Con đường sa ngã của người đàn ông sau lần đi xuất ngoại

Hà Hằng

Về nước đúng lúc dịch Covid – 19 bùng phát, không tìm được công việc phù hợp, Nguyễn Văn Hiếu đã tham gia vào đường dây ma túy. Nhận mức án 20 năm tù, đôi mắt Hiếu rưng rưng khi nghĩ về vợ bệnh tật, con cái không ai chăm sóc.

Vết trượt dài

Vì kinh tế khó khăn, Nguyễn Văn Hiếu (SN 1992), trú xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đi xuất khẩu lao động ở Malaysia. Tuy nhiên, chuyến xuất khẩu lao động chỉ đủ trả tiền nợ nần. Trở về nước đúng lúc dịch bệnh Covid-19 bùng phát khiến cho Hiếu không tìm được công việc ổn định. Vì nôn nóng muốn kiếm tiền chữa bệnh cho vợ và nuôi 2 đứa con, Hiếu đã tham gia vào đường dây ma túy xuyên quốc gia.

Cụ thể, đầu năm 2020, thông qua mạng xã hội facebook và ứng dụng Telegram, Hiếu liên lạc với người đàn ông tên Quy (hiện đang ở Đức) quen biết từ trước. Qua nói chuyện, Nguyễn Văn Hiếu than phiền chuyện túng tiền vì không có việc làm. Hiếu bảo Quy có việc gì thì giới thiệu cho làm. Quy cho Hiếu biết khi nào cần tiền, muốn làm thì liên lạc lại.

Đến khoảng tháng 4/2020, Hiếu nhắn tin cho Quy với nội dung cần tiền. Quy cho biết sắp tới sẽ có việc làm, cứ chuẩn bị tinh thần trước. Ngày 20/5/2020, Quy gọi điện cho Hiếu thống nhất việc xách thùng ma túy giao cho một người đàn ông tên Thương lấy 90 triệu đồng về cho Quy. Nếu thành công, Quy sẽ trả cho Hiếu 8 triệu đồng. Thấy béo bở, Hiếu đã giấu vợ con đi mua ma túy cho Quy.

Bị cáo Nguyễn Văn Hiếu khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Người đàn ông tên Thương gọi điện cho Hiếu hẹn gặp nhau tại ngã ba Yên Lý, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để lấy “hàng”. Đến khoảng 14h30 cùng ngày, sau khi nhận thùng hàng từ người phụ lái xe buýt, Hiếu cầm đến một nhà nghỉ ở xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu giao cho Thương. Sau khi kiểm hàng, Thương nói đi ra ngoài để lấy tiền còn Hiếu đứng trong nhà nghỉ thì bị lực lượng công an ập vào bắt giữ. Tang vật thu giữ trong vụ án là 497 gam ma túy.

Cái giá phải trả

Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với Nguyễn Văn Hiếu về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Bị cáo thừa nhận hành vi như cáo trạng nêu. Biện minh cho hành vi phạm tội của mình Hiếu cho biết, vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn, vợ bệnh tật, phải nuôi hai con nhỏ nên làm liều. Khi nghe Quy nói về số tiền công 8 triệu đồng, Nguyễn Văn Hiếu đã đồng ý. Mọi giao dịch đều do Quy chỉ đạo.

“Bị cáo không nghĩ hành vi của mình lại phải đối mặt với bản án cao như vậy. Những ngày tháng trong trại giam bị cáo nghĩ về vợ con ở nhà, bị cáo rất hối hận. Mong HĐXX giảm nhẹ tội để bị cáo trở về với vợ con”, bị cáo Hiếu lí nhí nói.

Có mặt tại phiên tòa, nghe những lời khai của chồng, vợ của Hiếu đã khóc nức. Khi Hiếu đi nước ngoài, người phụ nữ này một mình chăm hai đứa con. Tưởng rằng, khi Hiếu trở về, sẽ đỡ đần vợ chăm sóc con để vợ có thời gian chữa bệnh. Khi nghe Hiếu bị bắt vì liên quan đến hành vi mua bán ma túy người phụ nữ này sốc nặng. Ngày xét xử, vợ Hiếu gắng gượng đến dự để động viên người chồng lầm lỡ cải tạo tốt để nhận được sự khoan hồng của pháp luật, sớm trở về với vợ con. Nhìn người vợ ốm yếu rơi nước mắt, Nguyễn Văn Hiếu ngân ngấn lệ.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hiếu 20 năm tù về tội Mua bán chất ma túy. Trong vụ án này, có hai người đàn ông tên Quy và Thắng do Hiếu không biết địa chỉ cụ thể nên cơ quan chức năng không có căn cứ để xử lý.

Chỉ vì 8 triệu đồng mà Nguyễn Văn Hiếu phải nhận mức án 20 năm tù. Không biết rồi đây, người vợ ốm yếu có đủ sức để gồng gánh nuôi hai đứa con hay không. Nhìn xe chở chồng về trại giam khuất bóng, chị lê những bước chân nặng trĩu rời khỏi tòa.

H.H