Bí ẩn con tàu mang tin đồn ông Kim Jong-un đến Bắc Kinh

Bí ẩn con tàu mang tin đồn ông Kim Jong-un đến Bắc Kinh

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 27/03/2018 | 11:20
0
Với bề ngoài màu xanh lá cây và có đường kẻ vàng, con tàu đến Bắc Kinh hôm 26/3 rất giống với đoàn tàu bọc thép chuyên chở các nhà lãnh đạo Triều Tiên đến thăm Nga và Trung Quốc trong quá khứ.
Bí ẩn con tàu mang tin đồn ông Kim Jong-un đến Bắc Kinh

An ninh được thắt chặt khi đoàn hộ tống vị khách bí ẩn có mặt tại nhà khách Bắc Kinh.

Một đoàn tàu màu xanh lá cây kiểu cũ được cho là giống với loại tàu chuyên chở các nhà lãnh đạo Triều Tiên công du nước ngoài vừa xuất hiện ở Trung Quốc hôm 26/3, dấy lên tin đồn ông Kim Jong-un đang có mặt ở Bắc Kinh, theo Bloomberg.

Hình ảnh và video về đoàn tàu tại nhà ga Bắc Kinh đã được đăng tải rộng rãi vào cuối hôm 26/3. An ninh được huy động với quy mô lớn xung quanh nhà khách ở Bắc Kinh, nơi các nhà lãnh đạo Triều Tiên từng nghỉ lại khi tới thăm.

Mặc dù vẫn chưa xác nhận được đó có phải là nhà lãnh đạo Kim Jong-un hay không, nhưng công tác chuẩn bị an ninh nghiêm ngặt đã cho thấy đây là một nhân vật rất đặc biệt, theo SCMP.

Bên ngoài nhà khách ở Bắc Kinh, cảnh sát túc trực liên tục với khoảng 50 xe được nhìn thấy trong khu vực. Một số con đường gần đó đã bị chặn lại.

Các nguồn tin tiết lộ an ninh cũng đã được tăng cường trong những ngày gần đây ở Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh, thành phố giáp Triều Tiên để chuẩn bị cho chuyến tàu đi qua.

Cũng theo tờ Kyodo, một chiếc xe mang biển số ngoại giao được phân bổ cho Đại sứ quán Triều Tiên đã xuất hiện gần Đại lễ đường Nhân dân hôm 26/3.

Hàng loạt các trang tin tức cho rằng rất có thể nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên đã tới Trung Quốc thảo luận trước hội nghị thượng đỉnh dự kiến với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và một cuộc gặp tiềm năng với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Kim chưa từng gặp bất kỳ nhà lãnh đạo nào nước ngoài nào, cũng như chưa từng công du ra bên ngoài Triều Tiên kể từ khi lên nắm quyền cuối năm 2011.

Quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh trở nên căng thẳng sau những áp đặt trừng phạt thời gian gần đây.

Theo hãng truyền hình Nhật Bản NTV, đoàn tàu đến Bắc Kinh vào chiều 26/3. Trong khi bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng họ "không biết về thông tin này" thì phía Hàn Quốc thông báo họ đang tích cực kiểm chứng tin đồn. "Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình", một phát ngôn viên bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết.

Raj Shah, người phát ngôn của Nhà Trắng, nói ông không thể xác nhận thông tin về chuyến thăm của ông Kim đến Bắc Kinh. Ông nói thêm rằng Nhà Trắng đang "mong đợi một Hội nghị Thượng đỉnh tiềm năng diễn ra sắp tới".

Con tàu bí ẩn

Bí ẩn con tàu mang tin đồn ông Kim Jong-un đến Bắc Kinh (Hình 2).

Cố lãnh đạo Kim Jong-il từng đến thăm Nga vào năm 2011 bằng tàu bọc thép.

Cảnh quay từ Nippon News Network cho thấy đoàn tàu được mô tả là có màu xanh lá cây với những đường kẻ ngang màu vàng, tương tự như kiểu tàu mà ông Kim Jong-il từng đến thăm Bắc Kinh vào năm 2011.

Cả hai nhà cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành và Kim Jong - il đều sử dụng loại tàu chuyên dụng bọc thép này khi có các chuyến thăm đến Trung Quốc và Nga trong quá khứ.

Trong chuyến đi gần nhất vào tháng 8/2011, ông Kim Jong il đã tới Moscow để gặp Tổng thống Dmitry Medvedev.

Theo Konstantin Pulikovsky, một cựu nhân viên ngoại giao Nga, người có thông tin về chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Nga cho biết, đoàn tàu này được phục vụ bởi những “tiếp viên xinh đẹp”. 

“Trong những bữa ăn tối kéo dài bốn tiếng đồng hồ, khách mời và chủ nhà thường hát những bài hát cổ động của Nga và Triều Tiên”, Pulikovsky viết trong hồi ký của mình.

Báo Hàn Quốc Chosun Ilbo hồi năm 2009 cho biết, trên mỗi chuyến hành trình của nhà lãnh đạo Triều Tiên, tàu bọc thép của họ còn được bao bọc bởi hai đoàn tàu khác, một tàu trinh sát và một tàu an ninh.

"Tàu của ông Kim được bọc thép và cũng có phòng hội nghị, phòng khách và phòng ngủ", bài báo cho biết. Ngoài ra, trên tàu còn có đường dây điện thoại vệ tinh và TV màn hình phẳng để lãnh đạo Triều Tiên có thể nắm bắt tình hình và ra lệnh.

Nhận định về tin đồn nhà lãnh đạo Triều Tiên đến thăm Bắc Kinh, Scott Snyder, một thành viên cao cấp từ Hội đồng Nghiên cứu Quan hệ đối ngoại, nói: “Chuyến thăm sẽ phản ánh nỗ lực của Trung Quốc trong việc trở lại cuộc chơi. Ông Tập không muốn là người thứ ba gặp ông Kim Jong-un”.

9 điều ông Trump "không thể không làm" trước cuộc gặp ông Kim Jong-un

Thứ 3, 20/03/2018 | 15:29
Chuyên gia Jeffrey Bader từ trung tâm nghiên cứu Trung Quốc John L. Thornton từ viện Brookings cho rằng để tránh rơi vào sai lầm như các đời Tổng thống Mỹ trước, Tổng thống Trump sẽ cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng gấp nhiều lần và cần làm 9 điều sau.

Bí ẩn sư đoàn xe tăng Triều Tiên từng đánh tan tác Mỹ trong quá khứ

Thứ 2, 05/03/2018 | 20:45
Sư đoàn Tăng Thiết giáp 105 của Triều Tiên từng được biết đến với chiến dịch tấn công thọc sâu vào lãnh thổ Hàn Quốc, đánh quân Mỹ và đồng minh một phen thất kinh.

Số phận bí ẩn của "bà trùm" xinh đẹp vùng biên giới Trung Quốc-Triều Tiên

Thứ 5, 11/01/2018 | 20:00
Là nhân vật được cho là nắm trong tay nhiều hoạt động kinh doanh vùng biên giới Trung Quốc-Triều Tiên, số phận Mã Hiểu Hồng giờ đây là câu hỏi lớn.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.