Công an cả nước sẽ sử dụng ống bắn lưới

Công an cả nước sẽ sử dụng ống bắn lưới

Thứ 6, 26/04/2013 | 17:16
0
Ống bắn lưới đã được lực lượng Công an Thanh Hóa sử dụng trong nhiều năm qua. Sau một thời gian thử nghiệm ở Thanh Hóa, có những điều chỉnh cho phù hợp hơn nhằm nhân rộng ra trong lực lượng công an cả nước.

Sáng ngày 26/4, tại cuộc họp báo do UBND TP.Thanh Hóa tổ chức, Công an TP.Thanh Hóa đã chính thức công bố loại ống bắn lưới do Viện vũ khí thuộc Tổng cục công nghiệp quốc phòng Bộ Quốc phòng nghiên cứu sản xuất thử nghiệm phục vụ công tác trấn áp tội phạm, đặc biệt là đối tượng đua xe, lạng lách đánh võng, đối tượng cướp giật rồi phóng xe bỏ chạy.

Đây thực sự là loại công cụ gây nên nỗi kinh hoàng đối với những kẻ coi thường pháp luật, đe dọa tính mạng của người tham gia giao thông được lực lượng Công an Thanh Hóa sử dụng trong nhiều năm qua.

Tại cuộc họp báo, đại tá Lê Văn Nghiêm - trưởng Công an TP.Thanh Hóa cho biết: Để trấn áp những đối tượng lạng lách, đánh võng, đối tượng đua xe có tổ chức, lực lượng công an đã sử dụng nhiều biện pháp truy bắt. Cụ thể có thời điểm, công an dùng phương tiện xe tải cản đường nhưng cản được chỗ này, những kẻ coi thường pháp luật lại xuyên sang đường khác...

Tiếp đó, công an dùng hàng trăm bao tải rơm rạ vứt ra đường song hiệu quả vẫn không cao.

Mục đích của công an là làm sao phải bắt được đối tượng vi phạm mà không đe dọa đến tính mạng của người đi đường cũng như hạn chế mức thấp nhất việc đối tượng đua xe, đánh võng tự ngã dẫn tới thương tích hoặc tử vong.

Trước sự việc trên, Công an Thanh Hóa dùng lưới đánh cá của ngư dân bị hư hỏng biến thành bùi nhùi ném thẳng vào giữa bánh xe đối tượng vi phạm. Quá trình thử nghiệm cho thấy biện pháp này mang lại hiệu quả rất cao. Khi lưới mắc vào nan hoa, người điều khiển phương tiện vi phạm sẽ không thể tăng tốc độ, mặt khác xe sẽ từ từ dừng lại. Điều này giúp cho người vi phạm pháp luật không bị tai nạn ngoài ý muốn, giúp cho lực lượng công an truy bắt dễ dàng hơn.

Xã hội - Công an cả nước sẽ sử dụng ống bắn lưới

 Đại diện Viện vũ khí giới thiệu về chiếc ống phóng lưới sẽ dùng thử nghiệm.

Đại tá Lê Văn Nghiêm nói: “Việc dùng lưới truy bắt người vi phạm giao thông, các nhóm đua xe, cướp giật được Công an TP.Thanh Hóa thực hiện trong nhiều năm qua. Thời kỳ đầu chúng tôi chỉ sử dụng ban đêm nên ít người biết. Sau thấy tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp nên công an sử dụng cả ban ngày nên người dân cũng như báo chí mới biết tới.

Thông tin thì có nhiều ý kiến khác nhau nhưng tựu chung đều ủng hộ phương án này. Mấy năm vừa qua, Thanh Hóa không xuất hiện hiện tượng đua xe có tổ chức một phần quan trọng là nhờ vào biện pháp quăng lưới”.

Để phát huy hiệu quả, Công an Thanh Hóa hợp tác với Viện vũ khí thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng Bộ Quốc phòng nghiêm cứu sản xuất thử nghiệm ống bắn lưới. Kể từ ngày 26/4, Công an TP.Thanh Hóa sẽ cho lực lượng làm nhiệm vụ dùng loại ống phóng lưới này trong hoạt động nghiệp vụ.

Qua quan sát cho thấy, ống bắn lưới dài khoảng 60cm, có lắp cò, hình thù như kiểu ngọn đuốc. Trung tá Trần Xuân Khoa - Trưởng nhóm nghiên cứu chế tạo ống phóng lưới Viện vũ khí - Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng Bộ Quốc phòng cho biết: Ống phóng lưới bay xa tối đa khoảng 15m trước khi xòe ra bám vào nan hoa xe máy.

Điểm nổi bật, ống không phát ra tiếng kêu lớn nên người vi phạm sẽ khó phát hiện. Hơn thế, mỗi một chiếc ống có thể được sử dụng khoảng 30 lần mới phải thay thế. Việc này một mặt bảo vệ tính mạng người vi phạm, bảo vệ sự an toàn cho người tham gia giao thông, mặt khác giúp cho lực lượng công an làm nhiệm vụ đạt kết quả cao hơn vì đối tượng vi phạm khó phát hiện.

Trước mắt, loại ống phóng lưới sẽ được dùng thử nghiệm tại Thanh Hóa, sau một thời gian sẽ tổ chức đánh giá tính khả thi cũng như kết quả, từ đó có những điều chỉnh cho phù hợp hơn nhằm nhân rộng ra trong lực lượng công an cả nước...

Theo Lao động

Công an Thanh Hoá lại quăng lưới bắt quái xế

Thứ 3, 08/01/2013 | 10:12
Sau khi dư luận cũng như người dân có nhiều ý kiến trái chiều về việc Công an (CA) TP.Thanh Hóa sử dụng bùi nhùi bằng lưới quăng vào bánh xe để bắt giữ các đối tượng đua xe, lạng lách đánh võng, ngày 7.1, đại tá Lê Văn Nghiêm - trưởng CATP - cho biết: Lực lượng CA sẽ tiếp tục dùng “độc chiêu” này để “điều trị” quái xế.

Thanh Hóa vẫn tiếp tục quăng lưới đánh cá bắt đua xe

Thứ 6, 28/12/2012 | 08:51
Ngày 27/12, ông Lưu Thiện Minh, trưởng phòng CSGT tỉnh Thanh Hoá đã chia sẻ: “Thanh Hóa vẫn sử dụng biện pháp quăng lưới và hiệu quả thu được rất cao”.

Cảnh sát quăng lưới bắt người vi phạm giao thông

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
"Người ta đang đi mà tung lưới như thế thì quá nguy hiểm,không chỉ cho người vi phạm mà cả cho người đi đường. Nếu người vi phạm không đội mũ bảo hiểm, nếu ngã có thể bị chấn thương não, hoặc gãy tay chân... Mình đã thấy nhiều người chứng kiến lên tiếng phản đối ngay khi thấy CSGT làm thế."

"Quăng lưới bắt xe": Phản cảm hay chết người?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Xung quanh biện pháp "quăng lưới bắt xe" gây ầm ỹ dư luận vừa qua, tác giả của "sáng kiến" trên, trung tá Vũ Quốc Tường, đội phó Đội CSGT TP Thanh Hóa thừa nhận "nhìn khá phản cảm".