Cơn "lôi đình" kỳ lạ của ông GĐ sở TT-TT Bắc Giang

Những ngày qua, câu chuyện Giám đốc sở TT&TT của tỉnh Bắc Giang cản trở phóng viên tác nghiệp đang gây xôn xao dư luận. Phải chăng ông nổi " lôi đình" bất thường với phóng viên là để thể hiện mình thừa quan uy và thiếu...văn hoá, hay vì một lý do nào khác?

Nhìn chuyện quan nay mà lại ngẫm đến chuyện quan xưa. Chẳng phải tự nhiên, người xưa đã có câu “ Tài giả đức chi tư, đức giả tài chi soái”, nghĩa là người có tài chỉ là phụ, người có đức mới quan trọng. Đã làm quan, được hưởng bổng lộc thì phải là “công bộc của dân” chứ không phải ngồi chỉ tay năm ngón,thể hiện uy quyền mình là số 1. Thế mới thấy làm quan đâu phải dễ, phải hiểu biết, phải nhọc lòng, nhọc sức cũng như tài đức để dân chúng tin yêu.

Lại nói đến câu chuyện của ông Trần Minh Chiêu - Giám đốc sở TT&TT tỉnh Bắc Giang từ chối làm việc, thậm chí lập biên bản với phóng viên Hà Giang Nam của tạp chí Đời sống & Pháp Luật chỉ vì phóng viên này ... chưa có thẻ nhà báo. Ông “quan” này tự cho mình quyền đứng trên luật pháp. Khi phóng viên liên hệ trước, rồi mang giấy giới thiệu đến để tìm hiểu thông tin về việc sở TT&TT xử lý vụ việc ca sĩ Du Thiên gửi đơn kêu cứu vì bị một số Youtuber "tự xưng" bôi nhọ- một sự việc thuộc chức trách của Sở này, ông không tiếp phóng viên thì phải có lý do, chứ phóng viên có lỗi gì mà đòi “lập biên bản”?Ngoài ra, là người đứng đầu cơ quan quản lý báo chí ở địa phương, ông tự cho mình có quyền "chụp mũ" cho một cơ quan báo chí lớn, có truyền thống và số lượng bạn đọc đông đảo của một tổ chức Chính trị-Xã hội-Nghề nghiệp trung ương là không đúng tôn chỉ? Cái kiểu “một tay che trời” này có lẽ chỉ thấy ở ông Giám đốc sở TT&TT Bắc Giang.

Cũng chẳng biết hơn thua đến đâu, nhưng rồi cái sai, cái dốt theo cơn nóng giận mà ra khiến sau này ông có bào chữa đến đâu cũng khó phai "bia miệng". Thật lạ, theo dõi cuộc nói chuyện, tôi cũng không hiểu vì sao ông nóng giận, khi cậu phóng viên nói năng rất lễ độ, có giấy giới thiệu và đăng ký làm việc để được cung cấp thông tin về một sự việc thuộc lĩnh vực chức trách của cơ quan mà ông là người đứng đầu? Hay là ông không muốn xử lý việc này nên "nổi trận lôi đình" với phóng viên? Và nhờ sự "bảo kê" ấy mà các Youtuber "đen" ngang nhiên làm loạn , bôi nhọ , mạt sát có chủ đích đối với người khác mà không sợ bị xử lý?

Việc ông xưng “Tao không phải nói với chú” thể hiện sự trên cơ khi làm việc, dù đó là phóng viên hay là một người dân cũng là một điều rất tối kỵ. Môi trường Nhà nước, nhất là khi đang làm việc, cách nói sỗ sàng, thể hiện sự coi thường người khác chưa chắc đã giúp người đứng đầu sở TT&TT tỉnh Bắc Giang có thêm quan uy, nhưng chắc chắn khiến ông trở nên... thiếu văn hoá.

Người xưa có câu “miệng quan, trôn trẻ” tôi đã từng dị ứng với câu này bởi lẽ quan thanh liêm vốn nhiều lắm. Nhưng đến với sự việc này, tôi phải ngả mũ thán phục người xưa. Ấy là cái chuyện “cả vú lấp miệng em”, tiền hậu bất nhất của ông Chiêu. Ông gửi báo cáo lên ban lãnh đạo tỉnh ghi rõ rằng “ngày 12/10/2020, sở Thông tin và Truyền thông nhận được đơn tố cáo của ông Nguyễn Du Thiên về việc tố cáo: Phương, Điệp, Doanh, Ba (địa bàn huyện Việt Yên) vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm ông Nguyễn Du Thiên trên mạng xã hội Youtube. Giám đốc Sở đã giao Thanh tra Sở thụ lý giải quyết đơn theo quy định” nhưng ngày 20/10 lại phủ nhận, chưa nhận được đơn. Lạ nữa là trong văn bản báo cáo này, ngoài việc quy kết sai sự thật mang tính hăm doạ báo chí về nội dung bài báo phê phán thái độ làm việc không đúng mực của ông, ông không hề nhắc đến việc đã giải quyết đơn tố cáo của ca sĩ Du Thiên về việc anh bị mạng xã hội bôi nhọ- một việc thuộc chức trách của ông và cũng là nguồn cơn để ông "cả giận mất khôn" khi làm việc với báo chí? Phải chăng Youtube "bẩn" lộng hành trên địa bàn là vì có "bảo kê"?

Đối nhân, xử thế không phải chuyện nhỏ điều này cần con người có một quá trình lâu dài trau dồi, dưỡng dục. Nhưng ông Chiêu đã đứng đầu một Sở quan trọng mà thiếu đi quá trình hoàn thiện chính mình để xảy ra những lỗi sai ngớ ngẩn, chưa nói đến những dấu hiệu khá rõ ràng của việc "bảo kê", hoặc ít nhất là thiếu khách quan trong lĩnh vực mà Sở này phụ trách. Một người như thế có xứng ngồi trên ghế lãnh đạo!?

Đặt mình vào cương vị phóng viên bị ông Chiêu đối xử như vậy tôi thấy bị xúc phạm. Thay vì lập biên bản với phóng viên, tôi nghĩ người bị lập biên bản, phải giải trình với lãnh đạo cấp trên về vụ việc này phải chính là ông Chiêu- Giám đốc sở TT&TT.

“Miệng nhà quan có gang có thép” nhưng ông Chiêu thể hiện “gang thép” kiểu này chỉ khiến ông thành “bia miệng để đời”. Hãy dũng cảm nhận sai, trung thực đối diện với cấp trên và xin lỗi phóng viên. Và, quan trọng nữa là hãy làm tròn chức trách của ông: " dẹp loạn" Youtuber "bẩn" trên địa bàn ông quản lý.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

Giám đốc sở TT&TT Bắc Giang đừng bẻ cong luật để làm liều, lộng quyền

Thứ 6, 06/11/2020 | 11:52
Đường đường là Giám đốc sở TT&TT của tỉnh, bận trăm công ngàn việc, nhất là ngăn cản phóng viên thì sao ông Chiêu có thời gian mà tìm hiểu luật Báo chí được chứ?

Không hiểu luật Báo chí, GĐ sở TT&TT tỉnh Bắc Giang gây khó dễ cho PV

Thứ 6, 06/11/2020 | 08:52
Sau khi có đơn kiến nghị của PV gửi Bí thư tỉnh Bắc Giang, ông Dương Văn Thái – Bí thư tỉnh ủy – Chủ tịch tỉnh cho biết: “Tôi sẽ chỉ đạo”.