quang Hải: “Nếu như U23 Việt Nam có được sự chuẩn bị tốt nhất, tôn trọng đối thủ và thể hiện đúng vai trò của mỗi cầu thủ trên sân thì tỷ số 4-0 trước Thái Lan không có gì phải bất ngờ”.


Việt Nam - Thái Lan

Trước đây, đánh bại người Thái cũng như vô địch AFF Cup hay SEA Games luôn là mục tiêu mà các đời HLV cũng như các cầu thủ lấy làm mục tiêu quan trọng nhất. Ngay cả khi HLV Park Hang-seo nhậm chức và cùng bóng đá Việt Nam liên tiếp tạo nên kỳ tích ở mọi đấu trường thì các CĐV vẫn mong muốn chúng ta đánh bại được Thái Lan. Cuối cùng, thời cơ vàng ấy đến khi lá thăm may rủi đưa U23 Thái Lan và U23 Việt Nam nằm chung bảng K tại vòng loại U23 châu Á.


Việt Nam - Thái Lan

Chúng ta đã đạt được ước nguyện khi các cầu thủ con cưng đã đánh bại Thái Lan 4-0 ngay trên SVĐ Quốc gia Mỹ Đình dưới sự chứng kiến của hàng vạn CĐV. Trận thắng này cũng là lời khẳng định bây giờ Việt Nam đã đuổi kịp cũng như vượt qua người Thái để vững vàng ngôi vị số 1 của Đông Nam Á.

Có lẽ, với những thành công của bóng đá nước nhà cùng một vị chiến lược gia tài ba là ông Park Hang-seo thì NHM bóng đá Việt Nam có thể tin tưởng rằng Việt Nam từ bây giờ không bao giờ phải sợ người Thái nữa. Mục tiêu của chúng ta ở thời điểm hiện tại không phải là Thái Lan nữa mà cần có những suy tính xa hơn, lâu dài hơn để hướng tới một nền bóng đá phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản và xa hơn nữa là có được tấm vé tham dự VCK World Cup 2022.


Việt Nam - Thái Lan