Còn rất nhiều chung cư có thể cháy bất cứ lúc nào?!

Còn rất nhiều chung cư có thể cháy bất cứ lúc nào?!

Thứ 4, 04/04/2018 | 15:30
0
Không chỉ chung cư Carina Plaza, thực tế còn rất nhiều chung cư có thể cháy bất cứ lúc nào. Nhiều chung cư tồn tại sai phạm có thể dẫn đến cháy nổ, trong khi thiết bị cứu hỏa chỉ mang tính chất… "trang trí".

Hệ thống PCCC chỉ mang tính… mimh họa

Thông tin từ lãnh đạo bộ Xây dựng nêu ra tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng Ba (ngày 2/4), riêng tại Hà Nội đã thống kê có nhiều toà nhà vi phạm về phòng chống cháy nổ. Theo quy định, các chung cư (CC) cao tầng bắt buộc phải có hệ thống báo cháy tự động, bình chữa cháy tại các tầng, bất cứ điểm nào của từng tầng phải có 2 họng chữa cháy có thể tiếp cận trong vòng 3 phút kể từ khi có báo động cháy.

Thế nhưng, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) hiện nay ở các CC, nhà cao tầng vẫn chưa được coi trọng đúng mức, từ nhận thức của chủ đầu tư xây dựng công trình đến người ở trực tiếp. Nhiều chung cư, hệ thống PCCC chỉ mang tính... minh họa.

Qua khảo sát thực tế của PV tại Hà Nội, sự bất an trên của người dân về an toàn cháy nổ là có căn cứ. Đặc biệt, tại nhiều khu CC, khu tập thể cũ đã xuống cấp, vấn đề phòng chống cháy nổ còn tồn tại quá nhiều bất cập, thiết bị PCCC không có hoặc đã xuống cấp trầm trọng.

Còn rất nhiều chung cư có thể cháy bất cứ lúc nào?!

Trụ nước cứu hỏa đã gỉ sét, không còn khả năng sử dụng.

Theo ghi nhận của PV tại một CC thuộc phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội) những trụ nước cứu hỏa được bố trí cạnh tòa nhà đã gỉ sét. Trong đó, một trụ đặt ngay phía trước của hai tòa CC, nơi xe cứu hỏa dễ dàng tiếp cận nếu sự cố xảy ra, trụ nước đó sẽ là nơi cung cấp nước quan trọng nhất. Thế nhưng, toàn bộ phần đầu trụ đã mục nát, phần núm xoay vặn nước bị mất không có khả năng sử dụng.

Còn rất nhiều chung cư có thể cháy bất cứ lúc nào?! (Hình 2).

Hình ảnh trụ nước cứu hỏa tại một tòa chung cư bị mất phần xoay vặn nước và bị khóa chặt.

Tương tự, trụ nước tại chung cư trên đường Nguyễn Chánh (quận Cầu Giấy) cũng trong tình trạng bị “lãng quên”, ở nơi ai cũng thấy. Nhiều bộ phận thiếu, nhiều trụ nước cứu hỏa bung nắp bám bụi, rác thải có thể đã bị rơi hay dồn vào bên trong trụ, hay trụ mất các bộ phận để sử dụng, đôi khi còn bị vùi dưới cát đặt cạnh CC... Quan sát một vòng quanh khu CC  “xuất hiện” một trụ nước còn nguyên vẹn nhưng đã bị... xích và khóa chặt. Phía trên cầu thang, nơi đặt các bình cứu hỏa và vòi nước chữa cháy, kiểm tra chúng tôi thấy những hộp cứu hỏa bị bụi phủ kín. Điều đó cho thấy, những thiết bị đảm bảo sự an toàn kia đã không được kiểm tra, đảm bảo thường xuyên. Như vậy, công tác bảo đảm PCCC của các chung cư vẫn chưa được chú trọng, tính mạng của người dân có thể bị đe dọa bất kỳ lúc nào.

“Tuy đã được dự những buổi diễn tập PCCC, nhưng tôi thấy nó vẫn mang tính hình thức, nhiều gia đình chưa quan tâm. Thực tế, mấy thiết bị PCCC chỗ tôi ở đã xuống cấp, từ khi tôi chuyển đến chưa thấy được tu sửa, thay thế”, dứt lời, ông Bùi Văn H. (Nguyễn Chánh, Hà Nội) chỉ tay về phía trụ nước cứu hỏa đã gỉ sét.

