Giáo dục giới tính cho trẻ: Nhiều cha mẹ sợ 'vẽ đường cho hươu chạy'

Giáo dục giới tính cho trẻ: Nhiều cha mẹ sợ 'vẽ đường cho hươu chạy'

Thứ 3, 28/03/2017 | 22:04
0
Nhiều bậc phụ huynh vẫn ngại ngùng khi đề cập đến vấn đề giới tính với con. Có cha mẹ còn lo sợ giáo dục giới tính cho con sớm sẽ "vẽ đường cho hươu chạy".

Những khó khăn của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Ngày nay, giáo dục giới tính (GDGT) đã trở thành một đề tài nóng trong giới trẻ. Giáo dục giới tính là nhiệm vụ mà không ai có thể thay thế cha mẹ. Nhưng, nhiều cha mẹ vẫn ngại ngùng khi đề cập nội dung này với con. Nói thế nào cho con hiểu mà không ngại, nói sao để không phải là “vẽ đường cho hươu chạy”?

Theo TS. Vũ Thu Hương, giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội, những khó khăn của cha mẹ khi đề cập tới vấn đề giới tính khi dạy con có thể kể đến như:

Cha mẹ không biết nói với con thế nào cho khỏi ngượng:

Động chạm tới những bộ phận kín đáo của cơ thể, chắc chắn dù là ai trong chúng ta thì đều ngại. Nhưng nếu không đề cập thẳng thắn thì sợ con hiểu nhầm. Để khắc phục điều này, cha mẹ hãy đề cập tới các bộ phận kín đáo của cơ thể bằng các ngôn từ khoa học và các hình ảnh minh họa. Nếu cần thiết, cha mẹ có thể nhờ vào các thông tin và hình ảnh trên sách báo để dạy con.

Sợ con nói một hiểu mười:

Một số cha mẹ lo sợ khi giáo dục giới tính, các con sẽ như được sổ lồng, mọi thứ gợi mở, con sẽ thích và sẽ làm thử.

Trẻ không có kinh nghiệm sống như người lớn. Vì thế, khi trẻ nghe thấy điều gì, các em sẽ chỉ biết về điều đó, không hiểu sâu sắc. Trẻ sẽ không thể biết ở dưới lớp chăn kia, bố mẹ chúng đã làm gì để sinh ra chúng một cách ngọn ngành. Vì thế, hãy nói với trẻ thẳng thắn. Nên nói dựa theo các nguyên lý khoa học thì mọi việc vừa dễ dàng vừa thoải mái.

Giáo dục xong, liệu trẻ có quá sợ hãi mà trở nên thiếu tự tin hay không? 

Thực ra, nếu đề cập một cách rất khoa học, trẻ sẽ không thấy điều gì đáng sợ. Đồng thời, trong gia đình cũng nên tạo khoảng cách giữa các giới để các con quen dần.

Nên bắt đầu GDGT cho con từ lứa tuổi nào?

Theo TS. Vũ Thu Hương, bậc phụ huynh nên bắt đầu GDGT cho con càng sớm càng tốt. Những bộ quần áo, những đồ chơi phù hợp với giới tính của trẻ chính là bài học đầu tiên để giúp các em hiểu rõ bản thân mình và người khác. Đồng thời trẻ sẽ có cách ứng xử phù hợp với giới tính của mình.

Gia đình - Giáo dục giới tính cho trẻ: Nhiều cha mẹ sợ 'vẽ đường cho hươu chạy'

 Khi con có bạn khác giới, việc đầu tiên, ngay lập tức cha mẹ cần nói chuyện với con thật đàng hoàng. (Ảnh minh họa).

Con có bạn khác giới, làm sao để con hiểu cha mẹ lo lắng điều gì?

Cũng theo TS. Vũ Thu Hương, khi con có bạn khác giới, việc đầu tiên, ngay lập tức cha mẹ cần làm là nói chuyện với trẻ thật đàng hoàng. Cần cho các em biết những nguy cơ có thể xảy ra khi quan hệ tình dục, cha mẹ cần cho con biết về tình dục an toàn.

Ngoài ra cha mẹ cũng cần cho trẻ biết giá trị của con người, giá trị của sức khỏe. Các em cần biết sinh ra một em bé, trách nhiệm của người làm cha làm mẹ rất lớn. Một em bé ra đời sẽ cần có nhiều điều kiện để tồn tại và phát triển. Vì thế, trẻ cần suy nghĩ thật kỹ trước khi có quan hệ tình dục với bạn khác giới.

Ngoài những lời giáo huấn, cha mẹ cần cho con ngủ riêng từ sớm. Có trẻ khi ngủ chung với cha mẹ, nhìn thấy cha mẹ “hành sự”, đến lớp học cũng tìm cách bắt chước cha mẹ với những bạn khác giới. Vì thế, cha mẹ nhất thiết phải cho con ngủ riêng càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, cha mẹ cần chú trọng cách hành xử sao cho hợp lý với lời dạy dỗ của mình. Nếu cha mẹ cư xử không đúng như lời dạy bảo thì con sẽ không tin tưởng và sẽ không nghe theo những lời dặn dò của cha mẹ.

