‘Con cáo già’ ở V.League

‘Con cáo già’ ở V.League

Thứ 4, 12/04/2017 | 10:46
0
Nếu phải tìm ra một nhân vật đáng chú ý bậc nhất V.League hiện nay, trên băng ghế chỉ đạo, chỉ có thể là Petrovic.

Vượt qua sóng gió

Đầu mùa V.League 2017, FLC Thanh Hóa bất ngờ chiêu mộ HLV Ljupko Petrovic. Nhìn trên “CV”, đây rõ là một nhà cầm quân tên tuổi bậc nhất từng tới với Việt Nam. Kinh qua đủ các đội bóng ở đủ châu lục, từng vô địch cúp C1 cùng Sao đỏ Belgrade năm 1991, lại nắm văn bằng huấn luyện đạt chuẩn UEFA Pro Lincense, ông Petrovic dù đã 69 tuổi, vẫn đặc biệt được chờ đợi.

V.League, sự thật là rất ít HLV ngoại thành công. Henrique Calisto, Karl-Heinz Weigang hay Falko Goetz cũng chỉ đạt được những ấn tượng vừa phải rồi lại ra đi. Dựa vào đây, sự ngờ vực về số phận của nhà cầm quân người Bonisa là có thật.

Lại nói, với bản thân FLC Thanh Hóa, 2 mùa giải 2014, 2015, họ liên tục dẫn đầu bảng xếp hạng, nhưng rồi hụt hơi ở chặng cuối, để ngôi vương rơi vào tay Becamex Bình Dương. Tới mùa 2016, đội bóng xứ Thanh vẫn chen chân vào top đua vô địch, song không thể phá dớp. Nhiệm vụ của HLV Petrovic khi kết duyên cùng các “Chiến binh Lam Sơn” như thế rất nặng nề, trong bối cảnh người hâm mộ thèm khát đỉnh vinh quang.

Bình luận - ‘Con cáo già’ ở V.League

 FLC Thanh Hóa đang bay cao nhờ bàn tay HLV Petrovic.

Có đúng chừng 1 tháng để làm quen đội bóng mới, ông Petrovic bên cạnh đó còn chưa bao giờ được nắm đủ lực lượng. Lý do là vì Hoàng Thịnh chấn thương từ đầu mùa; Van Bakel, Uche, Tăng Tuấn, Trọng Hoàng,… thay phiên nhau ngồi ngoài; còn Omar, Quốc Phương liên tiếp vắng mặt vì bị BTC kỷ luật.

Núi khó khăn như thế, nhưng tính đến nay (sau vòng 12), FLC Thanh Hóa đứng sừng sững ở vị trí số 1, hơn Hải Phòng 1 điểm và đá ít hơn 1 trận. Dẫn chứng ra đây để thấy tài lèo lái, xoay chuyển, khả năng chịu áp lực của HLV Petrovic là đáng sợ đến mức nào.

Dấu ấn không chỉ ở chuyên môn

Chỉ sau 2 vòng làm quen với V.League, HLV Potrovic khẳng định, tại sân chơi này, cầu thủ ít chịu phối hợp; nhiều người, ngược lại, thích cầm bóng và chơi tiểu xảo, thậm chí là đánh nguội. Theo quan điểm của ông, bóng đá là phải chuyền, phải phối hợp rồi ghi bàn, lấy phòng ngự là chỉ tiêu đầu tiên.

Chiến thuật của HLV sắp bước sang tuổi thất tuần thực dụng và hiệu quả. Ông buộc các học trò gắn kết gần nhau, ông cho FLC Thanh Hoá thường xuất phát với sơ đồ 4 – 2 – 3 – 1, trước tiên nhằm đảm bảo hệ số an toàn: không thua bàn, rồi mới tính đến các phương án tiếp cận cầu môn đối thủ.

HLV Petrovic tiết lộ, một tiếng trước khi tập, ông luôn yêu cầu toàn ban huấn luyện họp, phổ biến những gì họ phải làm để tập cùng các cầu thủ. Cách làm rất chuyên nghiệp và cần thiết.

Cuối tuần qua, khi FLC Thanh Hóa làm khách trên sân Pleiku của HAGL, HLV Petrovic bị treo giò, ông không dùng công nghệ để chỉ đạo từ xa, mà truyền lời qua một phiên dịch viên xuống dưới ban huấn luyện. Phương án thay Quốc Phương vào sân nhanh chóng phát huy tác dụng, khi chính cầu thủ này ghi bàn san hòa tỉ số 2-2. Phần mình, Uche được cương quyết sử dụng, để rồi anh lập cú đúp, giúp đội nhà giành thắng lợi ngoạn mục.

Tài năng của HLV Petrovic khiến HLV Huỳnh Đức (SHB Đà Nẵng), rồi HLV Trương Việt Hoàng (Hải Phòng) thán phục. Huỳnh Đức từng nói rằng: “Ông ấy tổ chức phòng ngự rất chặt chẽ, có tổ chức. Ông ấy chủ động hoàn toàn”, còn đồng nghiệp Trương Việt Hoàng khẳng định chắc nịch: “FLC Thanh Hóa là đội mạnh đang dẫn đầu giải. Họ được dẫn dắt bởi 1 HLV giàu chuyên môn và có kinh nghiệm. Để đánh bại FLC Thanh Hóa hiện là cả 1 vấn đề cho mọi đội bóng tại V.League”.

Giỏi về chuyên môn, HLV Petrovic còn gây ấn tượng bởi thái độ bên ngoài sân cỏ. Sau tranh cãi gay gắt với trọng tài ở vòng 10 để rồi bị truất quyền chỉ đạo 2 trận, nhà cầm quân này nghiên cứu lại băng hình, nhận thấy mình sai và nhanh chóng gửi lời xin lỗi.

Gần hết giai đoạn lượt đi V.League, FLC Thanh Hóa mới để thua 1 trận (do cầu thủ phản lưới) và chễm trệ ngồi đầu. Chừng nào họ còn có một Petrovic “đến Việt Nam không phải vì thức ăn, vì tiền, vì phụ nữ, mà vì bóng đá”, thì chừng ấy sẽ rất khó để các đội bóng khác có thể qua mặt dễ dàng.

Trần Anh