Cơn sốt đất và bài học 10 năm chưa cũ

Cơn sốt đất và bài học 10 năm chưa cũ

Thứ 3, 27/04/2021 | 19:00
0
Cách đây không lâu người ta còn tranh nhau để mua đất ở Ba Vì thì nay rất nhiều trong số đó đang nỗ lực bán đi cái thứ họ đã tìm mọi cách để có được. Làn sóng bán tháo dường như đã bắt đầu. Bài học cách đây 10 năm có vẻ như không mang lại điều gì. Cái giá của cơn say sóng năm 2010 sẽ lặp lại?

Sau tết Tân Sửu, giá đất ở Ba Vì tăng lên từng ngày, ngay cả những người dân sống ở đây cũng bất ngờ vì sóng lại một lần nữa nổi lên ở ngôi làng của họ. Số lượng người kéo về làng càng đông giá đất càng tăng mạnh. Trước, giá bán trao tay chỉ 40 triệu đồng/sào (360m2) và rồi cứ tăng dần 100 triệu đồng/sào, rồi 120 triệu đồng/sào, có thời điểm nó chạm đến 450 triệu đồng/sào. Những con số ấy khiến chính những người dân ở Ba Vì cũng ngỡ ngàng.

Cách đây 10 năm, Ba Vì đã từng sốt đất, sốt ở nhiệt độ cao và rồi cắt sốt cùng giấc mơ làm giàu bị “chết yểu” của nhiều người. Năm ấy, khi xuất hiện thông tin dự kiến sẽ xây một khu hành chính ở Ba Vì, giá đất tại đây tăng với tốc độ phi mã. Nhiều cuộc giao dịch nhà, đất từ giá gốc 15 - 20 triệu đồng/m2 tăng lên 140 triệu đồng/m2 chỉ trong một thời gian ngắn. Cú nhảy giá khủng khiếp này khiến nhà nhà lướt sóng, người người lướt sóng. Thị trường bất động sản cũng vì thế rơi vào tình trạng hỗn loạn giống như cách người ta điên cuồng để có được một mảnh đất. Thời điểm ấy, các loại đất thổ cư, đất dịch vụ, đất vườn cho đến đất nông nghiệp tất cả đều được mang ra rao bán vì nhu cầu quá lớn. Thế rồi, sốt được cắt cơn bằng liều thuốc công bố quy hoạch.

Xi nhan Trái Phải - Cơn sốt đất và bài học 10 năm chưa cũ

Sau 10 năm, đất ở Ba Vì lại sốt và rồi lại bị cắt sốt.

Khi cơn sốt được cắt, bong bóng sốt ảo vỡ tung cũng là lúc người ta chứng kiến làn sóng chạy thoát thân của những tay lướt sóng. Nó rầm rộ và nhộn nhạo chẳng kém giai đoạn bị sốt. Nhiều người lao vào vòng xoáy ấy với mong mỏi hái quả ngọt, nay quả ngọt đã hóa trái đắng.

Vẫn tưởng, câu chuyện quả ngọt và trái đắng năm 2010 sẽ là bài học không thể quên nhưng rồi “tấc đất tấc vàng” khiến nhiều người vẫn nuôi hy vọng về giấc mộng, tấc đất sẽ biết thành tấc vàng chỉ sau một đêm. Thế là… khi có dấu hiệu của sóng, họ nỗ lực bắt sóng và bước vào “giấc mộng đêm hè”.

Đến Ba Vì những ngày tháng Ba, các trục đường từ thôn, xóm đến tỉnh lộ, quốc lộ người dân tấp nập mua bán nhà, đất. Khung cảnh đông đúc, nhộn nhịp chẳng khác gì trẩy hội. Chủ các nhà hàng, quán cà phê ven đường bỏ công việc kiếm tiền trăm ngàn chuyển quán thành văn phòng giao dịch nhà, đất với kỳ vọng kiếm tiền tỷ.

Giờ đây, sau một tháng, người trên những con đường làng ở Ba Vì vẫn đông nhưng không khí đã khác. Chẳng còn sự nhộn nhịp mà là khung cảnh nhốn nháo với những gương mặt lo âu, bất an. Trước, họ bất chấp tất cả để mua đất, nay họ cũng bất chất tất cả để bán đi chính mảnh đất ấy.

