Con trai mưu hại cha để bảo vệ mẹ

Con trai mưu hại cha để bảo vệ mẹ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Vì những bức xúc trong sinh hoạt gia đình với một người cha hay say xỉn, Tạ Đức Hường (SN 1987) đã bàn mưu tính kế với cậu em rể tương lai cùng giết hại cha đẻ của mình một cách dã man.

Sau khi giết cha, mọi dấu vết về một vụ án mạng nghiêm trọng bị xóa sạch. Hường vẫn ung dung sống với mẹ và em gái suốt 4 năm sự việc mới lại được đưa ra ánh sáng.

Pháp luật - Con trai mưu hại cha để bảo vệ mẹ

Ngôi nhà cách đây 4 năm đã xảy ra án mạng kinh hoàng

4 năm ung dung sống với oan hồn

Chúng tôi tìm về thôn Đồng Khẩn, xã Kiến Thiết ngay sau khi có thông tin về việc công an huyện Yên Sơn phối hợp với công an tỉnh Tuyên Quang vừa khởi tố vụ án mạng xảy ra cách đây đã 4 năm (2008). Qua đồng chí phó chủ tịch xã Lê Thế Hưng, chúng tôi được biết: Toàn bộ dân cư nơi đây vẫn đang được hưởng chế độ 135 của Chính phủ. Con đường dẫn về xã ngoằn nghèo, và hun hút với núi rừng tĩnh lặng hoang vu. Những mái nhà lá vách đất ẩn mình sau sườn núi quanh co, lác đác khu chợ lèo tèo vài thứ rau quả của núi rừng khiến chúng tôi thấy tồi tội khi nghĩ đến vụ án mạng kinh hoàng. Và chúng tôi cũng lờ mờ nhận ra vì sao tội ác ấy lại không bị vạch trần suốt 4 năm qua.

Khi chúng tôi đến, ngay từ đầu xã người dân đã nhìn chúng tôi như những người từ hành tinh khác. Trong một vài câu chuyện hỏi đường, chúng tôi nhìn thấy sự dè dặt, có phần cảnh giác và sợ hãi trong ánh mắt và trong mỗi lời nói của người dân. Điều đó đủ để hiểu án mạng rúng động dư luận nơi đây đến mức nào. Gặp ai, chúng tôi cũng “được” hỏi những câu giống hệt nhau: Các anh chị là ai? Làm gì? Ở đâu đến? Hỏi thôn Đồng Khẩn để làm gì? Tìm vào nhà ai?

Bà Trần Thị Gắm (SN 1964), trưởng xóm Đồng Khẩn vội vàng nói như thanh minh khi chúng tôi chưa kịp đặt vấn đề mà mới chỉ giới thiệu mình là PV đến tìm hiểu thông tin viết bài: “Tôi không biết gì về vụ việc này đâu. Mặc dù nó xảy ra trong gia đình ở xóm tôi quản lý nhưng thật lòng là tôi không biết gì cả”.

Thái độ của bà trưởng xóm càng khiến chúng tôi tò mò về vụ án mạng. Phải khéo léo đặt câu hỏi gợi chuyện đầy thân thiện, bà Gắm mới ngập ngừng kể lại cho chúng tôi nghe. Cũng vào thời gian này của năm 2008, khi bà Gắm đang ở nhà thì được bà Đào Thị Lên (SN 1964, vợ ông Hân) chạy ra báo là chồng bà đã bị trúng gió chết sau khi uống rượu. Bà cùng cán bộ thôn và người dân đến chia buồn và tổ chức an táng cho ông Hân cùng gia đình.

Chết vẫn không yên

Chết là hết nhưng đối với ông Tạ Đức Hân thì giấc ngủ ngàn thu đã bị đánh thức bởi người còn sống không thể ngồi yên nhìn thấy ông chết trong oan uổng. Ngày 13/6/2012, đúng vào ngày giỗ thứ 4, bức màn bí ẩn quanh cái chết của ông đã được vén lên. Và để phục vụ cho công tác điều tra, công an huyện Yên Sơn đã quyết định khai quật mộ phần người đã khuất.

Trong ngôi nhà lá dựng sơ sài giữa thung lũng mênh mông, bà Lên mệt nhoài với việc thu hoạch ngô. Lấy tay quệt mồ hôi lấm tấm trên trán, người phụ nữ ấy như không dám tin vào những câu chuyện vừa xảy ra. Việc con trai và con rể bà vị bắt, việc công an liên tục đến hỏi han, việc người dân trong làng ngoài xã xì xào, việc mộ phần của chống bị khai quật sau 4 năm yên nghỉ... tất cả đều quá đỗi bất ngờ.

Bà kể lại: “Hôm đó, ông ấy uống rượu và chửi mắng tôi, sau đó ông ấy đã đánh tôi khiến các con tôi vô cùng bức xúc. Chúng nó đã đưa tôi sang nhà hàng xóm ngồi để tránh những trận đòn của bố. Khi tôi về nhà đã thấy ông ấy không còn sống nữa. Hỏi các con thì chúng bảo bố say rượu bị ngã và chết rồi. Vì đau buồn quá nên tôi cũng chỉ biết tập trung lo hậu sự cho ông ấy”.

