Con đường dẫn đến kinh doanh đa cấp

Con đường dẫn đến kinh doanh đa cấp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
0
Tự nhìn nhận về bản thân, tôi thấy mình chẳng có tài cán gì. Ở tuổi này, Khổng Tử răn đời “tam thập nhi lập” (nam nhi 30 tuổi là đến tuổi lập nghiệp – PV) nên trong tôi bắt đầu xuất hiện dấu hiệu nóng ruột.

Thế rồi thời cơ “đổi đời” bỗng đâu rơi xuống khiến tôi choáng váng. Hôm đó tôi nhận được điện thoại của một bạn nữ chẳng mấy thân thiết từ thời đại học. Cuộc gặp mặt kéo dài cả buổi chiều, cái đầu tiên tôi nhận thấy ở Thùy (tên cô bạn cũ) là sự thay đổi đến lạ lùng trong cách ứng xử, giao tiếp.

Ngồi trước mặt tôi, cô bạn nhút nhát, quê mùa và kiệm lời thuở nào giờ lột xác hoàn toàn. Cô ăn mặc, chải chuốt, nói năng linh hoạt và rất biết cách gợi chuyện. Đặc biệt, cô bạn dường như rất “quan ngại” và “cảm thông sâu sắc” với cảnh nghèo hiện tại của tôi.

Thùy nhẩm tính và dọa rằng, với thu nhập hiện có của tôi, ắt hẳn khoảng 20 năm nữa tôi mới mua nổi một nếp nhà và cũng ngần ấy năm mới mong có được “bốn bánh”. Viễn cảnh u tối khiến tôi nghẹn lại. Thôi thì vui chuyện, tôi cũng chẳng giấu giếm gì người bạn cũ. Tôi nói với Thúy, tôi cũng chán lắm với cảnh nghèo khổ hiện nay.

Cuối cùng, vấn đề quan trọng nhất của buổi gặp mặt hôm đó cũng được khơi ra theo một cách logic. Đó là “vừa đấm vừa xoa”, vừa “hù dọa” vừa khéo léo gợi mở.

Công nghệ - Con đường dẫn đến kinh doanh đa cấp

Có một điều Thùy không biết, trước cô, tôi đã nhận được ít nhất ba lần điện thoại với nội dung tương tự. Tất thảy dùng cách nói du dương, hẹn gặp rồi rủ rê kinh doanh đa cấp. Nhiều lúc tếu táo, tôi cho rằng nên biết ơn ngành kinh doanh này, nhờ có nó mà nhiều người chợt nhận thấy mình còn có nhiều họ hàng ở rất xa, hoặc những người bạn từ thời bé xíu hàng chục năm không gặp.

Sau khi thấy thiện chí của tôi về một con đường kiếm tiền mới, Thùy bắt đầu lôi ra lỉnh kỉnh đủ thứ trong chiếc ba lô căng phồng, từ máy tính xách tay, catalogue, đồ thí nghiệm… Thùy cười rất duyên rồi nói: “Trăm nghe không bằng một thấy, tớ sẽ thí nghiệm để cho cậu thấy sản phẩm của chúng tớ tốt đến đâu. Tớ tin rằng cậu sẽ thấy sản phẩm này rất tuyệt, chúng ta hoàn toàn có thể giàu có nhớ nó”.

Mặc cho Thùy thao thao bất tuyệt về những “siêu phẩm” được chiết xuất từ “mắc ma núi lửa” và “đá mặt trăng”, tôi đờ đẫn chán ngán nhớ lại câu chuyện cách đó vài tháng. Chính tôi đã chứng kiến sự đổ vỡ của một người bạn từng là “thủ lĩnh cao cấp” của một công ty kinh doanh đa cấp K., cũng là một bạn nữ, tên Ngọc. (Còn tiếp)

Kỳ sau: Chân dung “thủ lĩnh” kinh doanh đa cấp

Dã Liên