Xi nhan Trái Phải - Cơn sốt đất và bài học 10 năm chưa cũ (Hình 2).

Với kỳ vọng biến tấc đất thành tấc vàng sau một đêm, nhiều người không ngần ngại bước vào "giấc mộng đêm hè".

Nhìn vào những miếng đất đang rao bán ở hiện tại có thể dễ dàng nhận thấy, hầu hết chúng thuộc về những nhà đầu tư và môi giới trót ôm nhưng không kịp thoát hàng thời điểm sốt và bây giờ đang ráo riết tìm cách đẩy hàng để cắt lỗ. Sau vòng xoáy sốt đất là nỗ lực thoát ra nhưng không phải ai cũng thoát được. Trên đường đua khốc liệt ấy số lượng người “chết yểu” luôn nhiều hơn số người thoát hiểm. Bài học quá khứ dù chẳng ít nhưng vẫn có rất nhiều người sẵn sàng lao vào thứ ánh sáng lập loè trong “giấc mộng đêm hè”, khi họ nghĩ thời điểm biến tấc đất thành tấc vàng đã đến.

Cơn sốt năm 2010 hay 2021 đều là những cơn sốt cấp tính và khi dùng thuốc, sốt lập tức sẽ hạ. Năm 2010, thông tin quy hoạch được công bố chính thức cũng là lúc cơn sốt ở Ba Vì hạ nhiệt. Nếu so với năm 2010, cơn sốt của năm 2021 có vẻ nhẹ hơn nhưng nó cũng chỉ có thể cắt cơn khi cơ quan quản lý vào cuộc bằng việc công khai thông tin.

Sau Văn bản 1153/UBND-ĐT của UBND thành phố Hà Nội, cơn sốt ở Ba Vì hạ nhiệt dần. Trước cơn sốt đất, TP. Hà Nội đã có sự chỉ đạo kịp thời. Việc minh bạch các thông tin liên quan đến dự án, quy hoạch hành chính,… đã trở thành liều thuốc để cắn cơn sốt này.

Thiếu minh bạch về thông tin chính là điều kiện cần để những nhóm “cá mập” thổi giá, tăng nhiệt và tạo cơn sốt đất. Vì vậy, khi thông tin đã tỏ tường, sự nhập nhèm chẳng còn mọi thứ sẽ ngã ngũ.

Lịch sử và những gì đang diễn ra cho thấy chẳng khó để cắt cơn cho sốt đất. Chỉ cần cơ quan quản lý chuyển động bằng những văn bản minh bạch thông tin, cơn sốt sẽ ngay lập tức được cắt. Nguyên nhân gây sốt đã có, thuốc hạ sốt cũng đã có tại sao chúng ta không ngăn sốt mà chạy theo để cắt từng cơn. Nếu chúng ta chủ động kê đơn có lẽ cơn ác mộng của 10 năm trước sẽ không thể trở lại với Ba Vì.

LÊ ANH

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của người viết.

 

 

 

 

 

 

Doanh nghiệp bất động sản có hưởng lợi nhờ cơn “sốt đất”?

Thứ 2, 26/04/2021 | 09:15
Trước cơn "sốt đất" diễn ra tại nhiều địa phương, các doanh nghiệp bất động sản ghi nhận lợi nhuận tăng vọt trong quý I/2021.

Cơn sốt đất hạ nhiệt, nhà đầu tư tìm cách "tháo chạy" thoát thân

Thứ 7, 24/04/2021 | 10:01
Nhờ cơn sốt đất, có người một đêm đã trở thành tỷ phú nhưng cũng có không ít người "ngậm quả đắng" vì chạy theo cơn sốt "ảo".

“Sốt” đất ở nhiều địa phương, làm sao để “trị”?

Thứ 4, 21/04/2021 | 06:30
Hàng loạt các địa phương như Bình Phước, Thanh Hoá đã ra thông báo cảnh báo người dân trước tình trạng “sốt” đất, sang nhượng đất đai khi chưa nắm rõ thông tin.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.