Làm cách nào để trẻ tránh xa "trò chơi nhà nghỉ"?

TS. Vũ Thu Hương chi biết thêm, với các em đang tuổi teen, việc tìm hiểu giới tính đã trở thành nhu cầu. Đó chưa kể các em đã dậy thì, chắc chắn có nhu cầu. Các em sẽ còn trải qua cả những giờ khắc cảm giác khó điều khiển được cơ thể của mình. Đó là chưa kể, nếu các em ở hoàn cảnh quá gần gũi, nhiều khả năng sẽ bị kích thích. Lúc đó, thật khó khăn để trẻ không khám phá cơ thể của bạn khác. Vậy làm cách nào để con tránh xa những trò chơi nhà nghỉ nguy hiểm?

- Khuyến khích các em tham gia các hoạt động thể dục- thể thao. Khi trẻ có niềm đam mê thể thao, con sẽ bớt đi ham muốn dục vọng. Từ đó, các em có thể điều tiết được cơ thể.

- Cha mẹ cần để trẻ biết các nguy cơ con sẽ gặp phải nếu chơi những trò chơi tình ái nguy hiểm. Chưa tính đến những bệnh tật đáng sợ như HIV, AIDS…. những căn bệnh lậu, giang mai cũng đã đủ làm cho con vô cùng khổ sở. Nếu biết được các nguy cơ đó, chắc chắn con sẽ nghĩ ngợi cẩn thận trước khi lao vào những trò chơi này.

- Cho con tham gia các câu lạc bộ tình nguyện, các hoạt động xã hội có ích. Với những hoạt động đầy ý nghĩa này, con sẽ cảm thấy cuộc đời thật có giá trị. Con sẽ hào hứng, vui vẻ tham gia vì thấy mình làm được nhiều việc có ích. Hơn nữa, khi tham gia các hoạt động thiện nguyện, con sẽ được tiếp xúc với nhiều hoàn cảnh đặc biệt. Từ đó, con sẽ hiểu thêm những khắc nghiệt của cuộc sống và cái giá phải trả cho những hành động thiếu suy nghĩ. Với những trải nghiệm thực tế đó, con sẽ biết phải làm gì để kiềm chế bản thân trước sự hấp dẫn của những trò chơi tình dục không lành mạnh.

- Cho con tham gia nhiều hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh. Với khoảng thời gian tuổi trẻ đầy ắp các hoạt động, sôi nổi, đầy hào hứng, con sẽ không còn ham muốn khám phá quá sớm những trò chơi trai gái. Từ đó, con còn biết thêm nhiều niềm vui mới. Con có nhiều bạn bè và đam mê mới. Chắc chắn con sẽ có những hành xử đứng đắn hơn trong vấn đề bạn bè khác giới và giới tính nói chung.

An Yên

Cùng tác giả

Bí quyết thu hút "nửa kia" của cô nàng có chồng "bước ra từ ngôn tình"

Thứ 6, 01/10/2021 | 20:18
Đừng vội vàng với những điều tạm bợ bạn, vì bạn xứng đáng với những điều tốt đẹp nhất.

Cua lại vợ bầu: Phụ nữ, nếu chọn nhầm hãy chọn lại!

Thứ 6, 15/02/2019 | 08:03
Sau khi xem bộ phim Việt làm mưa làm gió tại các phòng chiếu và đọc bài viết “Cua lại vợ bầu” hay “Câu lại vợ bừa”, tôi nghĩ mình cần phải đáp trả một vài quan điểm.

Những người thầy đi qua đời tôi: Dì ghẻ

Thứ 6, 17/11/2017 | 16:06
20/11 là ngày mọi thế hệ học trò tri ân thầy cô của mình. Tôi cũng vậy, tôi dành nguyên ngày 20/11 để ở bên “người thầy đầu tiên” cũng là người mẹ thứ hai của mình.

Món ngon mỗi ngày: Công thức tự làm tương ớt cay, ngon chuẩn vị

Chủ nhật, 22/10/2017 | 09:00
Để làm được món tương ớt cay, ngon chuẩn vị ngay tại nhà, bạn chỉ cần chuẩn bị và làm theo công thức sau...

Món ngon mỗi ngày: Cách làm thịt gà rang lá chanh thơm phức, đưa cơm

Thứ 6, 29/09/2017 | 08:30
Thịt gà rang lá chanh là món dễ làm, dễ "lấy lòng" người thưởng thức. Nếu bạn chưa biết hôm nay ăn gì thì hãy làm ngay món này để "cứu cánh" nhé.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.