Cơn ác mộng dịch bệnh từ những xác ướp cổ đại

Cơn ác mộng dịch bệnh từ những xác ướp cổ đại

Thứ 4, 03/04/2013 | 07:34
0
Y học những năm gần đây chứng minh, cơ thể con người khi mất đi sẽ phá hủy theo thời gian. Tuy nhiên, người ta vẫn có những cách bảo toàn hình dạng con người gần như nguyên vẹn qua năm tháng.

Các nghiên cứu mới về xác ướp có thể cho chúng ta  tìm hiểu về lịch sử của bệnh dịch và trình độ y học của thời cổ đại.

Với số lượng xác ướp được nhiều người biết đến nhất, Ai Cập cổ đại là một cơn ác mộng của nhiều căn bệnh.

Việt Nam Xanh - Cơn ác mộng dịch bệnh từ những xác ướp cổ đại
Xác ướp sơ sinh này được bảo quản hoàn hảo từ Peru, em bé sinh ra với một khuyết tật tim. Ảnh: AFP

Mẫu mô từ hai xác ướp trưởng thành khoảng 3.500 năm trước đây cung cấp DNA cho thấy sự có mặt của một loại ký sinh trùng gây bệnh sốt rét.

Một người đàn ông ở độ tuổi 20 đã qua đời khoảng 2.900 năm trước đây được chôn chung trong một chiếc quan tài với người phụ nữ bị ung thư xương.

Một người đàn ông lớn tuổi từ khoảng 2.250 năm trước đây cho thấy có tổn thương xương phù hợp với bệnh ung thư tuyến tiền liệt di căn.

Một xác ướp nam giới từ khoảng thời gian giữa năm 664 và 525 TCN có dấu vết của lỗ khoan trong hộp sọ, có thể là do cần để làm giảm các triệu chứng của viêm xoang cấp tính, từ đó ảnh hưởng đến mắt trái bệnh nhân.

Và trong một nghiên cứu vừa công bố, hơn 200 xác ướp từ một nghĩa trang gần Aswan cho thấy dấu hiệu suy dinh dưỡng cũng như các bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa do uống nước ô nhiễm của sông Nile. Tuổi thọ trung bình của họ là 30 năm. Nhiều người trong số này là thống đốc của các khu vực nhưng họ vẫn sống trong điều kiện môi trường tồi tệ. Vậy thì khómà tưởng tượng dân thường còn phải chịu khổ sở đến đâu.

Bệnh ho lao đã cản bước tiến của con người hàng thiên niên kỷ. Trường hợp lâu đời nhất trên thế giới có liên quan đến căn bệnh này là của một người mẹ và đứa trẻ sống khoảng 9.000 năm trước đây và đã được phát hiện dưới đáy đại dương bên dưới 30 feet nước ngoài khơi bờ biển của Haifa, Israel.

Đau và viêm loét dạ dày không chỉ là căn bệnh của thế giới hiện đại. DNA của vi khuẩn gây ra viêmloét dạ dày, đã được tìm thấy trong xác ướp Mexico từ khoảng năm 1350.

Nhiễm độc kim loại-Dấu hiệu của xơ gan đã được phát hiện trong xác ướp của một người đàn ông Ý thế kỷ 16. Khi người chết chỉ khoảng 24 tuổi, ông uống rượu quá nhiều và gây tổn hại đến gan trong nhiều thập kỷ. Phân tích cho thấy hàm lượng đồng tích tụ trong cơ thể và ảnh hưởng đến gan.

Việt Nam Xanh - Cơn ác mộng dịch bệnh từ những xác ướp cổ đại (Hình 2).
Thi thể bé Rosalia Lombardo được tiến sĩ Alfredo Solafia tẩm ướp bằng công thức bí truyền

Bệnh đậu mùa đã được phát hiện trong một xác ướp đông lạnh 300-tuổi đến từ Siberia. Các vi-rút gây ra hàng trăm hàng triệu ca tử vong trên toàn thế giới trong thế kỷ 20, và vô phương cứu chữa mái cho đến năm 1977, sau khi các chiến dịch tiêm chủng bắt đầu.

Cái chết của những trẻ sơ sinh-Khoảng 6.500 năm trước đây ở Peru, một em bé 10 tháng tuổi đã chết. Cơ thể nhỏ bé được trang trí bằng một bùa hộ mệnh treo trên một chuỗi quanh cổ, xác ướp được bao bọc trong vải lanh, và đặt trong điều kiện khô, nơi còn lưu giữ xác một cách hoàn hảo. Một phân tích CT gần đây đã tiết lộ rằng đứa trẻ phải chịu đựng cả hai chứng bệnh: khuyết tật tim bẩm sinh và nhiễm trùng phổi.

Trong một đầm lầy ở Hà Lan vào năm 1951 đã phát hiện ra phần còn lại được bảo quản của một người phụ nữ có thể đã sống trong thời kỳ La Mã. Cô dường như qua đời vì suy dinh dưỡng.

Y tế cộng đồng yếu kém - Kết quả của một nghiên cứu quy mô lớn liên quan đến hơn 23.000 bộ xương từ thời trung cổ ở Anh:

Ở một số khu vực, đến 80% số người có bệnh viêm xoang, có thể là kết quả của không khí gây ô nhiễm môi trường do các ngành công nghiệp như sản xuất bia, thuộc da, và đốt vôi.

