Cơn sốt văn hóa Thái tràn lan trong giới trẻ

Cơn sốt văn hóa Thái tràn lan trong giới trẻ

Thứ 2, 26/08/2013 | 10:04
0
Giới trẻ Việt "cả thèm chóng chán" với văn hóa Hàn Quốc sau thời gian dài "đeo bám" thì một vài tháng trở lại đây văn hóa Thái Lan đang "oanh tạc" và chiếm được trái tim của cộng đồng giới trẻ về những lĩnh vực như âm nhạc, điện ảnh và thời trang.

Du nhập vào Việt Nam những năm trước đó cùng nền văn hóa Hàn Quốc, Nhật Bản… qua những lĩnh vực hot nhất như điện ảnh, âm nhạc và thời trang thế nhưng văn hóa Thái chưa tìm được chỗ đứng vững chắc trong lòng người Việt đặc biệt là bộ phận giới trẻ. Thế nhưng, sau quá trình du nhập, một vài tháng trở lại đây đông đảo "nam thanh nữ tú" Việt đang lên cơn sốt và "phát cuồng" nền văn hóa nước láng giềng này qua một số những MV, bộ phim ăn khách mang đến tiếng cười và cũng lấy đi không ít nước mắt như: Tình người duyên ma, Tuổi nổi loạn, No or Yes, Nước mắt tượng đồng….

Các page mạng cộng đồng như Facebook hay mục báo dành cho tuổi teen thường xuyên cập nhật và đăng tải những thông tin và hình ảnh mới nhất về "trào lưu" Thái này. Đặc biệt, thanh thiếu niên Việt bắt đầu bị "bỏ bùa" bởi vẻ đẹp quyến rũ hút hồn của nhân vật chính trong bộ phim "bom tấn", có sức công phá mạnh - "Tình người duyên ma".

Thực trạng này cũng đã từng xuất hiện khi mà thanh niên đất Việt say đắm và ùa theo nền văn hóa Hàn Quốc với những anh chàng điển trai và cô nàng đẹp lung linh "không tì vết" cùng lối diễn xuất "chạm" được vào trái tim mỗi người. Sau thời gian dài chạy theo xu hướng, những người "con lạc cháu rồng" đã chán "đồ cũ" và nắm bắt ngay lấy xu hướng mới.

Xã hội - Cơn sốt văn hóa Thái tràn lan trong giới trẻ

Nguyên do đầu tiên chắc cũng bởi vì văn hóa Thái trong phim ảnh và thời trang có những nét tương đồng với văn hóa nước nhà khiến cho giới trẻ dễ đón nhận Bạn Nguyễn Thị Hảo (sinh viên năm 2 trường cao đẳng Giao thông) cho biết: "Mình rất thích xem phim và nghe nhạc nước Thái vì nó nhẹ nhàng mà chứa đựng nội dung phù hợp với giới trẻ. Không quá bạo lực và "thoáng" như phim Mỹ, cũng không quá mùi mẫn và sướt mướt như những bộ phim Hàn Quốc trước đó mình từng thích nữa". Cũng theo lời kể của Hảo thì cô và bạn bè của mình cũng chuyển thần tượng sang yêu thích và hâm mộ Mai Davika (nữ chính trong Tình người duyên ma).

Văn hóa Thái Lan "đổ bộ" vào Việt Nam một cách ồ ạt và đối tượng hướng tới chính là giới trẻ trong cả nước. Nắm bắt được tâm lý lứa tuổi, những MV, phim truyện hay âm nhạc hướng tới đều liên quan tới tình yêu, những rung động của tuổi mới lớn hay những câu chuyện xung quanh học đường.

Bạn Nguyễn Lan Anh (sinh năm 1992, Hà Đông, Hà Nội) một fan của điện ảnh Thái tâm sự rằng mỗi bộ phim bạn lại thấy có những điểm hay khác nhau và cảm thấy rất thích thú. Nếu như ở "tình người duyên ma" là câu chuyện tình yêu được đạo diễn hư cấu với những tình tiết man rợ nhưng không kém tính hài hước, chứa đựng trong nó những ý nghĩa nhân văn cao cả thì ở phim "Yes or No" lại xoay quanh chủ đề mà giới trẻ đặc biệt chú ý đó là tình yêu đồng giới với những trắc trở và khó khăn trên con đường bảo vệ và tìm hạnh phúc cho chính mình. Hay đó là những khoảnh khắc tuổi học trò khó quên của mỗi người được gợi nhớ sâu sắc và vui nhộn với những rung động đầu đời hồn nhiên, thơ dại trong "tuổi nổi loạn".

Trào lưu này dần lan rộng với cấp số nhân trên phạm vi toàn quốc, bên cạnh những hoạt động tích cực thì cũng có không ít những bạn trẻ vì "yêu quá" mà có những lời nói và hành động "quá đà". Như một số bạn trẻ còn post hình ảnh những cặp đôi đồng tính trong phim rồi ghép ảnh phản cảm và chia sẻ rộng rãi trên cộng đồng mạng gây nên những hệ lụy không tốt.

