Con đường sa ngã của nam thanh niên mồ côi cha mẹ

Đỗ Chang

Sau khi nhận được tin báo của người dân về việc bị cướp tài sản, Công an huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đã nhanh chóng vào cuộc, phác họa chân dung của nghi phạm gây án.

Liên tiếp gây án

Ngày 11/8, Công an huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang nhận được đơn trình báo của chị Nguyễn Thị H. (SN 1997, trú tại Hiệp Hòa) về việc chị bị 1 thanh niên đi xe máy cùng chiều áp sát, cướp giật điện thoại di động nhãn hiệu OPPO F11 Pro để ở túi quần phía sau.

Nhận thấy vụ việc có tính chất manh động, đối tượng có thể là tội phạm chuyên nghiệp, Công an huyện Hiệp Hòa đã nhanh chóng xác lập chuyên án truy xét và giao đội Cảnh sát hình sự tập trung đấu tranh, xác minh.

“Quá trình xác định đối tượng gây án gặp rất nhiều khó khăn. Thời điểm xảy ra vụ việc, không có nhân chứng, bị hại không nhìn rõ mặt đối tượng, miêu tả mơ hồ, chung chung. Khi cơ quan công an tiến hành rà soát toàn bộ đối tượng trong diện theo dõi thì tất cả đều có bằng chứng ngoại phạm”, Thiếu tá Ngô Văn Quân, Đội trưởng đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Hiệp Hòa cho biết.

Với tinh thần quyết tâm không để lọt tội phạm, Công an huyện Hiệp Hòa đã cử nhiều trinh sát tiến hành điều tra, mở rộng phạm vi sang các địa phương khác và phát hiện đối tượng khả nghi là Nguyễn Văn Lộc (SN 2001, trú tại thôn Yên Tân, xã Hòa Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh).

Đang đi đường, chị H. bị đối tượng cướp điện thoại. (Ảnh minh họa)

“Nguyễn Văn Lộc là đối tượng đã có nhiều tiền án, tiền sự, không ở nơi cư trú nhiều năm nay. Ra tù, hắn thường xuyên đi lang thang khắp nơi, hành tung bí ẩn. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Hiệp Hòa đã bắt giữ Nguyễn Văn Lộc khi đang lẩn trốn tại 1 phòng trọ ở thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đồng thời thu giữ xe Dream là tang vật đối tượng sử dụng để gây án”, Thiếu tá Ngô Văn Quân, Đội trưởng đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Hiệp Hòa thông tin.

Tại cơ quan điều tra, Lộc khai mới ra tù hồi tháng 4/2020. Cuối tháng Bảy, đối tượng đến phòng trọ tại thị trấn Nếnh ở cùng bạn gái quen qua mạng xã hội. Hằng ngày, tranh thủ lúc bạn gái đi làm công nhân, Lộc đi tìm sơ hở để trộm cắp tài sản. Đầu tháng Tám vừa qua, Lộc trộm cắp xe máy trên rồi mang về phòng trọ làm phương tiện đi lại. Khoảng 15h30 ngày 7/8, Lộc đi xe máy mà mình trộm cắp được theo hướng quốc lộ 37 hướng về huyện Hiệp Hòa với mục đích tìm sơ hở để cướp giật tài sản.

Đến địa bàn thôn Chớp, phát hiện chị H. đi xe máy một mình để điện thoại ở túi quần phía sau nên Lộc quay đầu xe bám theo rồi cướp giật. Sau khi bán điện thoại được 1 triệu đồng cho 1 cửa hàng ở xã Hùng Sơn, huyện Hiệp Hòa, đối tượng tiếp tục di chuyển về huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh thực hiện 2 vụ trộm cắp tài sản khác.

Sa ngã

Trong quá trình lấy lời khai, khi được hỏi về người thân, Nguyễn Văn Lộc đã bật khóc. Hắn cho biết, bố mẹ mất vì tai nạn giao thông khi hắn mới chỉ 3 tháng tuổi. Thương xót cho số phận bất hạnh của Lộc, 1 người phụ nữ ở xã Hòa Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đã nhận Lộc về làm con nuôi. Biết Lộc chịu thiệt thòi từ bé, người phụ nữ ấy chẳng màng đến hạnh phúc cá nhân mà tần tảo một mình nuôi Lộc khôn lớn. Tất cả yêu thương đều dành hết cho đứa trẻ bất hành mong bù đắp cho nó những tổn thương khi mất cả mẹ, lẫn cha.

Tuy nhiên trái với mong muốn của mẹ nuôi, học hết lớp 5, Lộc bỏ học, thường xuyên bỏ nhà đi lang thang. Từ đây, Lộc bắt đầu sa vào con đường trộm cắp. Đến tháng 8/2016, Lộc bị Công an quận Long Biên, TP. Hà Nội bắt, xử phạt hành chính về tội Trộm cắp tài sản.

Đối tượng Nguyễn Văn Lộc.

Thương con, mẹ nuôi của Lộc hết lòng khuyên can và đi tìm cho Lộc 1 công việc để ổn định cuộc sống tuy nhiên hắn vẫn tiếp tục sa lầy vào con đường tội lỗi. Đầu năm 2018, Lộc liên tiếp thực hiện 4 vụ trộm cắp tài sản tại các huyện Yên Phong, Tiên Du, Quế Võ (thuộc tỉnh Bắc Ninh) và huyện Pác Nặm (thuộc tỉnh Bắc Kạn) rồi bị bắt và bị cơ quan chức năng tuyên phạt tổng mức án 24 tháng tù giam.

Ra trại, Lộc được quản giáo giới thiệu về tỉnh Quảng Ninh làm thuê song với bản tính ham chơi, lười lao động, cuối tháng Bảy vừa rồi hắn bỏ việc về ở cùng người yêu tại phòng trọ ở thị trấn Nếnh tiếp tục trộm cắp tài sản và bị bắt.

Nguyễn Văn Lộc nói, dù chỉ là con nuôi nhưng hắn luôn được mẹ yêu thương chăm sóc. Bản thân nhà mẹ nuôi của Lộc cũng không khó khăn, kinh tế rất ổn định. Tuy nhiên, do nhiều lần khuyên can nhưng không thành, mẹ nuôi Lộc cũng buông xuôi, không đi thăm nom nữa. Biết được lỗi lầm của mình, Lộc ít về nhà thăm mẹ hơn, nếu có về cũng chỉ loanh quanh trong xóm, không dám vào nhà.

“Tại cơ quan điều tra, Lộc tỏ ra ân hận về những hành vi của mình. Lộc còn xin cán bộ điều tra, đừng thông báo cho bạn gái mà Lộc mới quen về việc mình bị bắt về tội cướp giật và trộm cắp tài sản vì...xấu hổ. Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ ”, Thiếu tá Ngô Văn Quân, Đội trưởng đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Hiệp Hòa cho biết thêm.

“Để che giấu hành tung của mình, sau khi trộm cắp được túi xách, ví tiền Lộc thường giữ lại chứng minh thư của các bị hại. Sau đó, đối tượng lấy ảnh của mình ghép vào những chứng minh thư đó để sử dụng mỗi khi cần. Lộc khai nhận, do cần tiền tiêu xài cá nhân nên đối tượng thường lợi dụng người dân sơ hở để cướp giật hay trộm cắp tài sản. Trước khi gây án tại Hiệp Hòa, Lộc đã thực hiện trót lọt nhiều vụ trộm cắp tại các tỉnh Bắc Ninh, Hà Nội, Bắc Giang”, Thiếu tá Ngô Văn Quân, Đội trưởng đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Hiệp Hòa cho hay.

Đ.C.