Kỳ vọng và thực tế
Bộ Giáo dục và Đào tạo GD&ĐT vừa công bố các quyết định ban hành định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, bao gồm: Bậc 3-5 dùng chung; Bậc 2 cho người lớn; Bậc 1 cho học sinh Tiểu học; Bậc 2 cho học sinh THCS; Bậc 3 cho học sinh THPT.
Theo đó, định dạng đề thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh gồm hai phần: Cấu trúc đề thi, cách tính điểm thi và mô tả năng lực ứng với điểm thi. Trong tất cả các bài thi, mỗi kỹ năng thi gồm nghe, đọc, viết, nói được đánh giá trên thang điểm từ 0 đến 25. Điểm của bài thi được cộng từ điểm của mỗi kỹ năng thi, tối đa là 100 điểm, sau đó quy về thang điểm 10, làm tròn đến 0, 5 điểm; được sử dụng để xác định mức năng lực sử dụng tiếng Anh của thí sinh với mức đạt hay không đạt.
Khi được chúng tôi cho xem về cấu trúc đề thi, em Nguyễn Văn Hưởng, học sinh lớp 8 một trường THCS trên địa bàn quận Cầu Giấy (TP.Hà Nội) thật thà cho biết: “Để đạt được mức trung bình là hiểu được nội dung bao quát, các ý chính của một đoạn văn với các chủ đề quen thuộc trong sách giáo khoa thì đọc mãi em cũng hiểu được. Nhưng để viết câu bằng cấu trúc khác thì chắc em không thể viết được. Đặc biệt, việc giao tiếp cơ bản hơi khó vì em ít khi có cơ hội giao tiếp nếu gặp người nước ngoài thật chắc em chẳng thể nói tự nhiên”.
Chị Trần Thị Hường, phụ huynh một học sinh lớp 4 tại Hà Nội tâm sự: “Tôi cũng là giáo viên và có con đang học cấp 1. Theo tôi tìm hiểu, với khung định dạng đánh giá năng lực bậc 1 dành cho học sinh tiểu học, thí sinh đạt điểm trung bình trung bình (5 -6, 5 điểm) ở bậc tiểu học có thể hiểu và sử dụng một số vốn từ vựng đơn giản, phổ biến trong các chủ đề quen thuộc, sử dụng được một số cấu trúc quen thuộc thường nhật; sử dụng được một số từ ngữ cơ bản đáp ứng nhu cầu giao tiếp cụ thể.
Các cháu có thể tự giới thiệu bản thân và người khác, có thể trả lời mộ