Một số người bị những căn bệnh hiểm nghèo như lao, phong và suy dinh dưỡng.

Cũng có những chứng bệnh khá hiện đại. Đường du nhập vào nước Anh trong thế kỷ 12, và điều này dường như đã gây ra một sự gia tăng chứng sâu răng.

 

'Công nghệ ướp xác thời Ai Cập cổ đại'

Tổ tiên của người Ai Cập không sử dụng dầu tuyết tùng để loại bỏ ruột của xác ướp cũng như không để lại tim trong xác ướp.

Việt Nam Xanh - Cơn ác mộng dịch bệnh từ những xác ướp cổ đại (Hình 3).

Hình ảnh chụp CT và chụp 3D các xác ướp. Ảnh: Andrew Wade.

Phát hiện mới về cách ướp xác của người Ai Cập cổ được đưa ra sau khi nhà khoa học Andrew Wade và cộng sự Andrew Nelson của đại học Tây Ontario, London nghiên cứu hơn 150 xác ướp cổ nghìn năm tuổi thời Ai Cập cổ đại. Nó đi ngược lại báo cáo trước đây của nhà sử học nổi tiếng Hy Lạp là Herodotus.

Thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên, sau khi tìm hiểu quá trình ướp xác của người Ai Cập, Herodotus miêu tả rằng, tầng lớp quý tộc có vết rạch trên bụng để loại bỏ nội tạng. Với tầng lớp thấp hơn, khi được ướp xác, các bộ phận được loại bỏ bằng dầu tuyết tùng, một chất tương tự như nhựa thông.

Người được mệnh danh là "cha đẻ của lịch sử" còn cho rằng, não người bị lấy đi trong quá trình ướp xác, còn quả tim để nguyên.

Wade cho biết, sau khi moi ruột, xác người chết được nhúng vào dung dịch khử trùng như rượu cọ, sau đó được nhồi vào bên trong túi natron, thường là muối, để khô và tránh phân hủy. Tiếp đó, xác ướp được bọc lại bằng vải lanh. Thậm chí, có xác ướp còn được ướp thêm hương liệu.

 

T.M

Kì dị chữa béo phì bằng... phân xác ướp

Thứ 5, 21/02/2013 | 10:19
Chìa khóa để khắc phục căn bệnh béo phì có thể ẩn trong một nơi không ai tưởng tượng nổi: ruột của các xác ướp cách đây 3.000 năm.

Mèo nhồi bông hóa ra là... xác ướp 2000 năm tuổi

Thứ 4, 20/02/2013 | 15:51
Chủ một nhà trọ ở Anh đã tình cờ tìm thấy một chú mèo nhồi bông trên tầng gác mái. Ông cho rằng đó chỉ là một thứ đồ cổ kỳ quái cho tới khi các nhà giám định phát hiện ra đó là xác ướp 2000 năm tuổi của một chú mèo Ai Cập.

Phát hiện xác ướp trong kiện hàng ở sân bay

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Các hãng truyền thông của Argentina ngày 27/5 đồng loạt đưa tin, hải quan sân bay tại thủ đô Buenos Aires của nước này đã bắt được một bưu kiện vô cùng đặc biệt. Trong bưu kiện này có một xác ướp và 3 chiếc sọ người có niên đại cách đây hơn 3000 năm. Được biết xác ướp và 3 hộp sọ trên được bảo toàn khá nguyên vẹn.

Sự thật đằng sau lời nguyền của xác ướp

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Vào tháng 2/1923 một nhóm các nhà khảo cổ học do Howard Carter đứng đầu đã tiến vào lăng mộ vua Tutankhamun ở Thung lũng Các vị Vua trên Bờ Tây ở Luxor.

Những bí ẩn kinh hoàng từ xác ướp 5300 năm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
"Người băng Otzi" là tên gọi của một xác ướp tự nhiên được bảo quản trong tuyết lạnh có niên đại cách đây 5.300 năm. Đây là xác ướp vô cùng nổi tiếng bởi sự bảo quản tuyệt vời nhờ băng tuyết, và nhất là những bí ẩn kinh hoàng xung quanh nó mà người ta không thể lý giải được.

Nghiền xác ướp chế thuốc "trường sinh bất lão"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Gần đây, thông tin về một người lái taxi tại Anh tình nguyện để các nhà nghiên cứu ứng dụng phương pháp ướp xác của các Pharaoh lên thi thể của mình sau khi chết đã thu hút sự quan tâm của thế giới. Cũng từ đây, nhiều người bắt đầu lật giở và tìm hiểu lại những trang tư liệu về cách ướp xác của người Ai Cập cổ đại, cũng như cách bảo quản, tín ngưỡng vào kiếp luân hồi của những xác chết “trơ gan cùng tuế nguyệt” đã tồn tại hàng nghìn năm nay.

Giải mã về ngôi mộ cổ với xác ướp kỳ bí ở Sài Gòn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Trong quá trình di dời nghĩa trang trong khu vực trung tâm TP.HCM ra ngoại thành, người ta đã phát hiện ra nhiều ngôi mộ độc đáo, thu hút giới khảo cổ nói riêng và cộng đồng khoa học nói chung.