Trong lời khai ráo hoảnh tại cơ quan công an, Tạ Đức Hường (con trai ông Hân) kể về hành vi tàn ác của mình một cách trôi chảy. Theo đó, ngày 13/6/2008, khi thấy bố say rượu chửi đánh mẹ, Hường đã rất bức xúc. Đó không phải lần đầu tiên Hường chứng kiến việc bố bạo hành với mẹ. Vì thế, trong lòng Hường, nỗi bực tức đã dâng lên thành thù hận. Hường quyết tâm giết bố cho bằng được nên đã bàn với người em rể tương lai (Nông Thanh Khanh, SN 1985, là bạn trai của em gái mới từ Bắc Giang lên chơi) sẽ giết bố để mấy mẹ con không còn phải sống khổ sở dưới những trận đòn roi oan uổng nữa.

Nghĩ là hành động, sau khi đưa mẹ sang hàng xóm lánh nạn, Hường và Khanh đã quay trở về tìm cách giết bố. Hường dùng cây sắt tháo từ chiếc máy bơm nước hút nước dưới suối lên đập ông Hân nhiều nhát nhưng không chết. Khanh từ bên ngoài vào “hỗ trợ” anh bằng nhiều nhát đánh vào lưng và đầu ông Hân bởi một thanh gỗ dài và rắn. Sau khi đập, đánh liên tiếp, thấy bố vẫn còn sống, Hường thể hiện quyết tâm sát hại bố mình bằng việc lấy dây thắt áo khoác mùa đông treo ngoài hiên nhà quấn vào cổ ông Hân. Hường và Khanh cầm hai đầu dây siết chặt ông Hân cho đến khi chết hẳn.

Hai thanh niên không mảy may hối hận mà còn thay quần áo cho ông Hân, phi tang vật chứng, khâm liệm thi thể xong xuôi rồi mới báo cho mẹ và họ hàng tới phúng viếng. Vì sợ lộ hành vi giết người man rợ, suốt quá trình tang lễ, Hường và Khanh thay nhau “gìn giữ” thi hài bố không cho bất cứ ai nhìn thấy. Chính vì thế mà trong suốt 4 năm qua, không ai có bằng chứng gì để phát hiện ra việc tày trời của Hường.

Một người họ hàng của bà Lên (xin được giấu tên) cho chúng tôi biết: “Ngày ông Hân mất, khi hàng xóm và họ hàng tới chia buồn muốn xem mặt ông Hân lần cuối nhưng đều bị từ chối. Việc thay quần áo, khâm liệm cho ông Hân, cậu con trai đã một mình làm xong xuôi từ bao giờ. Nó (Hường – PV) không cho ai lại gần thi hài bố. Nó bảo nó không muốn bố nó chết rồi còn bị kinh động bởi nhiều người tới hỏi han?! Chúng tôi cũng thấy lạ nhưng vì thái độ nó gay gắt nên cũng không ai dám lại gần. Chỉ đứng ở ngoài sân viếng thôi”.

Được biết, sau cái chết của ông Hân gần một tháng, bà lên đã cùng cậu con trai và cô con gái chuyển ra trang trại cách nhà chừng 500 mét, làm lán và sống luôn ở đó. Đến tháng 8/2006, cô con gái Tạ Kim Thanh (SN 1990) đã làm đám cưới với Khanh và chuyển khẩu về Bắc Giang sinh sống. Đến đầu năm 2010, bà Lên cùng cậu con trai chuyển sang thôn Tân Minh sống cùng họ hàng ở đây cho đến khi vụ việc được đưa ra ánh sáng.

Ông Nguyễn Văn Thịnh, Trưởng công an xã Kiến Thiết, người trực tiếp xuống địa bàn cùng phối kết hợp với cơ quan cấp trên đến nhà bà Lên lấy lời khai của hung thủ chia sẻ với chúng tôi: “Thực sự đây là một vụ án quá dã man, hy hữu xảy ra trên địa bàn xã, huyện”.

Ông Thịnh cho biết: “Trước đây khi còn sống, vợ chồng ông Hân cũng thường xuyên xảy ra xích mích do ông Hân có tật uống rượu vào lại chửi đánh vợ con. Vợ chồng Hường cũng hay cãi nhau khiến hàng xóm nhiều lần thấy phiền. Tuy nhiên, từ khi chuyển sang thôn Tân Minh, hai vợ chồng Hường chịu khó làm ăn lắm, bà Lên thì trông cháu và thỉnh thoảng vẫn làm cùng con. Họ sống hiền lành và không có va chạm gì với hàng xóm mới cả”.

Theo thông tin chúng tôi có được từ đồng chí Tâm, đội trưởng đội CSHS công an huyện Yên Sơn, thì vụ việc được phát hiện khi có một đối tượng đang cải tạo tại một nhà tù trên địa bàn huyện có đơn thư tố giác tội phạm để hưởng sự khoan hồng của nhà nước. Hiện nay, Hường và Khanh đang được tạm giữ tại công an huyện Yên Sơn để phục vụ cho quá trình điều tra.

Dương Thu – Bảo Long

* Tên nạn nhân đã được thay đổi


Cùng chuyên mục

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Khởi tố vụ án lừa đảo xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:08
Công an thành phố Hà Nội khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát.

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:07
Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện tình trạng các đối tượng tự xưng là cán bộ Kho bạc Nhà nước gọi điện đến người dân thông báo họ được tặng quà do tham gia BHXH lâu năm.

Công ty Tâm Lộc Phát chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của nhà đầu tư

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:43
Qua hình thức ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.