Những sai phạm điển hình tại các CC trong quy định PCCC như: Hệ thống cảnh báo cháy chất lượng kém, không hoạt động, đèn chiếu sáng, đèn chỉ dẫn thoát nạn hoạt động không bảo đảm; bình chữa cháy hỏng, quá hạn sử dụng, một số nơi trụ nước cứu hỏa trong tình trạng hoen gỉ…

Biết toà nhà mình cháy qua… mạng xã hội?!

Tiếp tục khảo sát tại khu CC cao cấp tại phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy), PV khá bất ngờ khi được cư dân nơi đây cho biết, họ chỉ biết CC mình ở đang cháy qua… mạng xã hội. Khi đám cháy xảy ra, hầu hết mọi người trong tòa nhà đều không biết bởi chuông báo cháy không kêu, không có còi báo động hay loa phát thanh trong khu CC phát đi nội dung báo cháy. Một cư dân khác kể lại: "Tôi nghe thấy tiếng còi xe cứu hỏa, ngó ra cửa sổ thấy người dân vây kín nhà mình, đoán chung cư cháy mọi người mới hô nhau bỏ chạy".

Tại khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, mật độ các chung cư cao tầng dày đặc, nhưng ngõ vào lại rất hẹp, cư dân tận dụng mở quán bán hàng hay biến thành những bãi đỗ xe… khiến khả năng tiếp cận của các phương tiện cứu hoả, cứu nạn hạn chế. Khi phỏng vấn 1 hộ dân kinh doanh ở đây, họ vẫn còn thái độ bàng quan theo kiểu “chắc nó trừ mình ra”.

Trong khi đó, một số CC, cửa thoát hiểm bị khóa chặt lại hay bị chiếm dụng thành nơi để hàng, chuyển hàng của các siêu thị, hộ kinh doanh ở tầng 1 và tầng hầm. Hay khó hiểu như trường hợp cửa thoát hiểm bị xây kín lại như một tòa CC ở Vũ Trọng Phụng. Một số cư dân ở đây bức xúc: CC có tất cả 3 lối thoát hiểm, nhưng mới đây thấy một lối thoát hiểm đã bị bịt lại. Việc tự ý bịt lối thoát hiểm như vậy khiến chúng tôi không thể hiểu và nếu xảy ra vấn đề cháy nổ thì chúng tôi có lối nào mà chạy.

Còn rất nhiều chung cư có thể cháy bất cứ lúc nào?! (Hình 3).

Việc cơi nới phần ban công của một số hộ gia đình không thiết kế cửa thoát hiểm.

Bên cạnh đó, các hộ gia đình còn cơi nới phần ban công, hàn khung sắt cố định để chống trộm hình thành nên những “chuồng cọp”, lại không được thiết kế cửa thoát hiểm. Điều này vô tình biến thành nơi tự nhốt mình nếu sự cố xảy ra.

Điển hình cho tình trạng người dân cơi nới diện tích để sử dụng là khu tập thể Thành Công (quận Đống Đa). Trao đổi với PV, bà Thu- Tổ trưởng tổ dân phố khu D8 cho biết: "Tình trạng người dân cơi nới thay đổi kết cấu phần ban công như hiện nay đã tồn tại hàng chục năm trước. Thiết kế cửa thoát hiểm ở những hộ gia đình này thì có nhà có, nhà không. Hiện nay, cháy nổ diễn ra liên tục, phường cũng họp khuyến khích người dân tự trang bị thiết bị PCCC".

Tuy nhiên theo bà Thu thì không thể phá bỏ những "chuồng cọp" này, vì những căn hộ ở đây đã được xây dựng rất lâu, diện tích chỉ từ 10-28m2, nhiều gia đình có đến vài thế hệ sinh sống. Nếu họ không cơi nới như vậy, thực sự không có diện tích để sử dụng. “Đối với những hộ sau này thì phường cấm tuyệt đối chuyện cơi nới ban công. Còn trước mắt, chỉ có thể khuyến khích những hộ chưa có cửa thoát hiểm nên làm ngay”, bà Thu cho hay.

