Cơn đau đầu ông Biden phải đối diện trước Nga khi nhậm chức

Cơn đau đầu ông Biden phải đối diện trước Nga khi nhậm chức

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 22/11/2020 | 08:00
0
Không lâu nữa, ông Biden sẽ nhậm chức Tổng thống Mỹ - và chắc chắn rằng ông sẽ phải đối diện với cơn đau đầu mang tên nước Nga.

Mikhail Gorbachev, cựu lãnh đạo Liên Xô đã chúc mừng Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống. Ông Mikhail Gorbachev cho biết: “Tôi đã gặp ông ấy vài lần vào ngày 8/11. Tôi nghĩ ông ấy hiểu tầm quan trọng của mối quan hệ với Nga. Tôi hy vọng rằng ông Joe Biden sẽ bình thường hóa quan hệ và khôi phục lòng tin giữa hai nước”, theo CNN .

Đối ngược với sự hồ hởi từ cựu lãnh đạo Nga, những quan chức đương nhiệm trong Điện Kremlin lại kiệm lời kể từ khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ gọi tên ông Biden là người chiến thắng.

Không lâu nữa, ông Biden sẽ nhậm chức Tổng thống Mỹ - và chắc chắn rằng ông sẽ phải đối diện với cơn đau đầu mang tên nước Nga cùng Tổng thống Putin.

Tiêu điểm - Cơn đau đầu ông Biden phải đối diện trước Nga khi nhậm chức

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden 

Kể từ năm 2014, Mỹ và Nga đã ở trong tình trạng xung đột. Trong năm đó, việc Nga sáp nhập Crimea đã  khiến Mỹ triển khai hàng loạt lệnh trừng phạt. Mỹ cũng cô lập Nga về mặt ngoại giao.

Nhiều xung khắc bộc lộ trong những năm tiếp theo: Nga và Mỹ bất đồng về tương lai của Syria và đã nhiều lần xung đột ở Trung Đông.

Dù là phó tổng thống và luôn nỗ lực "thiết lập lại" quan hệ Mỹ-Nga năm 2009, ông Biden vẫn né tránh liên quan tới Nga. Chính quyền ông Biden hẳn sẽ thay đổi quan điểm và cách tiếp cận Nga so với những gì chính quyền ông Trump làm. Chính quyền mới hẳn sẽ có thái độ thận trọng và hoài nghi trong cách tiếp cận với Moscow.

Chính quyền của ông Biden có khả năng sẽ gây áp lực với Nga thông qua các lệnh trừng phạt khi xung đột xảy ra và củng cố liên minh NATO.

Ông Biden cũng sẽ phải đối mặt với hàng loạt thách thức từ Nga. Chính quyền của ông sẽ phải đối mặt với sự hiện diện quân sự của Nga ở Ukraine, ở Gruzia, ở Syria, ở Libya và bây giờ là ở Azerbaijan. Nga có thể sẽ xích lại gần Trung Quốc trong những năm tới, khi căng thẳng Mỹ-Trung gia tang và đặt ra một tình thế tiến thoái lưỡng nan trong chiến lược với chính quyền ông Biden. Matxcơva và Bắc Kinh có thể không phải là đồng minh, nhưng họ có chung mục tiêu làm giảm vai trò quốc tế của Mỹ và có khả năng sẽ hoạt động song song để gắn kết với Washington.

Là một cựu chiến binh trong Chiến tranh Lạnh, ông Biden hiểu rõ tầm quan trọng của mối quan hệ với Nga. Tại Thượng viện, ông là nhân chứng cho sự kết thúc của Chiến tranh Lạnh, bao gồm cả chính sách ngoại giao chặt chẽ giúp Tổng thống Mỹ Ronald Reagan và người kế nhiệm ông, George H.W. Bush, xử lý mềm dẻo trong cuộc xung đột đó. Bài học từ quá khứ hẳn hữu ích cho tương lai.

Kể từ năm 2014, chính sách của Mỹ đối với Nga đã thay đổi đáng kể, dưới sự kết hợp từ các lệnh trừng phạt. Các biện pháp trừng phạt đó được coi là điều khó tránh với Nga.

Chính quyền ông Biden có lẽ cần giải thích những giải pháp cần thiết ứng phó với Nga. Dưới thời ông Biden, Mỹ sẽ làm tốt việc sẵn sàng cung cấp những lời giải thích cần thiết với Nga. Tuy nhiên, để đạt được bất kỳ điều gì trong số này, Mỹ phải đối thoại với Nga và các cuộc trò chuyện được tổ chức phải đáng tin cậy ở cả hai bên. Điều đó cần nỗ lực và thời gian.

Một bài học kinh nghiệm trong quá khứ là Mỹ và Nga thường nhầm lẫn hành động phòng vệ với hành vi tấn công của nhau. Washington coi chính sách hiện tại của mình đối với Nga là phòng thủ. NATO được coi là liên minh phòng thủ bảo vệ Mỹ và các nước trong khối khỏi sự can thiệp của Nga. Trong khi đó, Nga lại xem việc kiềm chế NATO như cách để chống lại sự bá chủ toàn cầu về kinh tế và quân sự của tổ chức này.

Cả Nga và Mỹ đều cảm thấy bị đe dọa bởi chính những tư thế "phòng thủ" này và buộc phải cải thiện khả năng phòng thủ của mình, tạo thành một vòng khiêu khích luẩn quẩn. Đối với hai siêu cường hạt nhân trên thế giới, khả năng leo thang ngoài ý muốn là rất đáng sợ.

Dù cho ông Putin có thể tỏ ra cứng rắn trong 4 năm tới của nhiệm kỳ Tổng thống của ông Biden và các cuộc đối đầu Nga-Mỹ có thể ngày càng mở rộng nhưng việc đàm phán giữa hai nước vẫn là điều nên làm. Tạo thiện chí nên là mục đích trong ngoại giao của Mỹ và điều này sẽ mang lại lợi ích lớn hơn cho cả hai bên.

Nền văn hóa Nga và Mỹ có những điểm chung, được thể hiện qua nhiều thế kỷ và tạo sự ảnh hưởng lẫn nhau trong cả nghệ thuật, văn học và âm nhạc.

Ở trong nước, ông Biden đã kêu gọi đối thoại thay vì những chiêu trò được các phe đối lập trong chính trường Mỹ dùng. Ông nên áp dụng cách tiếp cận này trong chính sách đối ngoại của mình, đặc biệt là đối với Nga.

Nga đang đặt ra những thách thức đối với Mỹ. Tuy nhiên, dưới thời ông Biden, rất có thể mối quan hệ Nga-Mỹ sẽ khác đi theo chiều hướng linh hoạt, mềm dẻo hơn.

 

 

Động thái bất ngờ của Nga với ông Biden và sự tài tình của TT Putin

Thứ 6, 20/11/2020 | 19:31
Sau 4 năm ủng hộ ông Donald Trump, Tổng thống Nga Vladimir Putin dường như đã có những động thái bày tỏ sự ủng hộ với ông Joe Biden.

TT Putin “ra tay”, chiến sự Armenia-Azerbaijan đảo chiều bất ngờ

Thứ 5, 12/11/2020 | 09:43
Thỏa thuận ngừng chiến nhằm chấm dứt tình trạng xung đột ở vùng lãnh thổ tranh chấp Nagorno-Karabakh có được là nhờ sự đóng góp to lớn của nhà lãnh đạo Nga Putin.
Cùng tác giả

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.