Con gái Nelson Mandela: 'Hãy cho gia đình tôi bình yên!'

Con gái Nelson Mandela: 'Hãy cho gia đình tôi bình yên!'

Thứ 2, 24/06/2013 | 15:06
0
Cả thế giới đang dõi theo tình trạng sức khỏe của Nelson Mandela, người đi tiên phong trong việc bảo vệ quyền con người.

Hôm qua 23/6, các nguồn tin cho hay ông Mandela đang trong tình trạng nguy kịch. Nhưng đối với con gái của ông, Makaziwe Mandela, thì đây không phải là một sự kiện toàn cầu mà là một thời khắc vô cùng quý giá và riêng tư dành cho con gái và người cha đáng kính.

“Tất cả những gì chúng tôi làm hàng ngày là tận hưởng trọn vẹn cuộc sống mỗi ngày và cầu nguyện tới Chúa”, Makaziwe nói với phóng viên Robyn Curnow của CNN.

Cô cho biết cha cô đang cảm thấy bình an, và cả gia đình cô hi vọng ông sẽ bước vào cõi tâm linh một cách yên bình.

“Với tư cách một người con gái, tôi cầu nguyện tất cả cho ông ra đi thật êm ái… Ông cảm thấy bình an với bản thân mình. Ông đã cho thế giới này rất nhiều thứ. Tôi tin là ông thấy bình yên.”

Tiêu điểm - Con gái Nelson Mandela: 'Hãy cho gia đình tôi bình yên!'

Bà Makaziwe Mandela

Tuy nhiên, sự bình an đó đang dần lảng tránh gia đình cô khi họ phải đối mặt với sự quan tâm mạnh mẽ của giới truyền thông.

“Truyền thông thật điên rồ, họ còn cắm trại trong bệnh viện, họ nói về những thứ họ không biết hay hiểu đúng. Những người khác thì muốn lên lớp chúng tôi cách chúng tôi nên cư xử, những gì chúng tôi nên làm.”

“Thật không vậy? Đó là cha của chúng tôi. Đó là ông của các con tôi. Chúng tôi chưa bao giờ được cùng ông tận hưởng những năm tháng tốt đẹp trong cuộc sống. Đây là thời khắc thiêng liêng và ý nghĩa đối với chúng tôi, và tôi mong thế giới hãy để gia đình tôi có được sự bình yên.“

"Dòng máu của Nelson Mandela chảy trong cơ thể này. Cơ thể của chúng tôi. Hãy cho chúng tôi không gian để được ở bên cha. Cho dù đây là những khoảnh khắc cuối cùng hay còn lâu hơn nữa chúng tôi được ở bên cha, họ (truyền thông) phải dừng lại."

Trước khi thông tin cha cô đang trong tình trạng nguy kịch được công bố, Makaziwe kể về tình trạng sức khỏe và trạng thái tinh thần của ông: "Các bác sĩ liên tục điều trị cho ông ấy bằng những loại thuốc tốt nhất trên thế giới. Ông vẫn mở được mắt… ông có thể cảm nhận được."

Cô cũng nói về việc cha cô phải uống nhiều thuốc như thế nào.

“Trong văn hóa của chúng tôi, nền văn hoá Tembu, bạn không bao giờ giải thoát cho một người trừ khi người đó nói với bạn rằng: ‘Các con, gia đình của ta, xin hãy giải thoát cho ta. Cha vẫn chưa nói điều đó với chúng tôi.”

“Vì vậy, những người cứ muốn nói về việc, chị biết đấy, giải thoát cho ông, nên hiểu rằng ông chưa nói ông muốn được giải thoát. Chúng tôi chưa thể chia ly. Chỉ có Chúa mới biết kết thúc ra sao”.

Long Nguyễn (Theo CNN)

Xem bản dịch song ngữ Anh - Việt và nghe audio news tại đây: oes.edu.vn

Xe cứu thương chở Mandela gặp sự cố khi đến bệnh viện

Chủ nhật, 23/06/2013 | 08:51
Ông Nelson Mandela đã phải chờ đợi trong 40 phút dưới thời tiết giá lạnh để chuyển sang một chiếc xe khác.

Ông Mandela vẫn trong tình trạng nghiêm trọng

Thứ 4, 12/06/2013 | 15:09
Nam Phi thông báo cựu Tổng thống Nelson Mandela vẫn trong tình trạng nghiêm trọng nhưng ổn định tại một bệnh viện ở Pretoria.

Nam Phi cầu nguyện cho sức khỏe của ông Mandela

Thứ 2, 10/06/2013 | 10:08
Cựu Tổng thống Nelson Mandela đang trải qua những ngày trong bệnh viện để điều trị chứng viêm phổi tái phát.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.