Cũng trả lời PV, ông Hiệp, Tổ trưởng tổ dân phố 30B (khu tái định cư Đồng Tàu, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội) cho hay: "Nước cứu hỏa của tòa nhà N6 hoàn toàn không có, các thiết bị phòng cháy và chữa cháy có nhưng không sử dụng được do hỏng hóc và hết hạn. Vừa qua cơ quan chức năng vào kiểm tra PCCC của tòa nhà N6 và đã lập biên bản".

Rất nhiều ý kiến đặt ra về hệ thống và công tác PCCC được cơ quan chức năng chuẩn bị như thế nào, đặc biệt là ở các khu đô thị lớn. Nhiều người dân sinh sống tại các tòa nhà CC thắc mắc, liệu những trụ nước cứu hỏa kia có thể hoạt động được hay không, hay chỉ lắp để đối phó với cơ quan chức năng? Những thực trạng này rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc khắc phục để người dân được an tâm hơn khi sống tại các chung cư.

 Con số giật mình từ cơ quan chức năng

Theo Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội, trong quý I/2018, TP.Hà Nội xảy ra hơn 200 vụ cháy làm 2 người chết, 18 người bị thương, thiệt hại tài sản 31 tỷ đồng. Tỷ lệ cháy xảy ra ở nội thành chiếm khoảng 60%. Riêng về tình hình cháy nổ tại các công trình nhà cao tầng, trung bình mỗi năm, TP.Hà Nội có khoảng 30 sự cố xảy ra.Trước thực trạng đó, Cảnh sát PCCC Hà Nội sẽ rà soát kiểm tra 100% công trình nhà cao tầng. Hà Nội hiện có trên 1.100 công trình, tòa nhà CC cao tầng, trong đó có hơn 120 công trình nhà tái định cư. Từ đó đến nay, cơ quan chức năng liên tục kiểm tra, giám sát. Trong đó, có những công trình 1 tuần kiểm tra 1 lần.

Thượng tá Bùi Quang Việt - Phó Cục trưởng cục Cảnh sát PCCC và CHCN (bộ Công an) thông tin thêm, cách đây hơn 1 năm, đã có thông tin trên địa bàn TP.Hà Nội hiện thiếu 4.000 trụ nước cứu hỏa, trong đó có 300 trụ không lấy được nước. Theo ông Việt, đến nay những tồn tại này vẫn chưa được khắc phục. “Khi chữa cháy mà không có nước thì rất nguy hiểm. Do vậy, tôi mong muốn TP quan tâm khắc phục tình trạng này. Làm sao khi xảy ra cháy nổ phải đảm bảo nước để PCCC”, Thượng tá Bùi Quang Việt chia sẻ.

 H.Yến - Đ.Thủy



 

 

Giám đốc Cảnh sát PCCC khuyên người dân tẩy chay chung cư mini

Thứ 4, 04/04/2018 | 07:32
Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội đưa ra cảnh báo về vấn đề quản lý cũng như nguy cơ xảy ra cháy tại chung cư mini hiện nay và khuyên người dân không nên mua hay sử dụng loại hình nhà ở này.

Liên tục cháy chung cư, hiệp hội Bất động sản TP.HCM lên tiếng

Thứ 2, 02/04/2018 | 18:29
Với tình trạng các chung cư liên tiếp xảy ra vấn đề cháy nổ, hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã vào cuộc bằng nhiều biện pháp như: Đề xuất sửa đổi luật, tổ chức hội nghị,…
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
Cùng chuyên mục

Tp.Đà Nẵng: Kiểm tra việc đổ, chôn lấp xà bần trong khu đô thị

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Một lượng xà bần đang hiện hữu tại khu đô thị đông đúc dân cư. Cạnh đó, có dấu hiệu cho thấy máy móc đào bới, san gạt để chôn lấp xà bần.

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Cà Mau: Báo động cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:00
Ngày 27/3, thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, diện tích rừng U Minh Hạ, rừng đảo trên địa bàn tỉnh đã khô hạn 34.903ha, báo động khả năng cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.

Bình Thuận có nguy cơ thiệt hại do hạn hán và thiếu nước hơn 1.175 ha

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:20
Các hồ chứa như: Tân Lập, Tà Mon, Tân Hà, Lâm trường, Sông Dinh, Sông Khán .... có quy mô nhỏ, nên khả năng tích trữ nguồn nước không nhiều.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.