Công bố danh tính binh sĩ bị sát hại dã man ở London

Công bố danh tính binh sĩ bị sát hại dã man ở London

Thứ 6, 24/05/2013 | 08:43
0
Giới chức Anh đã công bố danh tính binh sĩ thiệt mạng trong vụ tấn công dã man bằng dao trên đường phố London hôm 22/5 và cho biết thêm 2 người khác đã bị bắt.

Nạn nhân của vụ khủng bố được giới chức Anh xác định là Drummer Lee Rigby, 25 tuổi, từ tiểu đoàn số 2 thuộc bộ binh hoàng gia Anh. Rigby có một cậu con trai mới 2 tuổi.

Rigby đã bị đâm bằng xe ô tô, rồi bị chém tới chết vào chiều 22/5 gần một doanh trại quân đội tại quận Woolwich, đông nam London.

Các nguồn tin cho biết Rigby, tới từ Middleton, Manchester, gia nhập quân đội vào năm 2006 và từng phục vụ tại Afghanistan, Đức và đảo Síp. Anh này được miêu tả là một "ông bố rất yêu con trai Jack" và được mọi người yêu mến.

Gia đình Rigby hôm 23/5 đã ra một tuyên bố cho biết: "Rigby là một người thú vị. Anh ấy có thể làm bất kỳ điều gì cho bất kỳ ai Anh ấy luôn quan tâm tới các em gái và luôn bảo vệ họ. Anh ấy đóng vai trò là "người anh cả" đối với tất cả mọi người".

"Khi còn nhỏ, tất cả những gì anh ấy muốn là được tham gia quân đội.... Rigby là một người con, người chồng, người cha, người anh, người bác và người bạn tuyệt vời".

Bộ quốc phòng Anh cũng tưởng nhớ Drummer Rigby. "Rigby là một người dí dỏm, được mọi người biết đến, yêu mến, và tôn trọng. Anh ấy cũng rất fan cuồng nhiệt và trung thành của đội bóng Manchester United".

Rigby đã thiệt mạng ngay tại hiện trường vụ tấn công hôm thứ Tư. Cơ quan pháp y hôm qua đã tiến hành mổ để khám nghiệm tử thi của nạn nhân.

Các nghi phạm không xa lạ với các nhà chức trách

Tiêu điểm - Công bố danh tính binh sĩ bị sát hại dã man ở London
Một nghi phạm trong ảnh được xác định là Michael Adebolajo, 28 tuổi.
 
Trong một diễn biến có liên quan, 2 người khác đã bị bắt giữ vì bị tình nghi thông đồng với vụ án mạng.

Cảnh sát London cho hay 2 người bị bắt giữ mới nhất là một người đàn ông và một phụ nữ, đều 29 tuổi.

Trước đó, 2 nghi phạm đã bị cảnh sát bắt giữ trong tình trạng bị thương sau vụ tấn công tại Woolwich. 2 tên này hiện đang được điều trị tại các bệnh viện riêng rẽ ở London với các vết thương không nguy hiểm tới tính mạng.

Theo các nguồn tin, 2 nghi phạm là các công dân Anh gốc Nigeria theo đạo Hồi. Những người này tuyên bố tấn công binh sĩ Anh để trả thù cho các cuộc chiến tại các quốc gia Hồi giáo.

Các nghi phạm không xa lạ với các dịch vụ an ninh và một trong số họ là Michael Adebolajo, 28 tuổi, ở London. Adebolajo sinh tại Anh và đã cải sang đạo Hồi.

Ngay sau vụ giết người, Adebolajo đã được một người qua đi ghi hình cảnh anh ta nói rằng y thực hiện vụ tấn công vì các binh sĩ Anh giết người Hồi giáo mỗi ngày.

Một số nguồn tin cho biết 2 nghi phạm đã có tên trong vài cuộc điều tra của giới chức những năm gần đây.

Theo các nguồn tin của BBC, Adebolajo, xuất thân từ một gia đình Cơ đốc giáo nhưng đã cải sang đạo Hồi sau khi rời trường đại học vào năm 2001.

BBC đã tìm thấy một đoạn video quay cảnh Adebolajo tham gia một cuộc biểu tình Hồi giáo vào tháng 4/2007 nhằm phản đối vụ bắt giữ một người đàn ông ở Luton.
 
Tiêu điểm - Công bố danh tính binh sĩ bị sát hại dã man ở London (Hình 2).
Nghi phạm thứ 2 chưa rõ danh tính.

Trong cuộc biểu tình đó, Adebolajo đứng trong một đám đông toàn nam giới bên ngoài đồn cảnh sát Paddington Green, cầm một tấm biển có dòng chữ "Cuộc viễn chinh chống lại những người Hồi giáo".

Adebolajo đứng cạnh Anjem Choudary, từng là lãnh đạo tổ chức al-Muhajiroun mà giờ đây đã bị cấm. Choudary cho biết Adebolajo từng tham gia nhóm nhưng sau đó rút lui vào khoảng năm 2010.

6 ngôi nhà ở London đã bị lục soát hôm qua, trong đó có 3 ngôi nhà ở nam London, một ở đông London, một ở bắc London và một ngôi nhà khác ở Lincoln. Cảnh sát cũng thu giữ các tang chứng, vật chứng từ hiện trường vụ tấn công.

Vì có hàng chục nhân chứng đã chứng kiến vụ giết người nên cảnh sát đề nghị họ liên lạc với đường dây nóng chống khủng bố để cung cấp thêm thông tin. Trong khi đó, an ninh đã được tăng cường tại Woolwich và các khu vực lân cận vào tối qua.

Theo BBC/Dân trí

Lính Anh bị chém chết giữa đường phố London

Thứ 5, 23/05/2013 | 10:11
Một người lính Anh hôm qua bị hai người đàn ông da đen chém chết trên đường phố phía nam London, trong một vụ án được chính phủ cho là liên quan tới một cuộc tấn công khủng bố.

Binh sĩ Triều Tiên thiếu thốn tình cảm

Thứ 2, 15/04/2013 | 19:57
Trang mạng New Focus International, cổng thông tin của cộng đồng người Triều Tiên, dẫn lời nhiều cựu binh nước này cho hay, đời sống "chăn gối" thiếu thốn đang dẫn đến hệ lụy nghiêm trọng trong quân đội Triều Tiên.

Nữ binh sĩ Triều Tiên đi tuần tra trên giày cao gót

Thứ 7, 13/04/2013 | 15:54
Các bức ảnh chụp một nhóm nữ binh sĩ Triều Tiên mang giày cao gót trong khi đi tuần tra đã thu hút nhiều bình luận của báo chí nước ngoài.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.