Đam mê thần tượng không phải là xấu nhưng cách thể hiện niềm đam mê ấy cũng nên được xem xét ở nhiều góc độ khác nhau. Chúng ta vẫn chưa quên được sự việc gây xôn xao cộng đồng mạng khi ngôi sao một số nước mà đặc biệt là trường hợp hotgirl Thái Lan Peaw Sumaporn Wandee bị "anh hùng bàn phím", những "fan cuồng" đất Việt "truy lùng" tìm ra được trang Facebook và twitter cá nhân rồi "khủng bố" bằng những coment (bình luận) "thiếu văn hóa" và thậm chí còn sử dụng hình ảnh với những mục đích thiếu lành mạnh. Sự việc diễn ra khiến hotgirl này rất bức xúc và chặn miền Facebook Việt Nam.

Trước thực trạng này bạn Lê Ngọc Anh (sinh viên năm 3 ĐH KHXHNV) cho biết: "Khi biết được sự việc mình thực sự thấy buồn và thất vọng với một số bạn có những hành động như vậy. Hâm mộ thần tượng cũng phải đúng cách chứ đừng có lời nói như vậy, thật trẻ con và xấu hổ".

"Cơn sốt" văn hóa Thái vào giới trẻ Việt Nam không phải là hiện tượng quá xa lạ vì cách đây vài năm trở về trước trào lưu tương tự cũng được cộng đồng Việt "sử dụng" với văn hóa phim ảnh xứ kim chi. Nhưng trước thực trạng này mỗi người cũng nên xem lại cách hâm mộ "cuồng" của riêng mình. Liệu rằng trong thời gian sắp tới, giới trẻ Việt Nam có đua nhau đi làm tóc, móng tay hay ăn mặc theo xu hướng thời trang Thái đang thịnh hành trên phim ảnh?!

Không chỉ với văn hóa Thái Lan mà đây là câu chuyện muôn thuở với giới trẻ đất Việt trong việc hâm mộ "quá đáng" ở những nền văn hóa khác, trong các lĩnh vực khác. Hãy thể hiện mình là người có văn hóa, văn minh và lịch sự trong từng câu nói và hành động để xứng danh "con lạc cháu rồng" trong mắt bạn bè trong và ngoài khu vực.                                                   

Tâm Lê

Những cậu ấm, cô chiêu học thêm tại... sòng bài

Thứ 2, 26/08/2013 | 08:11
Ván bài đang về nước cuối thì tiếng chuông điện thoại vang lên từ chiếc iPhone 4S, T. liếc mắt vào màn hình rồi ra hiệu mọi người im lặng “bà già gọi” rồi nhanh miệng trả lời: “Con mới ra khỏi trường, giờ phải đến nhà thằng H. bên Bình Thạnh học nhóm mẹ ạ. Mẹ với ông bà cứ ăn cơm trước đi chứ con đi học về khuya lắm”.

Nữ sinh thủ khoa kiếm trăm triệu từ dạy thêm

Thứ 2, 26/08/2013 | 07:23
Không chỉ ấn tượng bởi thành tích học tập xuất sắc, cô nữ sinh người gốc Quảng Đông – Trung Quốc Lầu Mai Trang còn thu hút người đối diện bởi khả năng kể chuyện và diễn thuyết của mình cùng nụ cười tươi rói luôn thường trực trên môi.

Giải mã 'sở thích' khoe ảnh gây choáng của người trẻ

Chủ nhật, 25/08/2013 | 16:01
Các chuyên gia tâm lý lo ngại, những hình ảnh gây choáng mang tính chất ghê rợn, bạo lực đang xâm lấn một bộ phận giới trẻ và nuôi dưỡng lên những trái tim máu lạnh.

Màn tỏ tình phũ phàng với pha đập vỡ cây đàn

Chủ nhật, 25/08/2013 | 15:18
Một clip tỏ tình rất lãng mạn giữa chốn đông người, có dàn nhạc đệm, có xe lửa "mang thông điệp tình yêu"… Nhưng đến phút cuối, chàng trai đã bị cô gái từ chối bằng một hành động rất tàn nhẫn khiến dân mạng vừa buồn cười vừa thương cảm.

Ảnh thẻ cựu nữ sinh cảnh sát khiến dân mạng 'điên đảo'

Chủ nhật, 25/08/2013 | 14:56
Một bức ảnh thẻ của nữ sinh 9X với gương mặt xinh đẹp bất ngờ được cư dân mạng share và có hơn 2 triệu like trên một trang web thư giãn chỉ trong thời gian ngắn.

Trào lưu ghép ảnh: Trò đùa ảo mang tên cái chết thật

Chủ nhật, 25/08/2013 | 10:11
Như một con dao hai lưỡi, một mặt trào lưu ghép ảnh tạo sự vui vẻ nhưng mặt khác lại gây ra hệ lụy khôn lường.