Con phạm lỗi, cha đánh bằng dây điện: Bạo hành hay dạy dỗ?

Phùng Sơn

Một đoạn clip ghi lại hình ảnh bé trai thương tích đầy mình được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Tài khoản chia sẻ cho rằng, bé trai bị cha ruột đánh, vì quá sợ không dám về nhà. Cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc, xác minh làm rõ những thông tin trên.

Cậu bé người đầy thương tích

Ngày 1/7, lãnh đạo Công an xã Long Hà, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước xác nhận, cơ quan này đang phối hợp điều tra thông tin 1 bé trai trên thương tích đầy người nghi bị cha ruột bạo hành, được đăng tải lên mạng xã hội.

Theo đó, ngày 30/6, 1 đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội Facebook ghi hình ảnh bé trai cơ thể chằng chịt vết thương. Hình ảnh này được tài khoản mang tên “A.H.V” đăng kèm thông tin "cha ruột lấy dây điện đánh con tại xã Long Hà".

Người này còn ghi thêm thông tin: “Bé trai này bị cha ruột đánh đến nỗi không dám về nhà. Và thường xuyên xảy ra chuyện như này. Có 3 chị em không ai được học hành, lang thang. Mẹ bỏ đi, 4 cha con người miền Tây lên làm điều tại xã Long Hà. Không hiểu sao cha ruột mà suốt ngày mang con ra đánh đập, hành hạ. Chỉ đến khi bé chạy được ra ngoài thì hàng xóm mới biết”.

Khi những hình ảnh trên xuất hiện, có hàng nghìn lượt chia sẻ, bình luận của cư dân mạng vô cùng bức xúc và xót xa cho cậu bé. Tài khoản mang tên Nguyễn Hòa Đức cho hay: “Cơ quan chức năng cần vào cuộc ngay để cứu bé trai, dù sai hay đúng, trước mắt chúng ta phải bảo vệ thân thể, cũng như tinh thần trẻ nhỏ. Trẻ em phải dạy đúng cách, định hướng chứ không thể dùng bạo lực. Trong khi đó, bé trai bị đánh đến mức người chằng chịt vết đỏ, không thể nào chấp nhận được”.

“Nếu là cha ruột đánh con thì phải xem ông này có thường xuyên bạo hành bé không. Nếu đánh thường xuyên thì cần phải tách 2 người ra, tìm hiểu rõ nguyên nhân vì sao lại xảy ra tình huống như vậy. Cơ quan chức năng không bảo vệ được trẻ em thì sẽ còn nhiều hơn nữa những tình huống thế này”, tài khoản tên An Huệ chia sẻ.

Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin Pháp Luật, sau khi vụ việc và những hình ảnh xót xa trên lan truyền, Công an xã Long Hà nhanh chóng rà soát địa bàn và ghi nhận, bé trai bị đánh là cháu N.T.P., 12 tuổi, quê An Giang. Hiện, P. đang ở trọ cùng cha trên địa bàn xã. Công an cũng mời cha của bé trai này là ông Nguyễn Văn L. (37 tuổi) lên để làm rõ những vết thương trên người cháu bé có phải bị cha đánh hay không.

Cần làm rõ hành vi

Qua làm việc, ông L. thừa nhận những vết thương trên người cháu P. là do ông này đánh. Lý do ông L. đánh con vì P. đã lấy hơn 460.000 đồng để nạp điện thoại chơi game bắn súng. Do bực tức, ông L. dùng sợi dây điện đánh liên tiếp vào người, chân, tay của con trai gây thương tích. Do sợ bị cha đánh tiếp nên P. đã trốn nhà đi.

Trong quá trình làm việc, ông L. thừa nhận việc đánh con là do P. thường lấy tiền chơi game và lười biếng, không chịu làm việc nhà. Làm việc với công an vào sáng 30/6, P. cũng thừa nhận đã nhiều lần lấy tiền của bố. Cụ thể, 1 lần P. lấy hơn 1 triệu đồng và nhiều lần lấy trộm card điện thoại của bố để nạp tiền chơi game.

Liên quan đến vụ việc trên, Công an xã Long Hà đã mời đoàn Thanh niên, hội Phụ nữ cùng lập biên bản làm việc với 2 bố con ông L.. Qua xác minh ban đầu, cơ quan chức năng phân tích việc ông L. dùng vũ lực để đánh con gây thương tích là vi phạm pháp luật, yêu cầu ông L. phải chấm dứt ngay hành vi trên. Đồng thời, khuyên bảo cháu P. không đam mê chơi game, không được lấy trộm tiền, card điện thoại của bố để chơi game.

Ở góc độ pháp lý, trao đổi với PV, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Chi hội trưởng chi hội luật sư Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM chia sẻ: “Trẻ em phải sống trong môi trường trong lành. Cụ thể, theo luật Trẻ em vào năm 2016, có hiệu lực từ năm 2017 phải đảm bảo cho trẻ em 4 quyền. Đó là quyền sống còn; quyền bảo vệ; quyền được phát triển và quyền được tham gia. Dưới góc độ luật sư bảo vệ quyền trẻ em, tôi không đồng tình với cách người cha đánh con gây thương tích và cần phải làm rõ có hay không việc bạo hành trẻ em”.

“Chúng ta là cha mẹ, có quyền dạy dỗ con cái của mình, con hư đôi lúc phải dùng roi vọt nhưng không phải cứ dùng vũ lực đánh mới là cách tốt nhất. Nếu hành vi trên thường xuyên diễn ra đối với 1 đứa trẻ thì có thể xem là ngược đãi. Và nếu cơ quan chức năng giám định thương tích trên 11%, người cha có thể bị xử lý hình sự”, luật sư Nữ nhận định.

“Theo quy định tại khoản 1 Điều 185 BLHS 2015, người nào đối xử tồi tệ hoặc có hành vi bạo lực xâm phạm thân thể con thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: Thường xuyên làm cho nạn nhân bị đau đớn về thể xác, tinh thần; Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm. Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi thì bị phạt tù từ 2 năm đến 5 năm”, luật sư Nữ phân tích.

P.S